Siam Celadon ศิลาดลร่วมสมัย

Siam Celadon ศิลาดลร่วมสมัย

สุวิทย์ วงศ์รุจิราวาณิชย์ คอลัมนิสต์ biz@design นำเสนอความโดดเด่นและร่วมสมัยของ เครื่องเคลือบศิลาดล Siam Celadon จากเชียงใหม่ ที่มีอายุยาวนานถึง 43 ปี ยังคงเป็นสินค้าที่ระลึกที่นักท่องเที่ยวให้ความสนใจอย่างต่อเนื่อง

ถ้าเอ่ยถึงเครื่องปั้นดินเผาแล้ว เครื่องเคลือบศิลาดลคือหนึ่งในผลิตภัณฑ์ที่มีเอกลักษณ์สวยงาม โดยเฉพาะน้ำเคลือบที่มีสีเขียวไข่กาคล้ายหยกอันล้ำค่า และลวดลายของการแตกลายงาที่เกิดขึ้นระหว่างเผาเคลือบตามธรรมชาติ แรกเริ่มพบในเครื่องถ้วยล้านนา สุโขทัย เขมรและมอญ โดยนิยมตกแต่งด้วยการขูดสลักเซาะร่องบนเนื้อดิน ก่อนทำการเคลือบด้วยศิลาดล และบางครั้งก็มีการเขียนลายใต้เคลือบด้วยสีดำ เหมือนดั่งเช่นเครื่องถ้วยสังคโลกของทางสุโขทัย

157641645044


แต่เครื่องเคลือบศิลาดลที่นำมาพูดถึงในวันนี้เป็นของ Siam Celadon ก่อตั้งในปี 2519 โดย “นิตย์ วังวิวัฒน์” ที่มีความชื่นชอบงานศิลปหัตถกรรมพื้นบ้านเกือบทุกท้องที่ในเชียงใหม่ เริ่มต้นธุรกิจโดยตั้งโรงงานเล็กๆ ผลิตเครื่องเคลือบศิลาดลโดยเน้นคุณภาพ รูปทรงและน้ำเคลือบที่จะต้องทำจากขี้เถ้าไม้เท่านั้น เพื่อผลิตเป็นของที่ระลึกสำหรับนักท่องเที่ยวชาวไทย และชาวต่างชาติ ปัจจุบันมีกำลังการผลิตสูงถึง 4 แสนชิ้นต่อปี


ความน่าสนใจของผลิตภัณฑ์ในครั้งนี้เป็นการทำงานร่วมกับ Plural Designs สตูดิโอออกแบบผลิตภัณฑ์ เพื่อจัดแสดงในเทศกาลงานออกแบบเชียงใหม่ (Chiangmai Design Week 2019) ชิ้นงานที่น่าสนใจมีอยู่ 2 ชุด ได้แก่ กำแพงไม้ไผ่ (Bamboo Wall) ที่นอกจากจะมีรูปทรงเหมือนกับลำต้นไม้ไผ่แล้ว ส่วนน้ำเคลือบศิลาดลก็มีการเล่นเฉดไล่โทนสีเขียวอ่อนไปจนเข้มไว้อย่างสวยงาม


ชุดกาน้ำชา ประกอบด้วย กาน้ำชา และแก้วสองชั้น พัฒนาผลิตภัณฑ์ให้มีรูปทรงร่วมสมัยพร้อมฟังก์ชั่นการใช้งานที่สอดคล้องกับไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ โดยได้รับแรงบันดาลใจจากภาชนะบรรจุข้าว (กระติ๊บ) ที่สานด้วยไม้ไผ่สองชั้นเพื่อเก็บอุณหภูมิข้าวภายใน จากผนังสองชั้นของไม้ไผ่สานสู่เครื่องเคลือบศิลาดลผนังสองชั้น ที่ทำให้เราสามารถจับแก้วได้สบาย ไม่ร้อนมือและช่วยเก็บอุณหภูมิให้ชาคงความร้อนได้นานขึ้นด้วย ปัจจุบันผลิตภัณฑ์ของ Siam Celadon แบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่ เครื่องใช้บนโต๊ะอาหาร ภาชนะชากาแฟ และของตกแต่งบ้าน

157641647191


หัวใจสำคัญของแบรนด์คือ การสืบสานภูมิปัญญาเครื่องเคลือบดินเผาจากรุ่นสู่รุ่นที่ผสมผสานกับนวัตกรรม และความคิดสร้างสรรค์พัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ร่วมสมัย ทำให้เครื่องเคลือบศิลาดลในวันนี้ยังคงเป็นสินค้าที่ระลึกที่นักท่องเที่ยวให้ความสนใจอย่างต่อเนื่อง ภายใต้แนวคิด รักษาเอกลักษณ์ความเป็นน้ำเคลือบแบบโบราณ พร้อมปรับรูปลักษณ์ให้ร่วมสมัย อย่างสม่ำเสมอเพื่อตอบโจทย์ความต้องการของกลุ่มลูกค้าที่ชื่นชอบงานหัตถกรรม