เล็งเก็บค่าธรรมเนียมแบตเตอร์รี่รถยนต์ไฟฟ้า

เล็งเก็บค่าธรรมเนียมแบตเตอร์รี่รถยนต์ไฟฟ้า

สรรพสามิตเล็งเก็บค่าธรรมเนียมแบตเตอร์รี่รถยนต์ไฟฟ้าลูกละไม่เกิน 1 พันบาท เพื่อสนับสนุนกองทุนในการบริหารติดตามการรีไซเคิลหรือกำจัดแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า

นายพชร​ อนันตศิลป์​ อธิบดีกรมสรรพสามิตเปิดเผยว่า กรมสรรพสามิต​ เตรียมเสนอ​การจัดตั้งกองทุนส่งเสริมและพัฒนายานยนตไฟฟ้าโดยกำหนดให้จัดเก็บค่าธรรมเนียมการใช้แบตเตอรี่​ของรถยนต์ไฟฟ้า​ ลูกละไม่เกิน1พันบาท​ เพื่อเป็นเงินกองทุนในการบริหารติดตามการรีไซเคิลหรือกำจัดแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า

เขากล่าวภายหลังการประชุมร่วมกับค่ายรถยนต์ทุกค่ายในประเทศ​ เพื่อหารือถึงการออก ร่าง​ พ.ร.บ. กองทุนส่งเสริมและพัฒนายานยนต์ไฟฟ้า​ว่า​ กฎหมายฉบับนี้จะกำหนดให้ผู้ซื้อรถยนตไฟฟ้าจะต้องจ่ายค่าธรรมเนียมแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า​ ลูกละไม่เกิน​ 1พันบาทขึ้นอยู่กับขนาดของ​แบตเตอรี่​ ซึ่งจำนวนนี้จะถูกนำเข้ากองทุนเพื่อเป็นเงินหมุนเวียนใข้บริหารการติดตามการกำจัดแบตเตอรี่​ ซึ่งเมื่อเจ้าของรถยนต์ไฟฟ้านำแบตเตอรี่ที่ครบอายุการใช้งานมาคืน​ ทางกองทุนนี้ก็จะคืนเงินให้เจ้าของรถคันนั้น

ทั้งนี้ กองทุนนี้​ไม่ได้ทำหน้าที่ในการกำจัดแบตเตอรีที่หมดอายุ​ แต่ทำหน้าที่บริการติดตาม​ว่ามีการกำจัดแบตเตอรี่อย่างถูกต้องหรือไม่​ ส่วนการกำจัดหรือการรีไซเคิลนั้นเป็นหน้าที่ของค่ายรถยนต์แต่ละค่ายเอง

ปัจจุบันประเทศไทยยังไม่มีโรงงานกำจัดแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า​ จึงถูกส่งออกไปกำจัดในต่างประเทศ​ เช่นค่ายฮอนด้า​ ส่งไปที่สิงคโปร์​ แล้วส้่งต่อไปกำจัดที่เบลเยี่ยม