'ชวน' สั่งสภาฯ​ใช้งบประหยัด บอกไม่ควรซื้อรถคันละ 7.5 ล้านบาท

'ชวน' สั่งสภาฯ​ใช้งบประหยัด บอกไม่ควรซื้อรถคันละ 7.5 ล้านบาท

“ชวน” สั่งสภาฯ​ใช้งบประหยัด บอกไม่ควรซื้อรถคันละ 7.5 ล้านบาท บอกงบปี 62 ส่วนปธ.สภาฯ คืนคลัง 5 แสน 

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ยืนยันว่าตนไม่เคยให้ความเห็นชอบหรืออนุมัติให้จัดซื้อรถประจำตำแหน่ง มูลค่า 7.5 ล้านบาท ตามที่มีการเสนอของบประมาณ ปี 2563  ทั้งนี้การตั้งงบประมาณดังกล่าวไม่เกี่ยวกับตน อย่างไรก็ตามกับประเด็นที่เกิดขึ้นตนสอบถามไปยังนายสรศักดิ์​ เพียรเวช เลขาธิการสภาฯ ถึงความจำเป็น ซึ่งตนระบุว่าไม่มีความจำเป็นและหากอะไรที่ประหยัดได้ขอให้ประหยัดงบประมาณ  อย่างไรก็ตามตนได้ย้ำกับเลขาฯสภาฯ ด้วยว่าขอให้สภาฯ​ชุดปัจจุบันใช้งบประมาณอย่างประหยัด ทั้งนี้ปลายปีงบประมาณ 62 มีงบประมาณส่วนของประธานสภาฯเหลือจ่าย ประมาณ 5แสนบาท และได้คืนคลังแล้ว นอกจากนั้นตนได้หารือกับคณะกรรมาธิการสามัญ 35 คณะ ซึ่งพบว่าบางคณะต้องการใช้งบประมาณที่ตั้งไว้ทั้งหมด แต่ตนขอให้ใช้จ่ายในส่วนที่จำเป็น

อ่านข่าว-'ประธานสภาฯ' ชี้แจง! ปมตั้งงบฯ 7.5 ล้าน ซื้อรถประจำ

“การตั้งงบประมาณจัดซื้อรถประจำตำแหน่งคันละ 7.5 ล้านบาท แต่เป็นเรื่องของสภาฯ ไม่เกี่ยวกับตัวบุคคล ที่ถึงวาระจะต้องจัดซื้อรถประจำตำแหน่งใหม่ ของประธานสภาฯ รองประธานสภาฯและผู้นำฝ่ายค้านในสภาฯ เนื่องจากไม่มีสภาฯมาหลายปี และเรื่องของการตั้งงบประมาณไม่ได้เกี่ยวกับประธานสภาฯ แต่เป็นการกำหนดตามตำแหน่งว่าควรจะใช้งบเท่าไหร่ ซึ่งทราบว่าในอดีตเคยมีการจัดสรรงบประมาณในราคานี้” นายชวน กล่าว 

ประธานสภาฯ​ ยังกล่าวถึงผลสำรวจความคิดเห็นของนิด้าโพล ที่ระบุว่าประชาชนเบื่อสภาฯ ล่ม และให้ความเห็นว่าให้ยุบสภา เพื่อเลือกตั้งใหม่ ว่า สภาฯ​ล่มเพียง 2 ครั้งและเป็นในการพิจารณาญัตติ ไม่ใช่พิจารณาร่างกฎหมาย ทั้งนี้ตนขอให้ประชาชนแยกภาพลักษณ์ของบุคคลออกจากสถาบันนิติบัญญํติ และไม่นำมาเหมาะรวม ทั้งนี้ที่ผ่านมา ตนกำชับให้ส.ส.ปฏิบัติตามกฎหมายเพื่อให้สภาฯ ​เป็นที่ยอมรับและเป็นแบบอย่างที่ดี ส่วนการยุบสภานั้น ตามอำนาจเป็นเรื่องของนายกฯ​ตนไม่ขอก้าวล่วง