‘ดอน’ ชู หุ้นส่วนการเชื่อมโยงอาเซียน-อียู ในเวทีรมต.อาเซม ครั้งที่14

‘ดอน’ ชู หุ้นส่วนการเชื่อมโยงอาเซียน-อียู ในเวทีรมต.อาเซม ครั้งที่14

"ดอน ปรมัตถ์วินัย" ชู หุ้นส่วนการเชื่อมโยงอาเซียน-ยุโรป ในเวทีรัฐมนตรีอาเซม ครั้งที่14 ต่อด้วยเยือนโปรตุเกสในฐานะแขกกระทรวงการต่างประเทศ และดูงานด้านเทคโนโลยี หวังปรับใช้กับไทยแลนด์ 4.0

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ จะเป็นหัวหน้าคณะผู้แทนไทยเข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศเอเชีย-ยุโรป ครั้งที่ 14 มีขึ้นระหว่างวันที่ 15 - 16 ธ.ค. 2562  ที่กรุงมาดริด ประเทศสเปน โดยจะร่วมการแสดงวิสัยทัศน์ของไทยเกี่ยวกับการเสริมสร้างระบบพหุภาคีนิยมระหว่างเอเชียกับยุโรป ซึ่งเป็นหัวข้อหลักของการประชุมระดับรัฐมนตรีต่างประเทศเอเชีย-ยุโรปในปีนี้  

ในการเข้าร่วมการประชุมครั้งนี้ นายดอนจะพบหารือทวิภาคีกับประเทศสมาชิกการประชุมเอเชีย-ยุโรปหลายประเทศ เพื่อกระชับความสัมพันธ์และส่งเสริมความร่วมมือระหว่างกันให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น รวมทั้งมีกำหนดพบกับเยาวชนไทยจำนวน 2 ราย ได้แก่ นายกฤษฏ์วรรธน์ ฟักสวัสดิ์ และนางสาวพิรญาน์ พงษ์พานิช ซึ่งได้รับการคัดเลือกให้เข้าร่วมโครงการ Model ASEM ครั้งที่ 9 ซึ่งเป็นหนึ่งในกิจกรรมคู่ขนานของการประชุมระดับรัฐมนตรีต่างประเทศเอเชีย-ยุโรป จัดโดยมูลนิธิเอเชีย-ยุโรป เป็นประจำทุกปี  

ภายหลังการประชุม นายดอนมีกำหนดเข้าร่วมปาฐกถาอาเซียนทอล์ก ในหัวข้อ “ความเป็นหุ้นส่วนอาเซียน-อียู : โปรโมทการเชื่อมโยงเพื่อความยั่งยืน” ซึ่งคณะกรรมการอาเซียนประจำกรุงมาดริดร่วมกับสถาบันเอลคาโน รอยัล ซึ่งร่วมกันจัดขึ้นเพื่อให้ไทยในฐานะประธานอาเซียนปี 2562 สร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับอาเซียนและส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างอาเซียนกับสเปน รวมถึงเผยแพร่ผลสำเร็จของการเป็นประธานอาเซียนของไทยในปี 2562 ด้วย

ภายหลังการเข้าร่วมการประชุมอาเซมครั้งที่14 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศมีกำหนดเดินทางเยือนสาธารณรัฐโปรตุเกส ระหว่างวันที่ 17 - 19 ธ.ค. 2562  โดยจะเข้าพบหารือกับนายออกุชตู ซานตูช ซิลวา รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ สาธารณรัฐโปรตุเกส และพบปะชุมชนไทยโปรตุเกส รวมทั้งศึกษาดูงานที่สถาบัน Champalimoud Foundation ซึ่งเป็นสถาบันระดับโลกด้านวิทยาศาสตร์การแพทย์ และ Technical Institute, University of Lisbon ซึ่งมีผลงานวิจัยชั้นนำเรื่องปัญญาประดิษฐ์ และ oceans robotics ด้วย