'ประธานสภาฯ' ชี้แจง! ปมตั้งงบฯ 7.5 ล้าน ซื้อรถประจำตำแหน่ง

'ประธานสภาฯ' ชี้แจง! ปมตั้งงบฯ 7.5 ล้าน ซื้อรถประจำตำแหน่ง

ประธานรัฐสภา ชี้แจงกรณีเลขาฯสภาตั้งงบ 7.5 ล้าน ซื้อรถประจำตำแหน่ง ย้ำเป็นไปตามระเบียบ ยืนยันไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเพราะเป็นเรื่องของสภา

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึกรณีที่สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ตั้งงบประมาณจัดซื้อรถประจำตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร จำนวน 7.5 ล้านบาท โดยยืนยันว่าเรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับตน แต่เป็นเรื่องของสภาที่พิจารณาตามระเบียบ เนื่องจากเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรรายงานว่า ปัจจุบันไม่มีรถประจำตำแหน่งประธาน เพราะว่างเว้นจากการมีประธานสภาผู้แทนราษฎรมาหลายปี จึงถึงวาระที่ต้องซื้อใหม่ของทั้งประธาน รองประธาน และผู้นำฝ่ายค้าน ซึ่งการตัดตั้งงบก็เป็นไปตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี เช่นเดียวกับรถประจำตำแหน่งของนายกรัฐมนตรี

ประกอบกับประธานสภาที่ผ่านมาก็เคยซื้อรถประจำตำแหน่งในวงเงินเต็ม 7.5 ล้านบาท จึงยืนยันว่า การจัดซื้อครั้งนี้ไม่ได้กำหนดเองหรือขอร้องให้มีการซื้อใหม่ และได้ถามย้ำเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรเรื่องความจำที่ต้องใช้ตามวงเงินดังกล่าวหรือไม่

อ่านข่าว-'ชวน' แจงปมปชช.อยากให้ 'ยุบสภา' หลังล่มบ่อย ชี้ส.ส.ไม่กี่คนตัวปัญหา

ทั้งนี้ การทำหน้าที่ของตนที่ผ่านมา เมื่อตอนเป็นนายกรัฐมนตรีก็ไม่ได้ซื้อรถตามวงเงินที่กำหนดไว้ และรถดังกล่าวไม่ใช่การซื้อให้นายชวน หลีกภัย แต่เป็นการซื้อให้ประธานสภาตามตำแหน่ง ซึ่งการจัดซื้อก็ต้องให้เกิดความเหมาะสมเพื่อให้ประธานสภาคนต่อไปใช้งานต่อได้ แต่ส่วนตัวไม่เคยคิดซื้อในราคา 7.5ล้านบาทแน่นอน เพราะมองว่าไม่มีความจำเป็น อะไรประหยัดได้ก็ประหยัด รถส่วนตัวก็มีใช้อยู่แล้ว ประกอบกับต้องเติมน้ำมันเอง ดังนั้นหากรถแพงมากราคาน้ำมันก็ยิ่งมากขึ้น จึงจำเป็นต้องประหยัด

นายชวน ยืนยันว่า ตนมีความตั้งใจประหยัดงบประมาณแผ่นดิน ซึ่งปลายปี 2562 มีงบประมาณเหลือจ่ายของประธานสภา จึงได้คืนกับคลังไปแล้วจำนวน 5 แสนบาท แต่อะไรที่จำเป็นต้องใช้ก็ต้องใช่