เช็คอิน 3 "คาเฟ่บรรยากาศดี" ขอนแก่น-อุดร อร่อยฟิน!

เช็คอิน 3 "คาเฟ่บรรยากาศดี" ขอนแก่น-อุดร อร่อยฟิน!

ชวนไปเที่ยวหน้าหนาวที่เมืองขอนแก่นและอุดรธานี พร้อมแวะแชะ ชิม ชิล อาหารอร่อยๆ กันที่ร้าน "คาเฟ่บรรยากาศดี" ที่นักท่องเที่ยวไม่ควรพลาด

ช่วงปลายปีแบบนี้ใครกำลังแพลนจะไปเที่ยวต่างจังหวัดทางภาคเหนือหรือภาคอีสาน เพื่อรับลมหนาวฟินๆ แนะนำให้ลองไปเที่ยวในเส้นทางท่องเที่ยวขอนแก่น-อุดรธานี รับรองว่ามีแหล่งท่องเที่ยวสัมผัสลมหนาวมากมาย แถมยังมีคาเฟ่เก๋ๆ ให้ไปถ่ายรูปชิคๆ หลายแห่ง วันนี้เราจะแนะนำ 2 ร้านคาเฟ่บรรยากาศดีในขอนแก่นและอุดร และอีก 1 โฮมสเตย์ชุมชนที่มีอาหารอร่อยๆ เฉพาะถิ่นให้ได้ลิ้มลอง รวมเป็น 3 จุดเช็คอินสุดชิคที่คุณไม่ควรพลาด

1. มีกินฟาร์ม (Me Kin Farm) จ.ขอนแก่น

“มีกินฟาร์ม” เป็นฟาร์มสวนเกษตรเล็กๆ ที่เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้ามาเยี่ยมชมวิถีชีวิตเกษตรอินทรีย์ ภายในพื้นที่ 8 ไร่ และได้ลองลิ้มชิมรสอาหารแบบแฮนด์เมดทุกขั้นตอน คือ ปลูกเอง เก็บเกี่ยวเอง ปรุงเอง แถมทุกเมนูที่ปรุงทางฟาร์มจะใช้วัตถุดิบจากฟาร์มที่ปลูกเองและปลอดสารพิษ 100% รับรองว่าปลอดภัยแน่นอน ส่วนเมนูอาหารแนะนำของที่นี่ก็จะเป็นเมนูบ้านๆ ง่ายๆ เช่น ปลานึ่ง ผักต้ม น้ำพริก ส้มตำ ไก่ทอด ข้าวเหนียว และขนมจีนน้ำยา ที่มีเครื่องเคียงเป็นผักและดอกไม้กินได้จากฟาร์ม เป็นต้น

ส่วนที่มาของ “มีกินฟาร์ม” เริ่มจากการที่เจ้าของฟาร์มหรือ คุณปู อยากจะทำตามความฝันคือการอกมาเมืองกรุงที่วุ่นวายแล้วกลับมาอยู่บ้านเกิด ณ เมืองขอนแก่น ใช้ชีวิตธรรมดาเรียบง่ายแบบสมัยเด็ก จึงริเริ่มที่จะพัฒนาที่ดินตรงนี้ 8 ไร่ และใช้ระยะเวลาทั้งหมด 4 ปี เพื่อทำร้านอาหารและที่พักที่เที่ยวในสไตล์บ้านสวน หรือที่เรียกว่าแนว Cafe and restaurant

นอกจากจะได้กินของสด สะอาด และอร่อยแล้ว ที่นี่ยังรับนักท่องเที่ยวแบบ Reception Dining จัดเลี้ยง รองรับแขกที่มาเป็นกลุ่มแบบพิเศษๆ แถมมี Workshop ตามฤดูกาล เช่น เกี่ยวข้าว ดำนา ทำขนมจากวัตถุดิบในสวน โดยมีค่าใช้จ่ายในการเวิร์คช็อปเพียงกิจกรรมละ 500 บาท เท่านั้นเอง

การเดินทาง : สวนเกษตรมีกินฟาร์มตั้งอยู่ที่บ้านจระเข้ อำเภอหนองเรือ ห่างจากตัวเมืองขอนแก่นประมาณ 35 กิโลเมตร จากตัวเมืองขอนแก่นให้ขับไปตา่มถนนมะลิวัลย์ เพื่อมุ่งหน้าไปทางชุมแพ จากนั้นพอถึงสี่แยกบ้านดอนโมงให้เลี้ยวซ้าย ขับตรงไปอีกหน่อยก็ถึงแล้ว แต่ถ้าใครไม่มีรถส่วนตัวสามารถโดยสารรถประจำทาง ซึ่งเป็นรถสองแถวสีฟ้า สายขอนแก่น-ดอนแก่นเทา ขึ้นที่สถานีขนส่งผู้โดยสารจังหวัดขอนแก่นแห่งที่ 3 มาลงหน้าทางเข้าสวนได้

157640183634

157640183610

157640183613

157640183642_1

2. Barn Naa Cafe จ.อุดรธานี

ดื่มด่ำความอร่อยท่ามกลางธรรมชาติ ร้าน “บ้านนา คาเฟ่ (Barn Naa Cafe)” เป็นร้านอาหารที่สร้างเป็นอาคารโปร่ง คล้ายโรงนา (Barn) ไม่ติดแอร์ อยู่ท้ายหมู่บ้าน ล้อมรอบด้วยทุ่งนา รักษาความเป็นธรรมชาติ แต่อาหารอร่อย ไม่เน้นการปรุงจากเนื้อสัตว์ เน้นผัก แต่ไม่ใช่มังสวิรัติ โดยรวมเป็นอาหารเพื่อสุขภาพ มีกาแฟหอมกรุ่น และเครื่องดื่ม เค้กเลิศรส นั่งรับประทานท่ามกลางบรรยากาศบ้านทุ่งและธรรมชาติที่ทุกคนโหยหา บนเนื้อที่ 7 ไร่ สมกับชื่อบ้านนาคาเฟ่ พร้อมอาหาร เครื่องดื่ม และเค้กอร่อยๆ ซึ่งมีความละมุน อบอุ่น เป็นกันเอง

ภายในพื้นที่แห่งนี้เต็มไปด้วยบรรยากาศทุ่งนาสีเขียว มีบ่อน้ำขนาดใหญ่ และต้นไม้นานาชนิดขึ้นอยู่ทั่วบริเวณ แบ่งตัวอาคารออกเป็น 2 โซนหลักๆ คือ โซนแรกเป็นส่วนของคาเฟ่ที่ตั้งอยู่บริเวณด้านหน้า ภายในตกแต่งในโทนสีขาว ส่วนโซนที่สองคือ มุมทำขนมเค้กและเบเกอรี่ที่เสิร์ฟกันสดๆใหม่ๆทุกวัน 

การเดินทาง : จากกรุงเทพฯ ไปตามทางหลวงหมายเลข 1 (ถนนพหลโยธิน)ถึงสระบุรี บริเวณกิโลเมตรที่ 107 แยกเข้าทางหลวงหมายเลข 2 (ถนนมิตรภาพ)ผ่านนครราชสีมา ขอนแก่น ถึงอุดรธานี รวมระยะทางประมาณ 564 กิโลเมตร ร้านนี้อยู่ห่างจากอำเภอเมืองประมาณ 8.4 กิโลเมตร จากอำเภอเมืองอุดรธานี ถนนมิตรภาพ อุดรธานี (ทางเข้าหมี่ขิด)

157640183671

157640183660

157640183664

157640183642

3. อาร์โฮมสเตย์ หมู่บ้านดงเย็น จ.อุดรธานี

ที่ชุมชนบ้านดงเย็น และบ้านเชียง จ.อุดรธานี ชาวบ้านรวมตัวกันเป็นกลุ่มอาชีพทอผ้า ย้อมคราม ผ้าทอไทพวนถือเป็นความภาคภูมิใจ ของชาวบ้านเชียง เป็นภูมิปัญญาที่สืบทอดมาจากบรรพบุรุษ ในการออกแบบลวดลายเลียนแบบธรรมชาติ กลุ่มทอผ้าบ้านเชียงเริ่มจากที่มีการทอผ้าใส่กันเองในหมู่บ้าน จนได้รับความนิยมมากขึ้น เพราะเป็นผ้าทอที่เป็นเอกลักษณ์ของชาวบ้านเชียงเอง จนกลายเป็นสินค้าโอท็อปของหมู่บ้าน และมีชื่อเสียงอย่างแพร่หลายมากขึ้น

ใครที่ไปเที่ยวที่นี่แนะนำไปพักโฮมสเตย์ เพื่อซึมซับบรรยากาศท่องเที่ยวชุชนได้เต็มที่ โดยมีให้เลือกหลายหลังหลากหลายสไตล์ หลากหลายรูปแบบ ถ้าอยากชิมอาหารอร่อยๆ ด้วย แนะนำให้พักที่ "อาร์โฮมสเตย์" ซึ่งเป็นโฮมสเตย์ของหนุ่ม "อาร์ เดอะสตาร์" นักร้องหนุ่มคนดัง แถมจุดเด่นของที่นี่คือมีอาหารสูตรลับเฉพาะที่อร่อยไม่ซ้ำใครอย่าง "เมี่ยงปลาคำ" และข้าวผัดน้ำพริกข่าสมุนไพร เป็นต้น

การเดินทาง : ที่นี่อยู่ห่างจากตัวจังหวัดประมาณ 55 กิโลเมตร สามารถเดินทางตามเส้นทางหมายเลข 22 เส้นอุดรธานี-สกลนคร ตรงกิโลเมตรที่ 50 ก็จะถึงปากทางเข้าบ้านปูลู จะเห็นป้ายบอกทางไปพิพิธภัณฑ์ทางด้านซ้ายมือ เข้าสู่ทางหลวงหมายเลข 2225 อีกประมาณ 6 กิโลเมตร ก็จะถึงชุมชนแห่งนี้ซึ่งอยู่ใกล้ๆ กับบ้านเชียง

157640183612

157640183619