“นวดฝีเย็บ” เทรนด์ใหม่ช่วยคุณแม่เตรียมคลอดแบบธรรมชาติ

“นวดฝีเย็บ” เทรนด์ใหม่ช่วยคุณแม่เตรียมคลอดแบบธรรมชาติ

คุณแม่ตั้งครรภ์ที่เลือกคลอดแบบธรรมชาติ การเตรียมตัวล่วงหน้ามาเพื่อช่วงเวลาที่พิเศษสุดนี้เป็นเรื่องสำคัญ หนึ่งในการเตรียมตัวที่กำลังเป็นเทรนด์ใหม่ขณะนี้ คือ “การนวดฝีเย็บ” ที่ถูกกล่าวถึงอย่างมากในยุโรป อเมริกา และออสเตรเลีย

เทคนิคง่าย ๆ ที่ใช้การนวดเข้ามาช่วยในการบริหารกล้ามเนื้อปากช่องคลอดให้สามารถยืดขยายออกอย่างเป็นธรรมชาติ ทำให้คลอดได้สะดวกขึ้น

ณัฐชานันท์ ฉัตริรนันทภัทร์ พยาบาลพดุงครรภ์ที่มีความเชี่ยวชาญมากกว่า 30 ปี และที่ปรึกษาอาวุโสด้านผลิตภัณฑ์ บริษัท มัม ซเฟียร์ จำกัด กล่าวว่า การคลอดเป็นกระบวนการมหัศจรรย์ที่ธรรมชาติได้ตระเตรียมไว้อย่างปลอดภัยและให้ประโยชน์มากมายสำหรับทั้งมารดาและทารก แม้การผ่าคลอดจะสะดวก คุณแม่ไม่เจ็บในขณะคลอด คุณหมอสามารถควบคุมและกำหนดทุกอย่างได้  แต่การคลอดบุตรแบบธรรมชาติเป็นช่วงเวลาที่พิเศษมาก

เพราะทำให้เราได้สัมผัสถึงความเป็นแม่ได้อย่างสมบูรณ์  และยังมีประโยชน์อื่น ๆ อีก คือ คุณแม่จะฟื้นตัวได้เร็ว แผลเล็กกว่าการผ่าตัดคลอด ทำให้คุณแม่สามารถดูแลลูกได้ดีกว่า ที่สำคัญคือ ทารกได้รับภูมิคุ้มกันตามธรรมชาติจากเชื้อแบคทีเรียดีที่อยู่ในช่องคลอดของแม่ด้วย

157647333045

หนึ่งในเทรนด์ใหม่ที่ทำให้การคลอดแบบธรรมชาติเป็นเรื่องไม่น่ากังวล คือ การนวดฝีเย็บ ซึ่งจากการทำการศึกษาคุณแม่ 2,497 รายโดย Cochrane หน่วยงานวิจัยอิสระที่ได้รับการยอมรับมากที่สุดในวงการแพทย์ในประเทศอังกฤษและทั่วโลกพบว่า การนวดฝีเย็บในช่วงการตั้งครรภ์สัปดาห์ที่ 34 เป็นต้นไปช่วยลดการฉีกขาดของเนื้อเยื่อบริเวณฝีเย็บในขณะคลอดและลดการเจ็บหรือปวดเกร็งบริเวณฝีเย็บในขณะตั้งครรภ์ได้

“การนวดฝีเย็บเหมือนการวอร์มอัพร่างกายก่อนการออกกำลังนั่นเอง เพราะเป็นการกระตุ้นกล้ามเนื้อบริเวณฝีเย็บให้คลายตัว เมื่อถึงเวลาคลอดจริงกล้ามเนื้อบริเวณนี้จะยืดขยายได้อย่างเป็นธรรมชาติ เนื้อเยื่อฉีกขาดน้อย หรือในบางรายคุณหมอไม่ต้องช่วยกรีดฝีเย็บเลยก็มี” ณัฐชานันท์ กล่าว

 

วิธีการนวดฝีเย็บนั้นไม่ยาก และมีความปลอดภัย โดยคุณแม่สามารถนวดเองได้ในสัปดาห์ที่34เป็นต้นไป หรืออาจให้คุณพ่อช่วยก็ได้ โดยแนะนำให้นวดหลังอาบน้ำก่อนเข้านอน ต้องตัดเล็บให้สั้นเพื่อไม่ให้เกิดการขีดข่วน  ล้างมือให้สะอาด

แล้วใช้นิ้วหัวแม่มือทั้งสองข้างสอดเข้าไปในช่องคลอดประมาณ 1-3 เซนติเมตร กดนิ้วลงไปบริเวณรูเปิดช่องคลอดทางด้านทวารหนักเบาๆ แล้วค่อยๆ เคลื่อนนิ้วหัวแม่มือแยกออกไปด้านข้างเป็นรูปตัว U  ในการนวดแต่ละครั้งใช้เวลาประมาณ 5 นาทีก็เพียงพอแล้ว โดยนวดเป็นประจำสัปดาห์ละ 3 ครั้ง  หากคุณแม่จะนวดเอง แนะนำให้มีกระจกตั้งไว้บริเวณหว่างขา เพื่อให้มองเห็นได้สะดวก

การเลือกน้ำมันสำหรับนวดฝีเย็บก็สำคัญ เพราะผิวบริเวณฝีเย็บค่อนข้างบอบบางจึงควรเลือกน้ำมันนวดฝีเย็บที่สกัดจากธรรมชาติ 100% ซึ่งผ่านการคิดค้นวิจัยมาโดยเฉพาะ แต่ไม่ควรใช้น้ำมันนวดที่ผสมน้ำหอม น้ำมันอัลมอนด์ หรือน้ำมันมะพร้าว เนื่องจากอาจทำให้เกิดการระคายเคือง ส่งผลให้อวัยวะเพศบวมหรือติดเชื้อในช่องคลอดได้ 

157647337586

น้ำมันที่ใช้สำหรับการนวดฝีเย็บมีความอ่อนโยนต่อผิวมาก ดังนั้น คุณแม่จึงสามารถใช้ทาผิวบริเวณอื่น ๆ แทนมอยซ์เจอไรเซอร์สำหรับผิวบอบบางได้ด้วย  ทั้งนี้ ผลิตภัณฑ์หล่อลื่นทั่วไปซึ่งบางยี่ห้อ มีค่า ซอลส์(salt) และ ไอออน(ion) ค่อนข้างสูง และอาจระคายเคืองได้  จึงควรหลีกเลี่ยง  ก่อนทำการนวดฝีเย็บแนะนำให้เช็คร่างกายตัวเองว่ามีอาการผิดปกติเหล่านี้หรือไม่ เช่น มีเลือดซึม หรือติดเชื้อในช่องคลอดอยู่ก่อนแล้ว ห้ามนวดเด็ดขาด และควรปรึกษาแพทย์ทันที

พัฐสุดา ชมจันทร์ หรือหมอเบนซ์ CEO and Creative Director of LivelyClinic เจ้าของ Facebook fanpage: Lively clinic  เป็นทั้งคุณหมอและคุณแม่ตั้งครรภ์ในยุคดิจิทัลที่เชี่ยวชาญด้านผิวพรรณ เล่าว่า การเลือกผลิตภัณฑ์บำรุงผิวสำคัญมาก เพราะผิวเราจะค่อนข้างเซนซิทีฟระหว่างตั้งครรภ์ รวมถึงลูกน้อยในครรภ์ด้วย

"ควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่วิจัยและพัฒนามาเพื่อคุณแม่ตั้งครรภ์โดยเฉพาะจะปลอดภัยที่สุด  หมอเองระหว่างตั้งครรภ์และหลังคลอด หมอเลือกผลิตภัณฑ์บำรุงผิวประเภทออยล์ สูตร Tums & Boobs ป้องกันผิวแตกลาย ของ Motherlylove ซึ่งผู้เชี่ยวชาญด้านการผดุงครรภ์ค้นคว้า วิจัยและพัฒนามาสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์โดยเฉพาะ ใช้สารสกัดจากธรรมชาติ 100% จึงปลอดภัยต่อลูกน้อยในครรภ์ และผสานด้วยกลิ่นบำบัดหรืออโรมาเธอราปีช่วยลดการแพ้ท้องด้วย"หมอเบนซ์ กล่าว

157647347119

สำหรับประเทศไทย Motherlylove นำเข้าและจัดจำหน่ายโดย บริษัท มัม ซเฟียร์ จำกัด แต่เพียงผู้เดียว มีทั้งสูตร Down Below ใช้นวดบำรุงเพื่อลดการฉีกขาดของผิวบริเวณฝีเย็บในสัปดาห์ที่ 34 เป็นต้นไป สูตร Tums & Boobs ใช้ป้องกันผิวแตกลาย และ สูตร Pamper Mum Bath Oil  ใช้อาบหรือแช่แทนสบู่เพราะอ่อนโยนและรักษาความชุ่มชื้นได้ดี โดยเนื้อออยล์จะเปลี่ยนเป็นนํ้านมเมื่อสัมผัสน้ำ สามารถทำความสะอาดได้อย่างล้ำลึกจึงไม่อุดตันผิว

นอกจากการนวดฝีเย็บ และการดูแลผิวป้องกันผิวแตกลายแล้ว การออกกำลังกายเป็นการเตรียมความพร้อมที่ดีมากเพื่อการคลอดแบบธรรมชาติ 

ครูหนิง-ธิญาดา คอนเควสท์ (Registered Prenatal Yoga Teacher, Yoga Alliance USA.) ผู้ก่อตั้ง Enjoy Yoga Studio Thailand ได้ให้คำแนะนำเกี่ยวกับประโยชน์ของโยคะที่ดีต่อคุณแม่ตั้งครรภ์ว่า จากประสบการณ์การเป็นคุณแม่ลูกสาม ทำให้เข้าใจถึงความเปลี่ยนแปลงและอาการปวด      ต่าง ๆ ในขณะตั้งครรภ์ การฝึกโยคะระหว่างตั้งครรภ์จะให้ประโยชน์ต่อร่างกายและจิตใจของคุณแม่ ช่วยให้ข้อต่อ เอ็น กล้ามเนื้อมีความยืดหยุ่นดี เข้าใจเทคนิคการหายใจได้ลึกขึ้น เพื่อให้ปอดและกระบังลมแข็งแรง

สัมพันธ์ต่อการเบ่งคลอด เนื่องจากท่าโยคะบางท่า เช่น ท่าคลานเข่า ท่าแกว่งสะโพก ท่าเพนกวิน จะช่วยให้เด็กกลับตัวได้ดีขึ้น และลดการกดทับของทารกอยู่จุดเดียวนานๆ นอกจากนั้นการฝึกโยคะยังช่วยฝึกสมาธิ เกิดความผ่อนคลายจากการมีสติอยู่กับการหายใจและอิริยาบถต่าง ๆ ควบคุมอารมณ์ ที่แปรปรวนจากระดับฮอร์โมนที่เปลี่ยนแปลง นำมาซึ่งสัมพันธภาพที่ดีในครอบครัว การออกกำลังกายระหว่างตั้งครรภ์จึงจำเป็นมากค่ะ

157647332824

เพื่อช่วยให้คุณแม่ตั้งครรภ์เตรียมตัวพร้อมในการคลอดแบบธรรมชาติ Motherlylove ได้ร่วมกับ Enjoy Yoga จัดกิจกรรม Active Birthing ไปเมื่อเร็วๆ นี้  โดยให้เคล็ดลับการฝึกโยคะ และให้ความรู้เกี่ยวกับการนวดฝีเย็บ โดยคุณแม่ที่เข้าร่วมกิจกรรมได้ทดลองนวดฝีเย็บจำลอง  ส่วนใครที่พลาดไป สามารถติดตามข้อมูลได้ทาง IG: motherlylove.th หรือ www.motherlylove.club ที่รวบรวมข้อมูลน่ารู้และกิจกรรมน่าสนใจสำหรับคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์

สำหรับการเตรียมตัวคลอดธรรมชาติ สิ่งที่สำคัญที่สุด คือ คุณแม่ต้องดูแลตัวเองให้ดีตามคำแนะนำของแพทย์ เลือกรับประทานอาหารที่ดีมีประโยชน์ ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ หากมีอาการผิดปกติใด ๆ ระหว่างตั้งครรภ์ อย่าลังเลที่จะไปพบแพทย์ เพื่อวินิจฉัยอาการอย่างละเอียด และเฝ้าระวังภาวะแทรกซ้อน เพียงเท่านี้คุณแม่ตั้งครรภ์ก็ปลอดภัย ไม่มีอันตรายใด ๆ อย่างที่คุณแม่ตั้งครรภ์กังวล

การคลอดธรรมชาติจึงเป็นความมหัศจรรย์ของร่างกายและบททดสอบการเริ่มต้นความเป็นแม่ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งของผู้หญิงทีเดียว และเชื่อได้ว่าเป็นสิ่งที่ดีที่สุดที่คุณแม่ได้เลือกแล้วสำหรับลูกน้อยที่รัก