5จี Game Changer พลิกเศรษฐกิจโลกปี 2563

5จี Game Changer พลิกเศรษฐกิจโลกปี 2563

การมาถึงของ 5จี จึงเป็นกุญแจสำคัญของการเข้าสู่ยุคอุตสาหกรรม 4.0 ยุคที่นวัตกรรมและเทคโนโลยีล้ำสมัยอุบัติขึ้นรวดเร็วอย่างที่ไม่ปรากฏมาก่อน

  • ปี 63 ยุคทอง อุตฯไอซีทีของอาเซียน

ปัจจุบันหลายประเทศมีนโยบายสนับสนุน 5จี สหราชอาณาจักร สหรัฐอเมริกา และเกาหลีใต้ นำร่องใช้งาน 5จี เชิงพาณิชย์แล้ว รัฐบาลจีนกำลังทยอยสร้างเสาไฟฟ้าเอนกประสงค์มาตรฐานใหม่ในเซี่ยงไฮ้ เพื่อเพิ่มแหล่งจ่ายสัญญาณ 5จี พร้อมยกให้เป็นเมืองตัวอย่างภายในปีหน้า ตามด้วยญี่ปุ่นซึ่งมีแผนเปิดตัวต้อนรับโอลิมปิกปี 2563

“เจมส์ อู๋” ประธานบริหารหัวเว่ย ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กล่าวว่า ปี 2563 ของอาเซียนจะเป็นช่วงเวลาสำคัญยิ่งในอุตสาหกรรมไอซีที เป็นปีสำคัญของการเริ่มต้นใช้งาน 5จี เชิงพาณิชย์วงกว้าง เป็นการเริ่มต้นของยุคอัจฉริยะ ซึ่งได้รับการผลักดันโดยกลุ่มคนหนุ่มสาวที่สามารถคิดค้นนวัตกรรมใหม่ๆ เป็นความท้าทายประเทศในอาเซียนที่ต้องเร่งพัฒนาความพร้อมไอซีที ตั้งแต่การบ่มเพาะทักษะบุคคล การวิเคราะห์ข้อมูลและตัดสินใจทางธุรกิจให้แม่นยำมากยิ่งขึ้น รวมทั้งขับเคลื่อนเทรนด์ดิจิทัลไลเซชั่นให้เติบโตอย่างก้าวกระโดดต่อไปในอนาคต

คาดการณ์ว่าปี 2568 ธุรกิจทุกอุตสาหกรรมจะย้ายขึ้นบนคลาวด์ กว่า 85% ของการใช้แอพพลิเคชันองค์กรธุรกิจจะเกิดขึ้นบนคลาวด์ทั้งสิ้น การนำ 5จี มาใช้ควบคู่คลาวด์และ เอไอจะช่วยยกระดับประสิทธิภาพ คุณภาพการทำธุรกิจ สร้างระบบนิเวศที่พร้อมรองรับความต้องการและขนาดธุรกิจยุคอัจฉริยะด้วย อุตสาหกรรมไหนไม่ปรับตัวอาจพลาดโอกาส

  • 5จี มาแน่ ไทยคว้าฮับอาเซียน

ที่ผ่านมาทุกภาคส่วนในไทยต่างเดินหน้าร่วมกับหัวเว่ย เพื่อผลักดัน 5จี ในไทยต่อเนื่อง กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม จับมือกับหัวเว่ยร่วมด้วยหน่วยงานภาครัฐ โอเปอเรเตอร์เอกชน และสถาบันการศึกษา ทดสอบ 5จี สู่การใช้งานจริง (5G Testbed) เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา นำระบบ 5จี แบบครบวงจรมาติดตั้งในศูนย์ทดสอบในพื้นที่การพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (อีอีซี) หัวเว่ย เป็นผู้จำหน่ายรายแรกและรายเดียวที่ทดสอบในประเทศไทย และจะต่อยอดการวิจัยและพัฒนาเกี่ยวกับเทคโนโลยี 5จี ณ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตศรีราชา

ขณะที่ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ได้เดินทางไปยังเมืองเซินเจิ้น และเจรจากับ เหริน เจิ้งเฟย เพื่อกระชับความสัมพันธ์และร่วมกันส่งเสริมนวัตกรรมระบบนิเวศ 5จี และปัญญาประดิษฐ์ (AI) ในประเทศไทย พร้อมผลักดันให้ประเทศก้าวเข้าสู่โลกแห่งอัจฉริยะล้ำสมัย ผ่านโครงการต่างๆ อาทิ การเปิดตัวโครงการ หัวเว่ย อะคาเดมี ในประเทศไทย เพื่อเฟ้นหาและส่งเสริมบุคลากรที่มีทักษะด้านไอซีที ความร่วมมือดังกล่าวสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ประเทศไทย 4.0 ที่ต้องการผลักดันประเทศให้เป็นศูนย์กลางหลักของดิจิทัลฮับแห่งอาเซียน ด้วยการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเพื่อรองรับเทคโนโลยี 5จี และการสร้างสรรค์สมาร์ทอีโคซิสเต็ม 5จี ครบวงจร