'กลาโหม' วอนสังคมช่วยกันเตือนสติ ไม่ยั่วยุให้ขัดแย้ง แตกสามัคคีกันในสังคม

'กลาโหม' วอนสังคมช่วยกันเตือนสติ ไม่ยั่วยุให้ขัดแย้ง แตกสามัคคีกันในสังคม

"พล.ท.คงชีพ" โฆษกกระทรวงกลาโหม ระบุ ฝ่ายความมั่นคงกังวล การปลุกปั่น-ให้ข้อมูลด้านเดียว ทั้งในที่ชุมนุมหรือโลกออนไลน์ แนะประชาชนไตร่ตรองข้อมูลรอบด้าน-เท่าทัน ไม่ตกเป็นเหยื่อ และขอสังคมช่วยกันเตือนสติ ไม่แตกสามัคคีในสังคม

เมื่อวันที่ 14 ธ.ค. 62 พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีการจัดกิจกรรมแสดงความคิดเห็นทางการเมืองในที่สาธารณะ ว่า เป็นเรื่องปกติในวิถีประชาธิปไตย ที่ต่างต้องรับฟังและเรียนรู้ร่วมกันไป และเชื่อว่าหัวหน้าพรรคการเมืองที่จัด มีวุฒิภาวะและความรับผิดชอบต่อสังคมเพียงพอ ที่จะไม่สร้างปัญหายั่วยุให้เกิดความขัดแย้งทางสังคมหรือกระทำการใดๆ ที่ขัดต่อหลักกฎหมาย โดยทุกคนต่างได้รับบทเรียนจากอดีตและความเสียหายที่เกิดขึ้นร่วมกันมาแล้ว

ทั้งนี้ ขอยืนยันถึงเจตนาและความตั้งใจในการทำงานของเจ้าหน้าที่รัฐทุกฝ่าย ที่ร่วมกันทำหน้าที่ดูแลประชาชนส่วนใหญ่ ไม่ให้ได้รับผลกระทบต่อสิทธิเสรีภาพและมีความปลอดภัยภายใต้กรอบกฎหมาย โดยเฉพาะไม่ต้องการให้มีการเผชิญหน้าหรือใช้ความรุนแรงกันในทุกกรณี จึงขอให้ประชาชนเชื่อมั่นและไว้ใจในการทำงานของเจ้าหน้าที่รัฐ



อย่างไรก็ตาม ในภาพรวมฝ่ายความมั่นคง ยังก็มีความกังวลอยู่บ้าง หากมีการปลุกปั่น ยั่วยุ รวมทั้งการนำเสนอข้อมูลด้านเดียวหรือไม่ครบถ้วน ทั้งในพื้นที่ชุมชุนหรือในสังคมออนไลน์ โดยเฉพาะการเผยแพร่ข่าวปลอม ซึ่งผิดกฎหมายและที่มีมากขึ้นในปัจจุบัน จึงขอให้ประชาชนร่วมกันเตือนสติและใช้วิจารณญาณ ไตร่ตรองข้อมูลที่ได้รับอย่างรอบด้านและเท่าทัน เพื่อไม่ให้ตกเป็นเหยื่อหรือเครื่องมือของบุคคลใด ยั่วยุให้เกิดความแตกแยกสามัคคีกันดังเช่นอดีต