'ผู้การเชียงใหม่' ปัดใบสั่งการเมือง-แจ้งจับเพจชวนชุมนุมหนุน 'ธนาธร'

'ผู้การเชียงใหม่' ปัดใบสั่งการเมือง-แจ้งจับเพจชวนชุมนุมหนุน 'ธนาธร'

"พล.ต.ต.พิเชษฐ" ผู้การเชียงใหม่ แจงแจ้งจับเพจ นศ.ม.เชียงใหม่ ชักชวนคนก่อม็อบลานท่าแพหนุน "ธนาธร" ผิด พ.ร.บ.การชุมนุม เหตุไม่ขออนุญาต ปัดใบสั่งการเมือง

จากรณีที่กลุ่มผู้สนับสนุน นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ นำโดยกลุ่มสมัชชาเสรีแห่งมหาวิทยาลัยเชียงใหม่เพื่อประชาธิปไตย จัดการชุมนุมแฟลชม็อบที่บริเวณลานประตูท่าแพ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ เมื่อวันที่ 14 ธ.ค ที่ผ่านมา

ล่าสุด ทางตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ ได้แถลงการณ์ผ่านทางเพจ “ตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่” ว่า ได้ดำเนินการว่าด้วยการชุมนุมในครั้งนี้ผู้จัดการชุมนุมมิได้แจ้งต่อเจ้าพนักงานว่าจะมีการจัดการชุมนุมตามที่พระราชบัญญัติการชุมนุมสาธารณะฯ ตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่จึงได้สั่งการให้สถานีตำรวจภูธรเมืองเชียงใหม่ซึ่งมีอำนาจหน้าที่รับผิดชอบพื้นที่ชุมนุมให้ดำเนินการรวมรวมพยานหลักฐานเพื่อดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดตามกฎหมายต่อไป

อ่านข่าว-'ช่อ' ยันแฟลชม็อบไม่ได้มาเพื่อหนุน 'ธนาธร' แต่ทน

โดยทางตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ เตรียมจะดำเนินคดีตามพระราชบัญญัติการชุมนุมสาธารณะ พ.ศ.2558 มาตรา 10 และมาตรา 28 บัญญัติไว้ว่าให้ผู้จัดการชุมนุมแจ้งการชุมนุมต่อหัวหน้าสถานีตำรวจในพื้นที่ คือ สถานีตำรวจภูธรเมืองเชียงใหม่ก่อนเริ่มการชุมนุมไม่น้อยกว่า 24 ชั่วโมงและบัญญัติหน้าที่ผู้จัดการชุมนุมและผู้ชุมนุมไว้ในมาตรา 15 และมาตรา 16 ซึ่งหากหากฝ่าฝืนมีบทกำหนดโทษตามที่กฎหมายกำหนด

เกี่ยวกับเรื่องนี้ พล.ต.ต.พิเชษฐ จีระนันตสิน ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ว่า ขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังรวบรวมข้อมูลรายละเอียดต่างๆ ว่าเจ้าของเพจที่มีการประกาศรวมพลนั้นเป็นใคร ซึ่งอยู่ระหว่างให้ฝ่ายเทคโนโลยีของตำรวจสืบหาข้อมูล ซึ่งคาดว่าใช้เวลาไม่นาน

ทั้งนี้ การที่เจ้าหน้าที่ตำรวจแจ้งจับในครั้งนี้เพราะว่ากระทำผิดกฎหมาย โดยไม่ได้ขออนุญาตตามกฎหมาย ไม่ได้มีเรื่องการเมืองมาเกี่ยวข้อง ถ้าทางเพจดังกล่าวขออนุญาตเจ้าหน้าที่ตำรวจตามกฎหมาย จะไม่โดนแจ้งจับ นอกจากนี้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะจัดกำลังตำรวจไปช่วยดูแลความเรียบร้อยให้ด้วย อย่างไรก็ตาม การชุมนุมต่างๆ นั้นเป็นสิทธิ์ของทุกคนที่ทำได้อยู่แล้ว แต่ต้องอยู่ในกรอบกฎหมายที่กำหนดไว้ด้วย

“ไม่อยากให้มองว่าตำรวจแจ้งจับครั้งนี้เกี่ยวข้องกับการเมือง แต่อยากให้มองในมุมของการท่องเที่ยวมากกว่า จังหวัดเชียงใหม่กำลังอยู่ในช่วงเทศกาลท่องเที่ยว มีนักท่องเที่ยวมามาก ถ้าเกิดมีการชุมนุมแบบนี้จะเป็นภาพลักษณ์ที่ไม่ดี อาจส่งผลกระทบถึงการท่องเที่ยว” พล.ต.ต.พิเชษฐ กล่าว