‘เงินบาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘แข็งค่า’ ที่ 30.18 บาทต่อดอลลาร์

‘เงินบาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘แข็งค่า’ ที่ 30.18 บาทต่อดอลลาร์

ตลาดการเงินเปิดรับความเสี่ยงหนุนสกุลเงินฝั่งเอเชีย ขณะที่ความผันผวนเงินบาทอาจลดลงบ้างจากการประชุมกนง.รออยู่ในวันพุธ นี้ แต่ในระยะถัดไปเชื่อว่า ประเด็นการเมืองที่ร้อนแรงจะกลับมากดดันให้เงินบาทอ่อนค่าลงอีกครั้ง

นายจิติพล  พฤกษาเมธานันท์  นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้ที่ระดับ30.18 บาทต่อดอลลาร์แข็งค่าขึ้นจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อนที่ระดับ30.22 บาทต่อดอลลาร์

ช่วงวันศุกร์ที่ผ่านมาตลาดการเงินอยู่ในภาวะเปิดรับความเสี่ยง(Risk On) จากข้อตกลงเบื้องต้น(Phase I) ระหว่างสหรัฐและจีนอย่างไรก็ดีดัชนีS&P500 ของสหรัฐกลับร่วงลงมาปิดทรงตัวเนื่องจากนักลงทุนดูจะไม่มั่นใจเมื่อเนื้อหาในข้อตกลงไม่ได้ให้ข้อมูลมากแตกต่างจากการลงทุนในฝั่งยุโรปที่ปรับตัวขึ้นทั้งEuro Stoxx50 ที่บวก0.67% และFTSE100 ของอังกฤษที่ปรับตัวขึ้นถึง1.1% จากผลเลือกตั้งที่ชัดเจนในอังกฤษ

ส่วนของตลาดเงินวันนี้สกุลเงินฝั่งเอเชียน่าจะได้รับแรงหนุนจากภาพตลาดที่คึกคักและบอนด์ยีลด์ของสหรัฐที่ปรับตัวลดลงทุกอายุกดดันให้ดอลลาร์อ่อนค่าลง

ส่วนประเด็นที่ต้องจับตาในสัปดาห์นี้คือการประชุมของคณะกรรมการนโยบายการเงินธนาคารกลางญี่ปุ่นอินโดนีเซียและไทย(กนง.) แม้ทั้งหมดมีทีท่าที่จะ"คงนโยบายการเงิน" ตามเดิมเป็นแรงหนุนให้เงินแข็งค่าต่อแต่ก็ต้องระวังว่าทุกธนาคารกลางมีความสามารถที่จะ"ผ่อนคลาย" นโยบายทางการเงินลงได้ตามความเร่งด่วนของการกระตุ้นเศรษฐกิจ

ฝั่งเงินบาทประเด็นที่น่าสนใจนอกจากเรื่องนโยบายการเงินก็คือเรื่องการเมืองเห็นได้จากในช่วงวันศุกร์ที่สามารถกดดันให้เงินบาทอ่อนค่าขึ้นอย่างรวดเร็วเราเชื่อว่าความผันผวนอาจลดลงบ้างในสัปดาห์นี้เนื่องจากมีการประชุมกนง.รออยู่ในวันพุธแต่ในระยะถัดไปเชื่อว่าประเด็นการเมืองที่ร้อนแรงจะกลับมากดดันให้เงินบาทอ่อนค่าลงได้อีกครั้ง

มองกรอบเงินบาทวันนี้30.15-30.25 บาทต่อดอลลาร์และกรอบเงินบาทสัปดาห์นี้30.00-30.50 บาทต่อดอลลาร์