รมว.ท่องเที่ยวเปิดโครงการเจ้าบ้านที่ดีกระตุ้นท่องเที่ยวชุมชน

รมว.ท่องเที่ยวเปิดโครงการเจ้าบ้านที่ดีกระตุ้นท่องเที่ยวชุมชน

รมว.ท่องเที่ยวเปิดโครงการเจ้าบ้านที่ดีกระตุ้นท่องเที่ยวชุมชน

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานเปิดงาน การส่งเสริมการท่องเที่ยวชุมชน ที่พักนักเดินทาง (Home Lodge) และการเป็นเจ้าบ้านที่ดี โดยมี ผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬาร่วมงาน ตลอดจนการแสดงเดินขบวนพาเหรดของ วิทยาลัยนาฏศิลป์เชียงใหม่ แห่เชิญชวนนักท่องเที่ยวจาก ด้านหน้า พระบรมราชานุสาวรีย์สามกษัตริย์ ไปยังวัดพระสิงห์ จ.เชียงใหม่

หลังพิธีเปิดงานลั่นฆ้องระฆัง นายพิพัฒน์ รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา เผย การส่งเสริมการท่องเที่ยวควบคู่ไปกับกีฬานั้นถือเป็นนโยบายสำคัญเป็นหน่วยงานหลักในการขับเคลื่อนทั้งด้านพัฒนาและการตลาด การส่งเสริมศักยภาพให้ชุมชนท้องถิ่นเข้ามามีส่วนร่วมในการบริหารจัดการท่องเที่ยว รวมถึงการจัดแข่งขันกีฬา กิจกรรมต่างๆด้วยตนเอง จะสร้างให้เกิดประโยชน์มหาศาล

เนื่องจากความหลากหลายทางวัฒนธรรม ประเพณี ธรรมชาติ และวิถีชีวิตในแต่ละท้องถิ่น ล้วนมีเอกลักษณ์เป็นของตนเอง อีกทั้งการมีอุปนิสัยอ่อนโยน ต้อนรับอย่างเป็นมิตรจะเป็นเสน่ห์ที่น่าประทับใจแก่ผู้มาเยือน การส่งเสริมการท่องเที่ยว รวมไปถึงการจัดกีฬาในชุมชน อย่าง การจัด เดิน-วิ่งต่างๆ การแข่งขันจักรยาน หรือ กีฬาผจญภัย ฯลฯ กิจกรรมต่างๆเหล่านี้ จะสร้างรายได้ต่อชุมชน และต่อยอดสู่รากฐานเศรษฐกิจของชาติได้อย่างเข้มแข็ง

ขณะที่ ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ รองผู้ว่าฯ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ตอนนี้รัฐบาลให้ความสำคัญและการส่งเสริมการท่องเที่ยวชุนชมและท่องเที่ยวชนบท ซึ่งเจ้าของชุมชนต้องมีการบริการที่ดี กระทรวงจึงเอาโครงการเจ้าบ้านที่ดีเป็นตัวเสริม โดยเน้นเรื่องที่พัก อย่าง โฮมสเตย์ โฮมลอดจ์ สะดวก สะอาด ปลอดภัย รักธรรมชาติและเป็นธรรม (ไม่หลอกลวงนักท่องเที่ยว)ถือเป็นส่วนหนึ่งของการเป็นเจ้าบ้านที่ดี ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของคนไทย โดยจะเอาจุดนี้ทำให้เป็นจุดเด่นทางวัฒนธรมที่แข็งแรงกว่าชาติอื่น ให้นักท่องเที่ยวได้ประทับใจและอยากกลับมาซ้ำอีก การเป็นเจ้าบ้านที่ดี ไม่ใช่เน้นเฉพาะผู้ประกอบการเท่านั้น  กระทรวงฯอยากเห็นคนไทยทุกคน เป็นเจ้าภาพที่ดีต้อนรับนักท่องเที่ยวอีกด้วย

สำหรับ กรมการท่องเที่ยวจะจัดสัมมนาใน 4 ภูมิภาคทั่วประเทศ  โดยเชิญผู้ประกอบการ รวมถึงชุมชนที่มีคุณสมบัติตามหลักเกณฑ์เข้าร่วมโครงการ ในปีแรก 2563 ตั้งเป้า 600 แห่งและจะเพิ่มเป็น 1,500 แห่งต่อไป คาดว่าจะมีผู้ท่องเที่ยวและร่วมกิจกรรม แข่งขันกีฬาต่างๆ หมุนเวียนนับหมื่นรายต่อปี 

อย่างไรก็ตาม  ผู้สนใจหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ www.dot.go.th หรือ สอบถามการท่องเที่ยว 02-219-4010 ต่อ 4402-4404 และ สนง.ท่องเที่ยวไทยทุกจังหวัด ตั้งแต่นี้เป็นต้นไป