'รมว.สธ.' งงข่าวเก็บภาษีฟุ่มเฟือยผ้าอนามัย ชี้ไม่มีแน่

'รมว.สธ.' งงข่าวเก็บภาษีฟุ่มเฟือยผ้าอนามัย ชี้ไม่มีแน่

"อนุทิน" งงข่าวเก็บภาษีฟุ่มเฟือยผ้าอนามัย ชี้ไม่มีแน่ - รอมติ อนค. ชัดๆ รับเข้าพรรคหรือไม่ ขอเช็กข้อกฎหมายก่อน มั่นใจโดนขับออกต้องย้ายฝั่งมาร่วมรัฐบาล โว ภท.เข้มแข็งที่ผลงาน

เมื่อวันที่ 17 ธ.ค. 62 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีข่าวกรมสรรพสามิตเก็บภาษีผ้าอนามัยในอัตราภาษีสินค้าฟุ่มเฟือยถึง 40 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งต่อมาภายหลังกรมสรรพสามิตยืนยันไม่เป็นความจริง ว่า ไม่มี ไม่ใช่เหรอ และไม่รู้รายละเอียด เพราะไม่คิดว่าจะมีประเด็นแบบนี้ขึ้นมา เรื่องของภาษีซื้อ ภาษีขาย ต้องใช้ทุกระบบอยู่แล้ว ไม่มีสินค้าอะไรเลยที่ยกเว้นการเก็บภาษี แต่เป็นการเก็บภาษีทั่วไปและมีการเสียภาษีของสินค้าทุกตัวอยู่แล้ว แม้แต่สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอเอ) เพื่อส่งเสริมการลงทุนก็ยกเว้นเฉพาะภาษีนำเข้า ภาษีนิติบุคคล ภาษีรายได้ ส่วนเรื่องภาษีมูลค่าเพิ่ม หรือ แวต ก็ต้องเสีย โดยภาษีซื้อ ภาษีขาย เมื่อไปหกลบกลบหนี้ทำให้เสียแวตนิดหน่อย ซึ่งเป็นรายได้รัฐ ยกเลิกภาษีไม่ได้ ตรงนี้เป็นเรื่องของ Justice for all ความเท่าเทียม

“เสี่ยหนู” ขอรอมติ อนค. ชัดๆ รับเข้าพรรคหรือไม่ ขอเช็กข้อกฎหมายก่อน มั่นใจโดนขับออกต้องย้ายฝั่งมาร่วมรัฐบาล โว ภท.เข้มแข็งที่ผลงาน

นายอนุทินชาญ ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีกระแสข่าว 4 งูเห่าของพรรคอนาคตใหม่จะย้ายมาสังกัดพรรคภูมิใจไทย ว่า ยังไม่ได้มีการพูดคุยอะไรกับใคร เมื่อวันที่ 16 ธ.ค. ที่มีข่าวของพรรคอนาคตใหม่ออกมา ตนก็ทราบตอนที่มีการออกข่าวมาแล้ว ซึ่งเป็นการขับออกอย่างเป็นทางการหรือไม่นั้นก็ยังไม่ทราบ ข่าวบางกระแสบอกว่าเป็นเพียงแนวคิด บางกระแสบอกว่าขับเรียบร้อยแล้ว ถ้าขับแบบนี้ก็แน่นอนว่าอย่างน้อยเขาไม่ได้อยู่อีกฝั่งหนึ่ง เราก็ไม่ต้องไปคิดอะไร

ด้านจะย้ายมาอยู่กับพรรคภูมิใจไทยนั้น นายอนุทิน กล่าวว่า ต้องดูข้อกฎหมายจะเป็นอย่างไร จึงยังไม่ได้คิดอะไรถึงขนาดนั้น การเมืองยังไม่ได้อยู่ในเงื่อนไข และต้องขอเช็กก่อนว่ามีกฎระเบียบอะไรหรือไม่ แต่ในรัฐธรรมนูญเขียนไว้อยู่แล้วว่าต้องหาพรรคสังกัดภายใน 30 วัน คงจะมีขั้นตอนอะไรต่างๆ อยู่แล้ว อย่าเพิ่งไปซีเรียส ปีใหม่แล้วและการที่จะเพิ่มเข้ามา 4 คนแล้วมีอะไรดีขึ้นหรือไม่

ส่วนกรณีที่ก่อนหน้านี้ น.ส.ศรีนวล บุญลือ ส.ส. เชียงใหม่ พรรคอนาคตใหม่ เคยมาพบที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน กล่าวว่า เขามาประสานเรื่องโครงการที่ยังค้างคาอยู่ของกระทรวงสาธารณสุขที่อยู่ในเขตเลือกตั้งของเขา อย่างที่บอกกระทรวงสาธารณสุขดูแลคน จะเลือกพรรคไม่ได้ ไม่ว่าจะเป็นพรรครัฐบาลหรือพรรคฝ่ายค้าน แล้วอย่างนี้พื้นที่ที่ไม่มีฝ่ายรัฐบาลเป็น ส.ส.ใครจะดูแล คนป่วยคือคนไทยทุกคน

ทั้งนี้ เมื่อถามว่าการที่จะย้ายมาอยู่กับพรรคภูมิใจไทยเขาอาจจะอุ่นใจที่มาอยู่พรรคกลางๆ จะไม่โดนโจมตีมากเกินไป นายอนุทิน กล่าวว่า พรรคภูมิใจไทยบอกแล้วว่ามาทำงาน เอาผลงานเอาการทำงานเป็นหลัก เรื่องการเมืองเป็นเรื่องรอง เราต้องรู้ตัวเองว่าเราไม่ได้เป็นพรรคใหญ่หรือพรรคหลัก ถ้าสังเกตอยู่ในสภาวะที่อยู่ในระเบียบวินัยมาตลอดโหวตเมื่อไหร่ก็ทำตามมติของพรรคร่วมรัฐบาลทุกครั้งไม่มีปัญหาตรงนี้คือจุดแข็งของพรรคภูมิใจไทย