'เทเลนอร์' ยันร่วมมือ 'หัวเว่ย' สร้างเครือข่ายระบบ 5จี

'เทเลนอร์' ยันร่วมมือ 'หัวเว่ย' สร้างเครือข่ายระบบ 5จี

บริษัทเทเลนอร์ ซึ่งเป็นผู้ประกอบธุรกิจเครือข่ายโทรศัพท์มือถือใหญ่ที่สุดของนอร์เวย์แถลงว่า ทางบริษัทจะยังคงจับมือกับบริษัทหัวเว่ยของจีนในการสร้างเครือข่ายระบบ 5จี

นายซิกเว่ เบรกเก้ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของเทเลนอร์ กล่าวว่า ทางบริษัทมีความยินดีที่ได้ร่วมงานกับหัวเว่ย โดยหัวเว่ยจะให้ความร่วมมือในกระบวนการปรับปรุงเครือข่ายของบริษัทให้มีความทันสมัยในช่วง 4-5 ปีข้างหน้า

นอกจากนี้ เทเลนอร์ยังเปิดเผยว่าจะเพิ่มบริษัทอีริคสันเป็นซัพพลายเออร์รายใหม่สำหรับเครือข่ายระบบ 5จี

ทั้งนี้ เทเลนอร์ได้ร่วมงานกับหัวเว่ยเป็นเวลา 10 ปีแล้ว และขณะนี้เทเลนอร์กำลังทำการทดสอบระบบ 5จีในสถานที่ 10 แห่งในนอร์เวย์ รวมทั้งพื้นที่บางแห่งในเดนมาร์ก สวีเดน ฟินแลนด์ มาเลเซีย และไทย

การออกมายืนยันของผู้บริหารบริษัทเทเลนอร์ มีขึ้นหลังจากหนังสือพิมพ์เซาท์ไชนามอร์นิง โพสต์ รายงานว่า ทูตจีนประจำกรุงเบอร์ลินสร้างความอื้อฉาวระลอกใหม่ หลังจากที่กล่าวว่า เยอรมนีจะต้องได้รับผลกระทบหากมีการกีดกันไม่ให้บริษัทเทคโนโลยีหัวเหว่ย ร่วมอยู่ในการพัฒนาเครือข่ายอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง 5จี ของเยอรมนี

เมื่อวันเสาร์ (14ธ.ค.)ที่ผ่านมา นายอู๋ เคน กล่าวในงานแห่งหนึ่งว่ารัฐบาลจีนจะไม่อยู่นิ่งเฉย หากหัวเหว่ยถูกกีดกัน หลังจากที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของเยอรมนีกำลังผลักดันร่างกฎหมายที่จะห้ามไม่ให้ บริษัทที่ “ไม่น่าไว้ใจ” พัฒนาเทคโนโลยี 5จี โดยไม่ได้ระบุชื่อบริษัทหัวเหว่ยแต่อย่างใด

นอกจากนี้ ทูตจีน ยังเตือนผู้ฟังในงานถึงความสำคัญของตลาดจีนต่ออุตสาหกรรมยานยนต์เยอรมัน โดยอ้างว่าหนึ่งในสี่ของรถยนต์ 28 ล้านคันที่ขายในจีนในปีที่ผ่านมาเป็นรถที่ผลิตในเยอรมนี พร้อมกับพูดถึงความเป็นไปได้ที่จีนจะนำข้ออ้างเรื่องความปลอดภัยมาใช้ห้ามจำหน่ายรถจากเยอรมัน ซึ่งคำพูดดังกล่าวถูกมองว่าเป็นการข่มขู่

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลสหรัฐสั่งห้ามหน่วยงานทั้งของรัฐบาลและเอกชนทำธุรกิจกับหัวเหว่ย โดยอ้างว่าอุปกรณ์สื่อสารของหัวเหว่ยเป็นภัยคุกคามด้านความมั่นคง