3 หุ้นไทย 'AOT-BDMS-SCG' มีขนาดใหญ่ติด TOP10 ของโลก

3 หุ้นไทย 'AOT-BDMS-SCG' มีขนาดใหญ่ติด TOP10 ของโลก

3 หุ้นไทย ' AOT -BDMS -SCC'มีขนาดใหญ่ติดTOP 10 ของโลก ขณะที่พบหุ้นไทยมีขนาดใหญ่ สุดในอาเซียน 7 อุตสาหกรรม 'สนามบิน-การแพทย์ วัสดุก่อสร้าง สินเชื่อเพื่ออุปโภค พลังงาน โรงแรม ค้าปลีก'

ฝ่ายวิจัย ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) จัดทำSET Note โดยจัดอันดับขนาดหุ้นไทยเมื่อเทียบกับหุ้นในอุตสาหกรรมเดียวกันทั่วโลก เพื่อบันทึกเป็นสถิติ และติดตามการเปลี่ยนแปลงในปีต่อๆ ไป โดยใช้ market capitalization ในสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐเป็นเกณฑ์ในการจัดอันดับในจำนวน 27 กลุ่มอุตสาหกรรม พบหุ้นไทยมีขนาดใหญ่ติด top 10 ของโลกอยู่ 3 อุตสาหกรรม ได้แก่ กลุ่มสนามบิน กลุ่มการแพทย์ และกลุ่มวัสดุก่อสร้าง ดังนี้ AOT มี market capitalization ใหญ่เป็นอันดับ 1 ของโลกในกลุ่มสนามบิน , BDMS มี market capitalization ใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลกในกลุ่มการแพทย์ และ SCC มี market capitalization ใหญ่เป็นอันดับ 8 ของโลกในกลุ่มวัสดุก่อสร้าง


ทั้งนี้เมื่อพิจารณาในระดับอาเซียน หุ้นไทยมีขนาดใหญ่ที่สุดในอาเซียนใน 7 อุตสาหกรรม ได้แก่ กลุ่มสนามบิน กลุ่มการแพทย์ กลุ่มวัสดุก่อสร้าง กลุ่มสินเชื่อเพื่ออุปโภคบริโภค กลุ่มพลังงาน กลุ่มโรงแรม และกลุ่มค้าปลีก อย่างไรก็ตาม ด้วยจำนวนหุ้นที่แตกต่างกันในแต่ละกลุ่มอุตสาหกรรม จึงคำนวณอันดับของหุ้นไทยเทียบกับจำนวนหุ้นทั่วโลกในกลุ่มอุตสาหกรรมนั้น พบว่า หุ้นไทยใหญ่ติดอันดับ top decile หรือ อยู่ในกลุ่มที่มีขนาดใหญ่ที่สุด 10% แรกของอุตสาหกรรมใน 17 กลุ่มอุตสาหกรรมด้วยศักยภาพของธุรกิจไทย โอกาสในการเติบโตจะสะท้อนในราคาหุ้น และ market capitalization ที่เพิ่มขึ้น และมีอันดับที่ดีขึ้นเมื่อเทียบกับหุ้นทั่วโลกในปีต่อๆ ไป