'สหรัฐ' เล็งขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าสูง 100% 'อียู' โต้ข้อพิพาทแอร์บัส

'สหรัฐ' เล็งขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าสูง 100% 'อียู' โต้ข้อพิพาทแอร์บัส

"สหรัฐ" เล็งขึ้นภาษีนำเข้าสินค้า "อียู" ในอัตราสูงถึง 100% ตอบโต้กรณีพิพาทเงินอุดหนุนแอร์บัส

สำนักข่าวซีเอ็นบีซี รายงานว่า เจ้าหน้าที่ด้านการค้าของสหรัฐกำลังพิจารณาที่จะเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากสหภาพยุโรป (อียู) ในอัตราสูงถึง 100% อาทิ วิสกี้, คอนญัก, ชีส และอื่นๆ อีกมาก

ซีเอ็นบีซี รายงานข่าวดังกล่าวเพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังจากสหรัฐและจีนบรรลุข้อตกลงการค้าเฟสแรก โดยรายงานข่าวระบุว่า เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา สำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐ ได้เปิดเผยรายการสินค้าของ อียูหลายร้อยรายการที่สหรัฐจะเก็บภาษีนำเข้าเพิ่มเติมนอกเหนือไปจากสุราและชีส ซึ่งสินค้าที่จะถูกเก็บภาษีนำเข้าเพิ่มเติมนั้นรวมถึงไวน์ เนื้อสัตว์ อาหารทะเล และเฮลิคอปเตอร์ที่ไม่ได้ใช้ในด้านการทหาร

รายงานข่าวระบุด้วยว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของสหรัฐเป็นผลมาจากความขัดแย้งระหว่างสหรัฐ และอียู เกี่ยวกับกรณีการให้เงินอุดหนุนแก่ บริษัทแอร์บัสของฝรั่งเศส ซึ่งส่งผลกระทบกับโบอิงที่เป็นบริษัทคู่แข่งสัญชาติสหรัฐในการผลิตเครื่องบิน

ในเดือนต.ค.ที่ผ่านมา สหรัฐได้กำหนดภาษีนำเข้าในอัตรา 10% สำหรับเครื่องบินพาณิชย์ขนาดใหญ่ และ 25% สำหรับสินค้าเกษตรจากยุโรป แต่เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา สหรัฐได้พิจารณาที่จะปรับขึ้นอัตราภาษีดังกล่าวเป็น 100% และเพิ่มจำนวนรายการสินค้าจากยุโรปที่จะต้องถูกเก็บภาษีนำเข้าด้วย

อย่างไรก็ตาม ส่วนวันที่ 4 ธ.ค.ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐก็ได้ขู่ที่จะเก็บภาษีนำเข้าสินค้าของฝรั่งเศสในอัตรา 100% เพื่อตอบโต้ที่ฝรั่งเศสสั่งเก็บภาษีดิจิทัลในอัตรา 3% โดยมีเป้าหมายไปที่บริษัทเทคโนโลยีขนาดใหญ่ของสหรัฐ อาทิ อเมซอนและเฟซบุ๊ก ซึ่งสำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐมองว่า เป็นการเลือกปฏิบัติ