เปิดตัวแล้ว! สนามโตเกียวโอลิมปิก เสร็จล่วงหน้า 7 เดือน

เปิดตัวแล้ว! สนามโตเกียวโอลิมปิก เสร็จล่วงหน้า 7 เดือน

โตเกียวเปิดตัวสนามกีฬาหลักสำหรับแข่งโอลิมปิกขนาด 60,000 ที่นั่งอย่างเป็นทางการ ก่อนเริ่มการแข่งขันกว่า 7 เดือน ภายในมีเครื่องมือขจัดความร้อนมากมาย

สนามกีฬาหลักสำหรับแข่งขันโตเกียว โอลิมปิก 2020 แห่งนี้ สร้างขึ้นบนพื้นที่เดิมที่เคยจัดโตเกียว โอลิมปิก ปี 2507 มี 5 ชั้นและชั้นใต้ดินอีก 2 ชั้น ดาดฟ้าปลูกต้นไม้เขียวขจีเพื่อให้ร่มเงาบรรเทาแสงแดดในฤดูร้อน มีชายคาโดยรอบป้องกันแสงแดดและฝน ทั้งยังช่วยระบายอากาศเข้าสู่สนาม ภายในติดตั้งเครื่องฉีดละอองน้ำ 8 เครื่อง พัดลม 185 ตัว และเครื่องปรับอากาศขนาดใหญ่ 16 เครื่อง

นายเคนโกะ คุมะ สถาปนิกชื่อดังออกแบบสนามตามธรรมเนียมญี่ปุ่น ใช้ระเบียงไม้และไม้ท่อนเพื่อให้กลมกลืนไปกับสภาพแวดล้อมกลางกรุงโตเกียว 

นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ที่มาทำพิธีเปิดตัวสนามอย่างเป็นทางการ ชมเชยว่าดีไซน์มีความเป็นสากลสูง กลมกลืนกับสภาพแวดล้อมโดยรอบ

สนามแห่งนี้ใช้ทำพิธีเปิด-ปิด และแข่งขันกีฬาดังหลายรายการ ยกเว้นการแข่งขันวิ่งมาราธอนที่ไม่ได้มาจบที่นี่เหมือนเช่นเคย แต่ย้ายไปจัดที่เกาะฮกไกโดทางตอนเหนือของประเทศ เพื่อหลีกเลี่ยงสภาพอากาศร้อนชื้นในเมืองหลวง

157640668630
การเปิดตัวสนามได้ถือว่าเป็นข่าวดี เนื่องจากเมื่อเดือน ก.ย.2559 นายกฯ อาเบะยกเลิกแผนเดิม ออกแบบโดยนางสาวซาฮา ฮาดิด สถาปนิกชาวอังกฤษ-อิรักผู้ล่วงลับ เนื่องจากราคาพุ่งสูงเกิน 2 พันล้านดอลลาร์

การก่อสร้างตามแปลนใหม่ลดความสูงของสนามลงจาก 70 เมตรเหลือ 47 เมตร เพราะของเดิมถูกวิจารณ์ว่าสูงเกินไป อาจกลายเป็นทัศนะอุจาดสำหรับท้องฟ้ากรุงโตเกียว

157640671880

ทางการญี่ปุ่นเผยว่า ค่าการก่อสร้างรวมการออกแบบและค่าธรรมเนียมตรวจการก่อสร้างอยู่ที่ 1.45 พันล้านดอลลาร์ ไม่เกินงบประมาณที่กำหนด และเมื่อเปิดตัวแล้วสนามจะใช้งานครั้งแรกในวันที่ 21 ธ.ค. โดยยูเซน โบลต์ อดีตแชมป์วิ่งลมกรดจะสาธิตการวิ่งผลัดเพื่อทดสอบสนาม

ส่วนการแข่งขันกีฬานัดแรกเป็นการแข่งฟุตบอลเอ็มเพอเรอร์คัพ นัดชิงแชมป์ในวันที่ 1 ม.ค.2563