'สี จิ้นผิง' ยืนยันหนุน 'แคร์รี หล่ำ' เป็นผู้นำฮ่องกง

'สี จิ้นผิง' ยืนยันหนุน 'แคร์รี หล่ำ' เป็นผู้นำฮ่องกง

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงได้พบนางแคร์รี หล่ำ ผู้ว่าการเขตบริหารพิเศษฮ่องกง ที่เดินทางไปยังกรุงปักกิ่งเมื่อวันจันทร์(16ธ.ค.) ซึ่งนางหล่ำ ได้รายงานสถานการณ์ในฮ่องกง รวมทั้งการดำเนินการของรัฐบาลฮ่องกงแก่ผู้นำจีน

ด้านปธน.สี จิ้นผิง กล่าวว่า ปีนี้ถือเป็นปีที่ยากลำบากที่สุด และมีความยุ่งยากซับซ้อนมากที่สุดสำหรับฮ่องกง นับตั้งแต่ที่อังกฤษส่งมอบเกาะฮ่องกงกลับคืนสู่การปกครองของจีนในวันที่ 1 ก.ค.2540

นอกจากนี้ ปธน.สี จิ้นผิง ยังยืนยันว่า รัฐบาลจีนยังคงให้การสนับสนุนนางหล่ำ ในการเป็นผู้นำรัฐบาลฮ่องกงต่อไป และสนับสนุนให้ตำรวจฮ่องกงรักษากฎหมายโดยเคร่งครัด

คำกล่าวของปธน.สี จิ้นผิง ถือเป็นการกล่าวย้ำอีกครั้งว่า รัฐบาลจีนมีความเชื่อมั่นในระดับสูงต่อนางหล่ำ และได้ตระหนักถึงการทำงานของนางหล่ำ และรัฐบาลฮ่องกง ตามที่ผู้นำจีนเคยกล่าวไว้เมื่อเดือนที่แล้ว

ปธน.สี จิ้นผิงกล่าวก่อนหน้านี้ว่า การยุติความรุนแรงและความวุ่นวายในฮ่องกง รวมทั้งการฟื้นฟูความสงบเรียบร้อย ถือเป็นความสำคัญอันดับแรกของฮ่องกง

ก่อนหน้านี้ หนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียล ไทม์ส รายงานว่า รัฐบาลจีนกำลังร่างแผนเปลี่ยนตัวผู้ว่าการเขตปกครองพิเศษฮ่องกง แทนนางหล่ำ โดยคาดว่า ผู้ที่จะเข้ามาดำรงตำแหน่งแทนเธอ อาจเป็นนายนอร์แมน ชาน อดีตผู้ว่าการธนาคารกลางฮ่องกง หรือนายเฮนรี ถัง อดีตหัวหน้าเลขาธิการรัฐบาลฮ่องกง

อ่านข่าว-'แคร์รี่ หล่ำ' ไป 'จีน' จุดกระแสปรับ ครม.ฮ่องกง