'โบอิง' ระงับการผลิตเครื่องบิน 737 แม็กซ์

'โบอิง' ระงับการผลิตเครื่องบิน 737 แม็กซ์

"โบอิง" ผู้ผลิตเครื่องบินยักษ์ใหญ่ ระงับการผลิตเครื่องบิน 737 แม็กซ์เริ่มตั้งแต่เดือน ม.ค. ปีหน้า หลังเกิดความไม่แน่นอนในการกลับมาให้บริการ

บริษัทโบอิง โค ออกแถลงการณ์ยืนยันว่า บริษัทจะระงับการผลิตเครื่องบินรุ่น 737 แม็กซ์เป็นการชั่วคราว โดยจะเริ่มตั้งแต่เดือนม.ค. 2563 เนื่องมาจากความกังวลด้านความปลอดภัย หลังจากเกิดเหตุการณ์เครื่องบินรุ่น 737 แม็กซ์ของโบอิงตกถึง 2 ครั้ง และส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก

โบอิง ออกแถลงการณ์ในวันจันทร์(16ธ.ค.)ตามเวลาสหรัฐว่า ขณะนี้โบอิงมีเครื่องบินรุ่น 737 แม็กซ์ค้างสต็อกอยู่จำนวน 400 ลำ เนื่องจากหน่วยงานกำกับดูแลด้านการบินได้สั่งระงับการขึ้นบินของเครื่องบินรุ่นดังกล่าว ด้วยเหตุนี้ โบอิงจึงตัดสินใจที่จะนำเครื่องบินที่เหลืออยู่ในสต็อกออกมาทยอยส่งมอบให้กับลูกค้า และจะระงับการผลิตเครื่องบิน 737 แม็กซ์เป็นการชั่วคราว โดยจะเริ่มตั้งแต่เดือนหน้าเป็นต้นไป

ทั้งนี้ โบอิง ระบุว่า การตัดสินใจระงับการผลิตเครื่องบิน 737 แม็กซ์ ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากความไม่แน่นอนของระยะเวลาและเงื่อนไขในการนำเครื่องรุ่นดังกล่าวกลับมาให้บริการอีกครั้ง

เมื่อวันที่ 10 มี.ค.ปีนี้ เครื่องบินโบอิง 737 แม็กซ์ 8 ของสายการบินเอธิโอเปียนแอร์ไลน์ ประสบอุบัติเหตุตกหลังจากขึ้นบินได้เพียง 6 นาที ซึ่งทำให้ผู้โดยสาร 157 รายบนเครื่องเสียชีวิตทั้งหมด โดยเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเพียง 5 เดือนหลังจากเครื่องบินรุ่นเดียวกันของสายการบินไลอ้อนแอร์ ตกเมื่อเดือนต.ค.ปีที่แล้ว และคร่าชีวิตผู้โดยสารทั้งหมด 189 ราย

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การระงับผลิตเครื่องบินรุ่น 737 แม็กซ์ อาจส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมสายการบินทั่วโลก ซึ่งรวมถึง เอเอ็นเอ โฮลดิ้งส์ ที่วางแผนเปิดตัวการให้บริการด้วยเครื่องบิน 737 แม็กซ์จำนวน 30 รุ่นในปีงบการเงิน 2564

นายสตีฟ ดิกสัน ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐ (เอฟเอเอ) เปิดเผยเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า เอฟเอเอไม่มีแนวโน้มที่จะให้ใบอนุญาตการบินแก่เครื่องบินโบอิ้งรุ่น 737 แม็กซ์จนกว่าจะถึงปีหน้า โดยคำกล่าวของนายดิคสันได้ทำลายความหวังที่ว่าเครื่องบินโบอิงรุ่นดังกล่าวจะสามารถได้รับใบอนุญาต และขึ้นบินอีกครั้งก่อนสิ้นปีนี้