สื่อยักษ์ใหญ่ บางกอกโพสต์ ประกาศขายโรงพิมพ์และอาคารสำนักงาน หลังขาดทุนในธุรกิจสื่อต่อเนื่อง

สื่อยักษ์ใหญ่ บางกอกโพสต์ ประกาศขายโรงพิมพ์และอาคารสำนักงาน หลังขาดทุนในธุรกิจสื่อต่อเนื่อง

ส่งหนังสือแจ้งตลาดหลักทรัพย์เป็นทางการวันนี้

บริษัท บางกอก โพสต์ จำกัด (มหาชน) ได้ส่งหนังสือแจ้งมติที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท บางกอก โพสต์ จำกัด (มหาชน) ครั้งที่ 5/2562 ณ วันที่ 13 ธันวาคม 2562 แก่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยในวันนี้ ระบุถึง “การอนุมัติการเข้าทำรายการได้มาและจำหน่ายไปซึ่งสินทรัพย์และการเข้าทำรายการที่เกี่ยวโยงกัน”

โดยหนังสือที่ส่งถึงตลาดหลักทรัพย์มีใจความว่า ที่ประชุมคณะกรรมการของบริษัทบางกอก โพสต์ จำกัด (มหาชน) (“บริษัทฯ”) ครั้งที่ 5/2562 เมื่อวันที่ 13 ธันวาคม 2562 ได้มีมติอนุมัติให้บริษัทฯ เข้าทำรายการ "จำหน่ายไป" ซึ่งสินทรัพย์และการเข้าทำรายการที่เกี่ยวโยงกันของ

(1) การขายสินทรัพย์ของศูนย์การพิมพ์และจัดจำหน่าย (บางนา) ประกอบด้วย ที่ดินพร้อมอาคารสิ่งปลูกสร้างและเครื่องจักรอุปกรณ์

(2) การขายสินทรัพย์ของอาคารสำนักงาน (คลองเตย) ประกอบด้วย ที่ดินพร้อมอาคารสำนักงาน

และมีมติอนุมัติให้บริษัทฯ เข้าทำรายการได้มาซึ่งสินทรัพย์ (3) การเช่าพื้นที่อาคารสำนักงาน (คลองเตย) ด้วยอัตราค่าเช่าและค่าบริการที่เหมาะสม โดยบริษัทฯ จะเสนอมติดังกล่าว เพื่อขออนุมัติจากที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นครั้งที่ 1/2563 ซึ่งจะจัดให้มีการประชุมวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2563

รวมทั้งขออนุมัติให้บุคคลหรือคณะบุคคลที่ได้รับมอบหมายจากคณะกรรมการบริษัทฯ มีอำนาจในการดำเนินการใดๆ ที่จำเป็นหรือเกี่ยวเนื่องและเป็นประโยชน์แก่บริษัทฯ และผู้ถือหุ้น

ทั้งนี้ หนังสือแจ้งตลาดหลักทรัพย์ ลงนาม โดย นายสุทธิเกียรติ จิราธิวัฒน์ ประธานกรรมการและประธานกรรมการบริหาร

โดยในหนังสือที่แนบมาด้วยได้ระบุว่า บริษัทฯ ประสบภาวะขาดสภาพคล่อง เนื่องจากมีผลขาดทุนจากการดำเนินงานติดต่อกันหลายปี สาเหตุมาจากพฤติกรรมการบริโภคสื่อที่เปลี่ยนไป จากสื่อสิ่งพิมพ์ไปยังสื่อออนไลน์ รวมถึงการชะลอตัวของสภาวะเศรษฐกิจโดยรวม ซึ่งส่งผลให้งบโฆษณาสื่อสิ่งพิมพ์ลดลง ซึ่งบริษัทฯ ได้ดำเนินการปรับเปลี่ยนกลยุทธ์และรูปแบบการดำเนินธุรกิจ เพื่อรับมือกับผลกระทบที่เกิดขึ้น

ภายหลังการทำรายการ บริษัทฯ คาดว่า จะดำเนินการตามกลยุทธ์และนโยบายที่กำหนด โดยควบคุมต้นทุนและลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นต่อการดำเนินงาน ควบคู่กับการพัฒนาช่องทางดิจิทัลและสื่อออนไลน์ สร้างรายได้จากแบรนด์ และมุ่งเน้นลูกค้าให้มากขึ้น

นอกจากนี้ การทำรายการจะช่วยลดความเสี่ยงในการบริหาร โครงสร้างเงินทุน เนื่องจากมีเงินทุนหมุนเวียนเข้ามา ทำให้บริษัทฯ สามารถลดภาระหนี้สิน และรองรับความต้องการใช้กระแสเงินสดของบริษัทฯ ได้อย่างทันท่วงที, หนังสือระบุ

ทั้งนี้ บริษัทฯ อยู่ระหว่างเจรจากับผู้ซื้อตามข้อ โดยผลสำเร็จของการ ทำรายการ”จำหน่ายไปซึ่งสินทรัพย์” แต่ละรายการเป็นอิสระต่อกัน ขึ้นอยู่กับการเจรจาต่อรองและผลประโยชน์ที่บริษัทฯ จะได้รับ, บริษัทระบุ

โดยบริษัทกล่าวว่า ภายหลังการเข้าทำรายการจำหน่ายไปซึ่งสินทรัพย์ บริษัทฯ ยังคงมีลักษณะการประกอบธุรกิจปกติเช่นเดิม ไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลง กษณะหรือนโยบายการประกอบธุรกิจอย่างมีสาระสำคัญ บริษัทฯ สามารถว่าจ้างบริษัทภายนอกในการผลิตหนังสือพิมพ์หรือ สิ่งพิมพ์ต่างๆ

และหากบริษัทฯ สามารถเข้าทำรายการดังกล่าวนี้ได้ทั้งหมด บริษัทฯ จะมีกระแสเงินสดเพิ่มขึ้นมากเสมือนเป็น Cash Company แต่เงินดังกล่าวจะนำไปใช้ในการชำระคืนหนี้สินเป็นส่วนใหญ่ ส่วนที่เหลือจะใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนสำหรับธุรกิจต่อไป

สำหรับศูนย์การพิมพ์บางนา ถูกระบุว่ามีมูลค่ารวมอยู่ในช่วงราคา 424.3 ถึง 509.5 ล้านบาท ส่วนอาคารสำนักงานคลองเตย มูลค่ารวม 1,175.0 ล้านบาท คิดเป็นมูลค่าการจำหน่ายไปซึ่งสินทรัพย์รวม 1,599.3 ถึง 1,684.5 ล้านบาท โดยอ้างอิงตามราคาประเมิน