อัยการโจทก์จัดหนักพยาน 369 ปาก คดี 3 มือระเบิดป่วนกรุง

อัยการโจทก์จัดหนักพยาน 369 ปาก คดี 3 มือระเบิดป่วนกรุง

"ศาลอาญา" นัดตรวจหลักฐานคดี 3 มือวางบึ้มหน้า "สตช.-ป้ายปลัดกลาโหม" พยานเอกสาร-พยานบุคคลโจทก์อื้อ "ทนาย" จ่อยื่นคำร้องพรุ่งนี้ขอย้ายเรือนจำมั่นคงทุ่งสองห้อง มาคุกคลองเปรม

เมื่อวันที่ 16 ธ.ค.62 ที่ห้องพิจารณา 813 ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก เมื่อเวลา 09.00 น. ศาลนัดตรวจหลักฐานคดีหมายเลขดำ อ.2913/2562 ที่พนักงานอัยการคดีอาญา 6 เป็นโจทก์ ยื่นฟ้องนายลูไอ แซแง อายุ 22 ปี , นายวิลดัน มาหะ อายุ 27 ปี และนายมูฮัมมัดอิลฮัม หรือแบลีสะอิ อายุ 27 ปี ทั้งสามภูมิลำเนา จ.นราธิวาส เป็นจำเลยที่ 1-3ในความผิดรวม 11 ข้อหา ฐานร่วมกันก่อการร้ายโดยใช้กำลังประทุษร้ายฯ โดยมีความมุ่งหมายสร้างความปั่นป่วนโดยให้เกิดความหวาดกลัวในหมู่ประชาชน ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 135/1 , อั้งยี่ ตามมาตรา 209 , ซ่องโจร มาตา 210 , ร่วมกันพยายามฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน ตามมาตรา 288 , 289 (4), ร่วมกันพยายามกระทำให้เกิดระเบิดจนน่าจะเป็นอันตรายแก่บุคคลอื่นหรือทรัพย์ของผู้อื่น และร่วมกันกระทำให้เกิดระเบิดจนน่าจะเป็นอันตรายแก่บุคคลอื่นหรือทรัพย์ของผู้อื่น ตามมาตรา 221, 222 , ร่วมกระทำให้เกิดระเบิดเป็นเหตุให้บุคคลอื่นรับอันตรายสาหัส ตามมาตรา 224 วรรคสอง , ร่วมกันกระทำให้เกิดระเบิดจนเป็นเหตุให้เกิดอันตรายแก่ทรัพย์ของผู้อื่นและโรงเรือนอันเป็นที่เก็บสินค้า ตามมาตรา 221, 222 ประกอบมาตรา 217, 218 , พาอาวุธ (ระเบิด) ไปในเมืองหมู่บ้านหรือทางสาธารณะ โดยไม่มีเหตุอันสมควร ตามมาตรา 371 , ร่วมกันทำ ใช้ มีไว้ซึ่งวัตถุระเบิดที่นายทะเบียนไม่สามารถออกใบอนุญาตให้ได้ พ.ร.บ.อาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนฯ มาตรา 4,38,55,78 และ มียุทธภัณฑ์ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต  พ.ร.บ.ควบคุมยุทธภัณฑ์ พ.ศ.2530 มาตรา 4,5,15, 42

กรณีระหว่างวันที่ 31 ก.ค.- 1 ส.ค.62 จำเลยทั้งสามกับพวกอีก 18 คนที่ยังไม่ได้ตัวมาฟ้อง ก่อเหตุวางระเบิดหน้าป้าย สตช. ย่านปทุมวัน และ หน้าป้ายสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหมบริเวณศูนย์ราชการฯ ถ.แจ้งวัฒนะ

โดยในวันนี้ศาลได้เบิกตัวจำเลยทั้งสาม จากเรือนจำชั่วคราวแขวงทุ่งสองห้อง (ที่คุมขังสำหรับคดีความมั่นคง) เพื่อร่วมพิจารณาคดี ซึ่งมีมารดาและน้องสาวของจำเลย รวมทั้งกลุ่มเพื่อนประมาณ 5-6 คนมาให้กำลังใจด้วย

ขณะที่ การตรวจพยานหลักฐานวันนี้ อัยการโจทก์ได้นำพยานเอกสาร 368 ชุด พร้อมด้วยพยานวัตถุแผ่น CD 14 ชุด มาเสนอต่อศาล โดยมีพยานบุคคลที่จะนำสืบในคดีนี้รวม 369 ปาก ขณะที่อัยการโจทก์แถลงว่าในการนำสืบพยานก็จะนำสืบเกี่ยวกับสถานที่เกิดเหตุในพื้นที่ 18 จุดให้ครบทั้งหมดด้วย

ด้าน นายกิจจา อาลีอิสเฮาะ หนึ่งในทีมทนายความของจำเลยทั้งสาม ได้แถลงต่อศาลระบุว่า เนื่องจากมีพยานเอกสารจำนวนมาก ซึ่งทนายจำเลยขอเวลาตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อน จึงขออนุญาตให้ศาลเลื่อนนัดตรวจหลักฐานวันนี้ออกไปก่อน

ศาล พิจารณาแล้วเห็นว่า กรณีมีเหตุสมควรให้เลื่อนตรวจพยานหลักฐานออกไปเป็นวันที่ 17 ก.พ. และ 24 ก.พ. 63 ตั้งแต่เวลา 09.00 น.

ภายหลัง นายกิจจา อาลีอิสเฮาะ ทนายความจากมูลนิธิศูนย์ทนายความมุสลิม ทีมทนายความจำเลย เปิดเผยว่า ในวันนี้ศาลได้สอบคำให้การเบื้องต้นจำเลยทั้ง 3 ให้การปฏิเสธโดยจะยื่นคำให้การเป็นเอกสารในนัดต่อไป ส่วนพยานที่ฝ่ายจำเลยจะนำสืบนั้น เนื่องจากขณะนี้เรายังต้องรอตรวจสอบข้อเท็จจริงในพยานเอกสารหลักฐานของโจทก์ที่มีมากถึง 15 แฟ้มก่อน จึงจะสามารถทราบว่าจะนำสืบพยานกี่ ปากประเด็นใดอย่างไรบ้าง

อย่างไรก็ดี วันนี้ตนได้แถลงต่อศาล เรื่องที่จำเลยถูกควบคุมตัวอยู่ที่เรือนจำชั่วคราวภายในเขตทหารแห่งหนึ่ง (สำหรับคดีความมั่นคง) ในพื้นที่ทุ่งสองห้องด้วยว่าการถูกควบคุมตัวในสถานที่ดังกล่าวทำให้ไม่ได้รับความสะดวกในการที่ทนายความจะไปสอบถามข้อเท็จจริง เพราะสถานที่ดังกล่าวจะมีทหารมาประกบทั้งทางทนายความและจำเลย ทำให้ไม่เป็นส่วนตัว และเกรงว่าจะถูกดักฟังเวลาพูดคุยเรื่องคดี รวมถึงเวลาที่ญาติจะมาเยี่ยมก็จะมีรถทหารไปรับตั้งแต่ปากทางเข้ามา ซึ่งเห็นว่ากรณีดังกล่าวจะไม่เป็นไปตามสิทธิจำเลย ตามประมวลวิธีพิจารณาความอาญา (ป.วิ.อ.) มาตรา 7/1 ที่จำเลยจะพบและปรึกษากับทนายความได้แบบส่วนตัว ดังนั้นในวันพรุ่งนี้ (17 ธ.ค.) ตนพร้อมทีมทนายของจำเลยทั้งหมดจะยื่นคำร้องต่อศาลอาญา เพื่อให้ไต่สวนและมีคำสั่งให้ย้ายตัวจำเลยทั้งหมด จากเรือนจำชั่วคราวดังกล่าว มาควบคุมตัวที่เรือนจำคลองเปรม สังกัดกรมราชทัณฑ์แทน ซึ่งหากศาลรับไต่สวน เราก็จะมีตัวจำเลย ทนายความ และญาติก็พร้อมจะมาเบิกความประกอบการไต่สวน

ส่วนเรื่องการประกันตัวจำเลยในคดีนี้ ตนได้ให้คำปรึกษากับทางญาติและจำเลยเป็นที่เข้าใจแล้วว่า เนื่องจากข้อหาที่ทางพนักงานอัยการฝ่ายโจทก์ได้กล่าวหา มีหลายข้อหาด้วยกัน ล้วนแต่เป็นข้อหาที่มีโทษสูง ทั้งก่อการร้าย อั้งยี่ ซ่องโจร ครอบครองวัตถุระเบิด ความผิดเกี่ยวกับ พ.ร.บ.ควบคุมยุทธภัณฑ์ โดยประสบการณ์ที่ผ่านมา คดีลักษณะเช่นนี้การประกันตัวเป็นเรื่องค่อนข้างยาก ซึ่งหากจะประกันอีกครั้งคงต้องรอจนกว่าศาลชั้นต้นจะมีคำพิพากษาว่าเป็นอย่างไร