'โฆษกรบ.' แนะ 'ธนาธร' สู้คดีเงินกู้ที่ศาล ชี้ไม่พอใจไปว่ากันในสภาฯ

'โฆษกรบ.' แนะ 'ธนาธร' สู้คดีเงินกู้ที่ศาล ชี้ไม่พอใจไปว่ากันในสภาฯ

"โฆษกรบ." เผย "นายกฯ" เกาะติดม็อบธนาธรตลอด ห่วงความปลอดภัยปชช. แนะสู้คดีเงินกู้ ที่ศาล ชี้ไม่พอใจรบ. ไปว่ากันในสภาฯ

เมื่อวันที่ 15 ธ.ค.62 ที่บริเวณถนนสีลม นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ ถึงกรณีการชุมนุมแฟลชม็อบ ซึ่งนำโดยนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ เมื่อเย็นวันที่ 14 ธ.ค.ที่ผ่านมา ว่า นายกรัฐมนตรีได้มีการติดตามสถานการณ์การชุมนุมดังกล่าวโดยตลอด จากการรายงานของฝ่ายความมั่นคง แต่ไม่ได้มีการสั่งการอะไรเป็นพิเศษ เพียงแต่สิ่งที่นายกเป็นห่วงคือเรื่องความปลอดภัยของประชาชน และเป็นสิ่งที่ทางโฆษกกระทรวงกลาโหมได้ออกมาย้ำแล้วว่า เรื่องของการให้ข้อมูลจะต้องเป็นการให้ข้อมูลที่ถูกต้อง ไม่ใช่การยั่วยุ เพราะตามข้อมูลข้อเท็จจริงที่คณะกรรมการการเลือกตั้งมีมติ เงินที่ให้กู้ ไม่ได้อยู่ในหมวดของที่จะเป็นรายได้พรรคได้ คนที่เป็นพรรคการเมืองจะต้องอ่านว่าโดยกฎหมายแล้วรายได้ควรจะเป็นอย่างไรบ้าง เมื่อมีข้อสรุปว่าส่งศาลรัฐธรรมนูญให้พิจารณายุบพรรคอนาคตใหม่ ทางพรรคอนาคตใหม่เองก็ต้องไปชี้แจงโต้แย้ง สู้ด้วยหลักการบนชั้นศาล ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญเองก็ต้องให้โอกาสในการส่งเอกสารหลักฐานเพื่อชี้แจงได้อยู่แล้ว

ผู้สื่อข่าวถามว่า ขณะนี้ทางตำรวจกำลังรวบรวมข้อมูลเพื่อแจ้งเอาผิดพ.ร.บ. ชุมนุม โฆษกรัฐบาล กล่าวว่า ตรงนั้นเป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่ตำรวจเอง ในส่วนของนายกรัฐมนตรีก็เป็นเรื่องของการได้รับรายงานเรื่องสถานการณ์ความปลอดภัยซึ่งไม่มีเหตุการณ์ความรุนแรง เสียหายอะไรของประชาชน ตามที่นายกรัฐมนตรีมีความเป็นห่วงสูงสุด เมื่อเชื่อว่าตัวเองใช้สิทธิหน้าที่ ในการออกมาชุมนุม ซึ่งนายกฯ ก็ไม่ได้ว่าอะไร เว้นแต่ถ้าออกมาทำให้เกิดความเสียหาย ซึ่งไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์ใดๆ เกิดขึ้นเพราะที่ผ่านมาเราต่างเห็นแล้วว่า มีอะไรเกิดขึ้นบ้าง ซึ่งแต่ละครั้งปัจจัยก็ต่างกัน เราควรไปว่ากันในระบบ ในศาล ส่วนความไม่พอใจอะไรเกี่ยวกับรัฐบาล ก็ไปว่ากันในรัฐสภา ทุกอย่างมีขั้นตอนอยู่แล้ว

ส่วนการที่ นายธนาธร และกลุ่มผู้ชุมนุมประกาศรวมตัวชุมนุมอีก โดยการลงถนนในช่วงเดือนม.ค.63 นั้น ก็ต้องติดตามดูต่อไป อยากฝากไปยังพี่น้องประชาชนว่า ขอให้รับฟังข้อมูล ข่าวสารต่างๆให้ครบถ้วน เพราะเพียงแค่ฟังการรายงานของแต่ละฝ่ายนั้นก็ไม่ตรงกันแล้ว และต้องนำมาพิจารณาวิเคราะห์ ถึงเหตุผล ว่าจะลงมาร่วมชุมนุมเหตุผลนั้นสมควรแล้วหรือยัง หากทุกอย่างเข้าสู่ระบบก็ไม่จำเป็นต้องมาชุมนุม ดังนั้น ขอประชาชนฟังข้อมูลรอบด้านก่อนที่จะตัดสินใจ