เทรนด์ภัยไซเบอร์ปี 2563 ละเมิดข้อมูลส่วนตัว-โจมตีซับซ้อน

เทรนด์ภัยไซเบอร์ปี 2563 ละเมิดข้อมูลส่วนตัว-โจมตีซับซ้อน

สามารถลวงให้หลงทิศทาง หาแพะรับบาปแทนได้ด้วย

  • พุ่งเป้าโจมตีทางการค้า

โดยการโจมตีทางไซเบอร์มีเป้าหมายที่เส้นทางการค้าระหว่างเอเชีย และยุโรป ทำได้หลากหลายวิธีการ รวมทั้งการจารกรรมทางการเมือง เพราะรัฐบาลของแต่ละประเทศย่อมปกป้องผลประโยชน์ของชาติตน ซึ่งเป็นไปได้มากขึ้น ที่จะขยายมาเป็นจารกรรมเชิงเทคโนโลยีในสถานการณ์ที่มีความเป็นไปได้ในการสร้างความเสียหายทางเศรษฐกิจส่งผลต่อความมั่นคงของชาติ เป็นต้น

นอกจากนี้ การหาประโยชน์จากข้อมูลส่วนบุคคลเพิ่มมากขึ้น และยังมีเอไอ มาเป็นอาวุธด้วย เป็นเทคนิคคล้ายๆ กับที่คนมักใช้กันตอนหาเสียงเลือกตั้งเพื่อส่งโฆษณาข่าวสารผ่านช่องทางโซเชียลมีเดีย เทคโนโลยีนี้มีใช้งานกันแล้ว เหลือเพียงเงื่อนไขของเวลาเท่านั้นที่ผู้ร้ายไซเบอร์จะนำมาใช้งาน

วิเซนเต้ ดิแอซ นักวิจัยความปลอดภัยของแคสเปอร์สกี้ กล่าวว่า มีความเป็นไปได้มากมายที่หลายสิ่งจะเกิดขึ้นนอกเหนือจากการคาดการณ์ ทั้งรูปแบบและความซับซ้อนของสภาวะการโจมตี ซึ่งคงไม่มีทีมวิจัยใดๆ ในโลกที่สามารถล่วงรู้ไปถึงวิธีการปฏิบัติการของ APT threat actors ได้ทั้งหมด 

"เรายังคงต้องพยายามต่อไปที่จะคาดเดากิจกรรมจากทางฝ่ายกลุ่ม APT และพยายามที่จะเข้าใจให้ได้มากขึ้นถึงวิธีการที่ใช้ในการปฏิบัติการโจมตี ขณะกับที่เร่งให้ความรู้ความเข้าใจข้อมูลเชิงลึกต่างๆ ของปฏิบัติการและผลกระทบที่จะเกิดขึ้นจากฝีมือการโจมตีของกลุ่มผู้ร้ายเหล่านี้”