วธ.จัด4กิจกรรม มอบความสุขแบบวิถีไทยต้อนรับปี63

วธ.จัด4กิจกรรม มอบความสุขแบบวิถีไทยต้อนรับปี63

วธ.จัด 4 กิจกรรม “มอบความสุขแบบวิถีไทย ส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ ปี 63” เป็นของขวัญปีใหม่แก่ประชาชน “สวดมนต์ข้ามปี - สักการะพระพุทธรูปสำคัญ - ไหว้พระ 10 วัด 76 จังหวัดทั่วประเทศ”

เมื่อวันที่ 16 ธ.ค.62 ที่ห้องโถงชั้น 1 กระทรวงวัฒนธรรม นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม(รมว.วธ) เป็นประธานแถลงข่าวการจัดกิจกรรม “ของขวัญปีใหม่ จากรัฐบาลถึงประชาชนโดยกระทรวงวัฒนธรรม มอบความสุขแบบวิถีไทย ส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ พ.ศ. 2563” โดยมี ผู้บริหารกระทรวงวัฒนธรรม และผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วม

นายอิทธิพล กล่าวว่า รัฐบาลโดยกระทรวงวัฒนธรรม(วธ.) ได้จัดกิจกรรม “ของขวัญปีใหม่จากรัฐบาลถึงประชาชน โดยกระทรวงวัฒนธรรม มอบความสุขแบบวิถีไทย ส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ พ.ศ. 2563” เพื่อส่งมอบความสุขให้แก่ประชาชนในมิติทางศาสนา ศิลปะและวัฒนธรรม โดยในปีนี้มี 4 กิจกรรม ได้แก่

1. กิจกรรมทำความดีช่วงปีใหม่เพื่อความเป็นสิริมงคล เพื่อให้ประชาชนได้มีโอกาสทำบุญและทำกิจกรรมที่เป็นสิริมงคลให้ตนเอง ครอบครัว และสังคม ประกอบด้วย “สวดมนต์ข้ามปี ถวายพระราชกุศล เสริมสิริมงคลทั่วไทย 2563” โดยวธ. บูรณาการร่วมกับสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ มหาเถรสมาคม องค์กรทางศาสนา และภาคประชารัฐ จัดกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปี ระหว่างวันที่ 31 ธันวาคม 2562- 1 มกราคม 2536 ณ วัด ศาสนสถาน และสถานที่จัดกิจกรรมทั่วประเทศ 2.จัดช่องทางพิเศษและอำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนที่มาไหว้พระช่วงปีใหม่ ณ วัดสำคัญทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค

โดยส่วนกลางจัดกิจกรรม “ไหว้พระ 10 วัด สืบสิริสวัสดิ์ 10 รัชกาล” ระหว่างวันที่ 28ธันวาคม 2562  –  1 มกราคม 2563 เวลา 08.00  – 16.30 น. โดยมีบริการรถรับ-ส่งฟรีแก่ประชาชนที่มาไหว้พระ ณ 10 วัดสำคัญที่เกี่ยวเนื่องกับพระมหากษัตริย์แห่งราชวงศ์จักรี อาทิ วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม วัดอรุณราชวราราม วัดสุทัศนเทพวราราม วัดพระราม 9 กาญจนาภิเษก เป็นต้น  สำหรับส่วนภูมิภาคจัดกิจกรรม ณ วัดสำคัญ 76 จังหวัด อาทิ วัดพระปฐมเจดีย์ราชวรมหาวิหาร วัดพระศรีมหาธาตุวรมหาวิหาร และ(3) “สักการะพุทธรูปสำคัญ ณ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติทั่วประเทศ” โดยกรุงเทพจัดกิจกรรมสักการะพระพุทธรูป “พระปฏิมาแห่งแผ่นดิน: พิพิธทศปฏิมาอารยศิลป์” ณ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร โดยอัญเชิญพระพุทธรูปสำคัญ 10 องค์ ได้แก่ พระพุทธสิหิงค์ (ศิลปะไทย) และพระพุทธรูปพุทธศิลป์นานาประเทศ 9 องค์ ให้นักท่องเที่ยวและประชาชนชาวไทยสักการะ และในส่วนภูมิภาคอัญเชิญพระพุทธรูปสำคัญให้ประชาชนสักการะ อาทิ พระพุทธรูปหลวงพ่อเพชร พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ ชัยนาทมุนี จ.ชัยนาท พระนิรันตราย พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนครคีรี จ.เพชรบุรี ณ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติทั่วประเทศ เป็นต้น

2. กิจกรรมท่องเที่ยวสุขสันต์ในแหล่งประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม ประกอบด้วย (1) เปิดแหล่งเรียนรู้ทางประวัติศาสตร์ให้ประชาชนเข้าชมฟรี ณ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ 41 แห่ง และอุทยานประวัติศาสตร์ 11 แห่ง ระหว่างวันที่ 28 ธันวาคม 2562 – 1 มกราคม 2563 อาทิ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ บ้านเชียง อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา เป็นต้น นอกจากนี้ มีการจัดการแสดงศิลปวัฒนธรรมในแหล่งเรียนรู้ทางวัฒนธรรมด้วย (2) เปิดหอศิลป์ร่วมสมัยให้กับประชาชนเข้าชมฟรี ในวันที่ 29 ธันวาคม 2562 และวันที่ 2 มกราคม 2563 ณ หอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนิน กรุงเทพฯ

รมว.วธ.กล่าวต่อไปว่า 3. กิจกรรมความหลากหลายทางวัฒนธรรมนำความสุข ประกอบด้วย 1.กิจกรรมศิลปวัฒนธรรมเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว ระหว่างวันที่ 1 พฤศจิกายน 2562 – 5 มกราคม 2563 โดยจัดกิจกรรม อาทิ มหกรรมอาหาร ตลาดวัฒนธรรม และการแสดงของศิลปินแห่งชาติ ตามสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญทั่วประเทศ และจัดการแสดงทางศิลปวัฒนธรรม ระหว่างวันที่ 5-31 มกราคม 2563 ณ สถานศึกษาในสังกัดสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ อาทิ วิทยาลัยนาฏศิลปสุพรรณบุรี เชียงใหม่ เป็นต้น  2. กิจกรรม ทึ่ง! หนังโลก จัดฉายภาพยนตร์เรื่อง “Seven Samurai : เจ็ดเซียนซามูไร” หนึ่งในหนังดีที่สุดตลอดกาลของโลก ในวันที่ 28 ธันวาคม 2562 เวลา 12.00 น. ณ โรงภาพยนตร์สกาลา กรุงเทพฯ ​

และ 4. กิจกรรมส่งความสุขปีใหม่ด้วยของขวัญวิถีไทย เพื่อส่งเสริมการนำทุนทางวัฒนธรรมมาสร้างรายได้และรณรงค์ให้ประชาชนใช้ผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นเป็นของขวัญปีใหม่ ประกอบด้วย (1) ให้บริการบัตรอวยพรส่งความสุขปีใหม่ในรูปแบบบัตรอวยพรอิเล็กทรอนิกส์ e – Card ทาง www.ocac.go.th เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนส่งความสุขแบบสะดวก ประหยัด ช่วยลดขยะและรักษาสิ่งแวดล้อม

(2) กิจกรรม “ของขวัญ ของฝาก ผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรมไทย” โดยคัดเลือกผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรม (Cultural Product of Thailand: CPOT) ที่มีความโดดเด่น ออกร้านจำหน่าย สาธิตและจัดแสดงในช่วงเดือนธันวาคม 2562 ณ สถานที่สำคัญทุกจังหวัด เพื่อเป็นการรณรงค์ให้ประชาชนใช้สินค้าทางวัฒนธรรมเป็นของขวัญปีใหม่และสร้างรายได้ให้กับประชาชน ทั้งนี้ สอบถามรายละเอียดที่ สายด่วนวัฒนธรรม ๑๗๖๕ และเว็บไซต์กระทรวงวัฒนธรรม  www.m-culture.go.th