เปิดตัวการอ่าน การเขียน เรียนประวัติศาสตร์ผ่านสื่อร่วมสมัย

เปิดตัวการอ่าน การเขียน เรียนประวัติศาสตร์ผ่านสื่อร่วมสมัย

ศธ.เปิดตัวนโยบายการอ่าน การเขียน การเรียนประวัติศาสตร์ผ่านการสื่อสารร่วมสมัย ยกระดับการเรียนการสอน พร้อม ระบุไว้ในคลังข้อมูลดิจิทัล

วันนี้ (16 ธ.ค.)  คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ(รมช.ศธ.) แถลงข่าวเปิดตัวนโยบายการอ่าน การเขียน การเรียนประวัติศาสตร์ผ่านการสื่อสารร่วมสมัย  ซึ่งมีนายกรภัทร์ เกิดพันธุ์ หรือ นนน เป็นนักแสดงชายชื่อดังจากซีรีย์ดัง ‘รักนะเป็ดโง่’ ช่องGMM ตัวแทนคนรุ่นใหม่เป็นพรีเซนเตอร์ของการปฎิรูปการเรียนการสอนวิชาปนะวัติศาสตร์
คุณหญิงกัลยา กล่าวว่า ขณะนี้เทคโนโลยีก้าวหน้าไปอย่างรวดเร็วแต่เราทุกคนไม่ควรลืมประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมไทยที่มีมาอย่างยาวนาน ดังนั้นการเรียนการสอนวิชาประวัติศาสตร์จึงมีความสำคัญอย่างมากต่อเด็กและเยาวชนและครูผู้สอน
ซึ่งนโยบายต้องการที่จะยกระดับการเรียนการสอนวิชาประวัติศาสตร์ให้ไม่น่าเบื่ออีกต่อไปผ่านการสื่อสารร่วมสมัย เช่น สอนวิชาประวัติศาสตร์ด้วยแบบร้องแร๊พ หรือ หมอลำ และการจัดทำวิชาประวัติศาสตร์แบบแอนิเมชั่น เป็นต้น เพื่อให้เด็กเรียนรู้วิชาดังกล่าวอย่างไม่น่าเบื่อที่เหมาะสม
ทั้งนี้ในการขับเคลื่อนนโยบายดังกล่าวได้ตั้งคณะทำงานการอ่าน การเขียน การเรียนประวัติศาสตร์ผ่านการสื่อสารร่วมสมัย ขึ้น โดยคณะทำงานชุดนี้ได้วิเคราะห์การเรียนรู้วิชาประวัติศาสตร์ เพื่อนำมาจัดทำคลังข้อมูลวิชาประวัติศาตร์ เพื่อให้ครูได้นำไปใช้สอนหรือไปต่อยอดการเรียนรู้ได้ในอนาคต
สำหรับคลังข้อมูลวิชาประวัติศาตร์ที่ได้คัดเลือกมาทั้งหมดใส่ไว้ในคลังข้อมูลดิจิทัลเป็นเรื่องใกล้ตัวในสังคม มีทั้งหมด 10 เรื่อง อาทิ การรถไฟไทย เป็นการเรียนรู้เนื้อหาประวัติศาสตร์การคมนาคมรถไฟตั้งแต่ที่มาที่ไปเป็นอย่างไร เครื่องบิน ถูกใช้งานตั้งแต่ยุคไหน ชุดประจำชาติ
การส่งเสริมการศึกษาไทยเริ่มในรัชสมัยไหน การบันเทิงในอดีตมีความเป็นมาอย่างไร อาหารไทยในภูมิภาคต่างๆตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน การใช้น้ำแข็งในเมืองไทย เป็นต้น โดยคลังข้อมูลทั้งหมดเหล่านี้ถูกปรับปรุงนำเสนอด้วยสื่อสมัยใหม่ เพื่อให้เด็กนำไปเรียนรู้ และถือเป็นการปรับวิชาประวัติศาสตร์ครั้งใหญ่ที่ให้ผู้เรียนไม่น่าเบื่ออีกต่อไป ทั้งนี้หากสถานศึกษาที่สนใจสามารถดาวน์โหลดคลังข้อมูลเหล่านี้ได้ผ่านเว็บไซต์ศธ.