ขุนคลังสหรัฐปัดใช้ 'ดอลลาร์' ต่อกรคู่ค้าทั่วโลก

ขุนคลังสหรัฐปัดใช้ 'ดอลลาร์' ต่อกรคู่ค้าทั่วโลก

นายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ ให้สัมภาษณ์ซีเอ็นบีซี ระหว่างร่วมประชุมโดฮา ฟอรัม เมื่อวันเสาร์(14ธ.ค.)ยืนยันว่า รัฐบาลสหรัฐจะไม่ใช้เงินสกุลดอลลาร์สหรัฐเป็นอาวุธรับมือกับกรณีพิพาททางการค้ากับบรรดาประเทศต่างๆ

ขณะที่ข้อมูลจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ(ไอเอ็มเอฟ)บ่งชี้ว่า ทุนสำรองระหว่างประเทศของโลกที่เป็นสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐร่วงลงจาก 73% ในปี 2544 มาอยู่ที่ 62% ในช่วงปลายปี 2561

“ผมขอชี้แจงให้ทุกท่านเข้าใจว่า สหรัฐไม่ใช้เงินสกุลดอลลาร์เป็นอาวุธในการต่อรองหรือเจรจากับคู่ค้า ทุกวันนี้ ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐค่อนข้างแข็ง แม้แต่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ยังบอกว่าดอลลาร์แข็งค่ามากเกินไปด้วยซ้ำ แต่การที่ดอลลาร์แข็งค่าก็เพราะเศรษฐกิจของสหรัฐและเพราะผู้คนต้องการถือครองดอลลาร์ เนื่องจากเป็นสกุลเงินที่มีความปลอดภัย ด้วยเหตุนี้ เราจึงต้องใช้มาตรการคว่ำบาตรประเทศต่างๆที่พิจารณาแล้วเห็นว่าแทรกแซงค่าเงิน”รัฐมนตรีคลังสหรัฐ กล่าว

ทั้งนี้ บรรดาเจ้าหน้าที่ในจีนและหลายประเทศในยุโรปดำเนินนโยบายสนับสนุนสกุลเงินของตนเองและลดการถือครองสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ ทั้งในส่วนของทุนสำรองเงินตราต่างประเทศ และการทำธุรกรรม โดยเฉพาะตั้งแต่สหรัฐดำเนินนโยบายปกป้องการค้าและเพิ่มการคว่ำบาตรประเทศต่างๆที่สหรัฐเห็นว่าดำเนินการค้ากับสหรัฐแบบเอาเปรียบ

ที่ผ่านมา รัฐบาลทรัมป์ ประกาศคว่ำบาตรการค้าดอลลาร์กับอิหร่าน เกาหลีเหนือและอีกหลายประเทศด้วยความหวังว่าประเทศเหล่านี้จะยุติพฤติกรรมที่สหรัฐมองว่าเป็นการบั่นทอนเสถียรภาพและทำลายผลประโยชน์ของสหรัฐ