จีนเลิกถ่ายทอดสดแมตช์ 'อาร์เซนอล-แมนฯ ซิตี้'

จีนเลิกถ่ายทอดสดแมตช์ 'อาร์เซนอล-แมนฯ ซิตี้'

จีนเลิกถ่ายทอดสดแมตช์ "อาร์เซนอล-แมนซิตี้" หลังดาวเตะเยอรมัน “โอซิล” วิจารณ์จีนกรณีอุยกูร์

สถานีโทรทัศน์ซีซีทีวีของจีน ประกาศยกเลิกการถ่ายทอดสดการแข่งขันพรีเมียร์ลีกระหว่างอาร์เซนอลกับแมนเชสเตอร์ ซิตี้  ในช่วงเวลา 23.30 ของวันอาทิตย์(15ธ.ค.) หลังจากที่ เมซุส โอซิล ดาวเตะชาวเยอรมันของทีมอาร์เซนอล โพสต์ข้อความสนับสนุนชาวอุยกูร์ และวิจารณ์รัฐบาลปักกิ่ง และชาวมุสลิมที่เพิกเฉยต่อความทุกข์ร้อนของชาวอุยกูร์

สื่อที่เป็นกระบอกเสียงของจีน ระบุว่า ความคิดเห็นของโอซิล เป็นเรื่องที่ไม่สามารถยอมรับได้ และเป็นความคิดเห็นที่ทำลายความรู้สึกแฟนบอลชาวจีน

ขณะที่สโมสรอาร์เซนอล ออกแถลงการณ์ผ่านเว่ยป๋อของสโมสร ซึ่งเป็นเครือข่ายโซเชียลในจีน ว่า สิ่งที่โอซิลโพสต์เป็นความคิดเห็นส่วนบุคคล และในฐานะสโมสรฟุต อาร์เซนอลจะยึดมั่นในหลักการที่จะไม่ยุ่งเกี่ยวทางการเมืองใด

กรณีการวิจารณ์ครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังจากมีกรณีที่สื่อจีนและแบรนด์ชั้นนำของจีนประกาศแบนทุกอย่างเกี่ยวกับเอ็นบีเอเป็นการชั่วคราว หลังจากที่ ดาริล มอเรย์ ผู้จัดการทีมบาสเกตบอลเอ็นบีเอ ฮุสตัน ร็อคเกตส์ ทวีตรูปที่มีข้อความว่า “Fight for freedom, Stand with Hong Kong” ซึ่งแปลว่า “ต่อสู้เพื่อเสรีภาพ ขอเคียงข้างฮ่องกง” โดยมอเรย์ ยืนยันว่าเป็นความคิดเห็นส่วนตัวในฐานะมนุษย์คนหนึ่ง ไม่ใช่ในฐานะผู้จัดการทีมของฮุสตัน ร็อคเกตส์