“12.12” ยักษ์อีคอมเมิร์ซกวาด ยอดขาย “พุ่ง” ทั่วภูมิภาค

“12.12” ยักษ์อีคอมเมิร์ซกวาด ยอดขาย “พุ่ง” ทั่วภูมิภาค

สินค้าในชีวิตประจำวัน เช่น ข้าวสารบรรจุถุง ยอดขายพุ่ง

ปรากฏการณ์ชอปปิงช่วงมหกรรมลดราคา 9.9 11.11 และ 12.12 กลายเป็นเทรนด์ชอปปิงที่ได้รับความนิยมมากขึ้นอย่างมีนัยยะสำคัญ เกิดสถิติมากมายในเวลาเพียง 24 ชั่วโมง ไม่ว่าจะคำสั่งซื้อที่ทะลักทลาย สินค้าบางชนิดถูกกวาดเกลี้ยงเพียงชั่วโมงแรก มหกรรมลดราคาลักษณะนี้ ไม่ได้จัดขึ้นเฉพาะบนโลกออนไลน์เท่านั้น แต่ปัจจุบันกลายเป็นหนึ่งกลยุทธ์ดันยอดขายโลกการค้าแบบออฟไลน์ด้วยเช่นกัน

แต่ดูเหมือนว่า โลกออนไลน์จะได้รับความนิยมมากกว่า ล่าสุดกับกิจกรรมของสองยักษ์อีคอมเมิร์ซ "ลาซาด้า" และ "ช้อปปี้" ที่ยังมีผู้คนมากมายทั่วภูมิภาคเฝ้ารอชั่วโมงแรกของการเปิดชอปปิง สำคัญกว่านั้นครั้งล่าสุดนี้มีสถิติ “บางอย่าง” เกิดขึ้น สะท้อนถึงภาพรวมการจับจ่ายซื้อสินค้าของคนยุคใหม่ รวมถึงคนไทยด้วย

ช้อปปี้ พบว่า ผู้ใช้งานนอกเมืองหลวงมีแนวโน้มซื้อขายสินค้าบนแพลตฟอร์มออนไลน์มากขึ้นกว่าแต่ก่อน โดยช่วง 12.12 นี้ ทั่วภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และไต้หวัน มีปริมาณคำสั่งซื้อจากพื้นที่นอกเมืองหลวงเพิ่มขึ้นกว่า 2 เท่า เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา

สำหรับประเทศไทย จังหวัดที่มีปริมาณการชอปปิงสูงสุด ได้แก่ ปทุมธานี เชียงราย และสงขลา ในขณะที่สินค้าท้องถิ่นที่ขายดีที่สุด ประกอบด้วย ข้าวสารบรรจุถุง, โฮมเมดคุ้กกี้ และปฏิทินตั้งโต๊ะ

สินค้าประจำวัน “ข้าวถุง” ฮิต

“ข้าวสารบรรจุถุง” ซึ่งเป็นหนึ่งในสินค้าในชีวิตประจำวันของคนไทย กลายเป็นสินค้าออนไลน์ที่ขายดี และมาแรงมากในช่วงนี้ เช่นเดียวกับสินค้าที่ใช้อยู่ในชีวิตประจำวันอย่าง สบู่ ยาสีฟัน แชมพู นม อาหารสำเร็จรูปต่างๆ ของเหล่านี้เราสามารถเดินซื้อหาจากร้านค้าที่ไหนก็ได้ทั่วทุกหัวถนน แต่กลายเป็นสินค้าที่ขายดีมากบนโลกออนไลน์

“เทอเรนซ์ แพง” ประธานฝ่ายปฎิบัติการช้อปปี้ กล่าวว่า มหกรรม 12.12 ช้อปปี้มียอดจำหน่ายสินค้าทั่วภูมิภาค 80 ล้านชิ้น โดยภายใน 24 ชั่วโมงของวันที่ 12 ธันวาคม มียอดผู้ใช้งานจากทั่วทั้งภูมิภาคมากกว่า 80 ล้านครั้ง เข้ามาเลือกจับจ่ายสินค้าที่มีการลดราคา แจกดีลต่างๆ นับล้านดีล

"ปัจจุบัน ไม่ว่าจะเมืองเล็ก หรือเมืองใหญ่ ก็สามารถซื้อสินค้าที่มีหลากหลายบนช้อปปี้ เป็นไปตามเจตนารมณ์ที่มุ่งมั่นยกระดับอีคอมเมิร์ซให้ง่าย และเข้าถึงทุกคน เป็นแอพพลิเคชั่นชอปปิงในชีวิตประจำวันของคนทั้งภูมิภาค ที่สำคัญอีคอมเมิร์ซกลายเป็นส่วนสำคัญในชีวิตประจำวันของผู้ใช้งานอย่างรวดเร็ว"

เขากล่าวว่า ปัจจุบัน นักช้อปหันมาจับจ่าย สินค้าในชีวิตประจำวันมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับ เซรั่มบำรุงผิว, กางเกงผ้าอ้อมเด็ก และปากกาหมึกเจล ที่กลายเป็นไอเท็มยอดนิยม ในประเทศไทย ยังไม่นับ ข้าวสารบรรจุถุง, โฮมเมดคุ้กกี้ และปฏิทินตั้งโต๊ะ ที่กลายเป็นกลุ่มสินค้ายอดฮิตบนโลกออนไลน์ไปแล้ว

นอกจากนี้ ผู้ใช้งานในปัจจุบันยังนิยมค้นหาข้อมูลของสินค้าเพิ่มเติมก่อนตัดสินใจซื้อ โดยพบว่าตลอดช่วงแคมเปญ มีการเผยแพร่ไลฟ์สตรีมมิ่งบน ช้อปปี้ ไลฟ์ รวมกว่า 180,000 ชั่วโมง สะท้อนให้เห็นถึงความต้องการนักช้อปยุคใหม่กับการมีปฏิสัมพันธ์โต้ตอบกับแบรนด์และผู้ขายแบบเรียลไทม์ เพื่อศึกษารายละเอียดสินค้ายอดนิยมก่อนตัดสินใจซื้อ

ช้อปปี้ ยังได้เผยข้อมูลที่น่าสนใจของการชอปปิงวันเดียวนี้ว่า เกิดสถิติบางอย่างที่น่าสนใจ เช่น จำนวนผ้าอ้อมเด็กทั้งหมดที่ขายได้สามารถใช้ได้ถึง 12,002 ปี ขณะที่ จำนวนสมาร์ทโฟนที่ขายได้สามารถเรียงต่อกันได้เท่ากับ 3 สนามฟุตบอล

“กล้า” ซื้อสินค้าชิ้นใหญ่ขึ้น

“เทอเรนซ์” กล่าวว่า สิ่งเหล่านี้ สะท้อนให้เห็นถึงความมั่นใจที่เพิ่มขึ้นในการชอปปิงออนไลน์ทั่งทั้งภูมิภาคนี้ โดยพบว่า นักช้อปมีแนวโน้มที่จะซื้อสินค้าชิ้นใหญ่มากขึ้นในวันที่ 12 ธันวาคม โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับ สมาร์ทโฟน กล้องถ่ายรูป และคอมพิวเตอร์แล็ปท็อป ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นสัญญาณที่ดีที่แสดงให้เห็นว่าผู้ใช้งานมีความมั่นใจที่ซื้อสินค้าชิ้นใหญ่บนแพลตฟอร์มช้อปปี้เพิ่มมากขึ้น

ขณะที่ ลาซาด้า 12.12 แกรนด์เซล ก็ทุบสถิติยอดคำสั่งซื้อชั่วโมงแรกโตกว่า 3 เท่า “หูฟัง” ยังครองแชมป์สินค้ายอดขายสูงสุดในชั่วโมงแรก ส่วนสถิติอื่นๆ ที่น่าสนใจภายในชั่วโมงแรกของแคมเปญ สินค้าที่มียอดขายสูงสุด ได้แก่ เครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน สินค้าไลฟ์สไตล์ โทรศัพท์มือถือ ประเภทสินค้าที่มีจำนวนออเดอร์สูงสุด ได้แก่ สุขภาพและความงาม แฟชั่น สินค้าไลฟ์สไตล์ ส่วนสินค้า 3 อันดับที่มียอดขายสูงสุดบนลาซาด้า ได้แก่ แอ๊ปเปิ้ล แอร์พอด (2019 edition) แอ๊ปเปิ้ล ไอโฟน 7 พลัส (32 GB) หูฟังเซนไฮเซอร์ โมเมนตัม ทรู ไวร์เลส

เปลี่ยนพฤติกรรมผู้บริโภค

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มหกรรมลดราคาสินค้าลักษณะนี้ เป็นการเปลี่ยนพฤติกรรมผู้บริโภคอีกครั้งหนึ่งเป็น "พฤติกรรมที่เฝ้ารอช่วงระยะเวลาจัดกิจกรรม" ซึ่งในมุมผู้บริโภคแน่นอนว่าได้รับประโยชน์ จากการแข่งขันสร้างความประทับใจการสรรหาดีลพิเศษ คูปองลดกระหน่ำ หรือเงื่อนไขการจัดส่งที่จูงใจ ระหว่างแพลตฟอร์ม ราคา สิทธิประโยชน์ ที่ต่างฝ่ายงัดขึ้นมาล้วนสร้างแรงจูงใจให้กับนักช้อปมาก เช่น โปร 1 บาท โปร 0 บาท การเก็บคูปองฟรี หรือผ่อนชำระได้ จัดส่งสินค้าฟรี

ขณะที่ผู้ประกอบการในตลาด ก็สามารถขายสินค้าด้วยราคาส่งเสริมการขาย ราคาลดล้างสต็อก เป็นการบิ้วยอดขายก่อนช่วงสิ้นปี ที่สำคัญการจัดกิจกรรมลักษณะนี้ ยังเป็นการ “ดึง” ลูกค้าประจำ และลูกค้าใหม่เข้ามาใช้งาน รวมถึงผู้ขาย หรือผู้ประกอบการรายใหม่ๆ เข้ามาในอีโคซิสเต็มส์นี้ได้ด้วย

อย่างไรก็ตาม แคมเปญการชอปปิงลักษณะนี้ ยังมีความสุ่มเสี่ยงต่อการได้สินค้าที่อาจมีคุณภาพไม่ดีนัก ซึ่งต้องขายในราคาที่ถูก หรือความพยายามระบายสต็อกสินค้าใกล้เสื่อมคุณภาพในราคาที่แทบได้ฟรี เพราะเป็นช่วงเวลาที่ผู้ค้าเองต่างก็รอคอยที่จะสบายสต็อกที่ (อาจ) ไม่ขายมาตลอดทั้งปีเพื่อเทกระจาดในช่วงมหกรรมลดราคาครั้งนี้ก็ได้

ยังเป็นความเสี่ยงที่นักชอปออนไลน์ต่างมีบทเรียน และต้องค่อยๆ เรียนรู้ชอปปิงอย่างระมัดระวัง ยังไม่นับการเข้าไปแย่งมาร์เก็ตแชร์ของร้านค้าแบบดั้งเดิม ที่แน่นอนว่าอาจจะมียอดขายในช่วงเทศกาลไม่ได้ตามเป้า เพราะลูกค้าเลือกที่จะจับจ่ายผ่านเทศกาลลดราคา 9.9 11.11 12.12 กันไปแล้ว