มสด. เตรียมขยายศูนย์ส่งขนมทั่วภูมิภาค

มสด. เตรียมขยายศูนย์ส่งขนมทั่วภูมิภาค

มหาวิทยาลัยสวนดุสิต จัดโครงการพัฒนาศักยภาพบุคลากรตามความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ “อบรมขนมเบเกอรี่ตามเอกลักษณ์ของมหาวิทยาลัยสวนดุสิต” เตรียมขยายศูนย์ส่งขนมทั่วภูมิภาค เร่งอบรมอาจารย์ เจ้าหน้าที่ ผลิตให้ได้มาตรฐานเดียวกัน

ว่าที่ ร้อยตรี ดร.ธนพัฒน์ แสงรุ่งเรือง คณบดีโรงเรียนการเรือน มหาวิทยาลัยสวนดุสิต (มสด.) กล่าวถึง โครงการพัฒนาศักยภาพบุคลากรตามความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ “อบรมขนมเบเกอรี่ตามเอกลักษณ์ ของมหาวิทยาลัยสวนดุสิต” ว่า สืบเนื่องมาจากนโยบาย รศ.ดร.ศิโรจน์ ผลพันธิน อธิการบดี ได้เล็งเห็นความสำคัญในการรักษาสูตรขนมของมหาวิทยาลัยสวนดุสิตให้คงอยู่และมีความตั้งใจอยากให้ศูนย์การศึกษานอกที่ตั้ง ตรัง ลำปาง และวิทยาเขตสุพรรณบุรี เป็นศูนย์กลางแต่ละภูมิภาคในการผลิตและกระจายสินค้าขนมอบต่างๆ เพื่อแก้ปัญหาเรื่องการขนส่งไม่ทันต่อความต้องการของลูกค้า การรักษาคุณภาพของขนมให้ สดใหม่ และเอื้อประโยชน์ให้ผู้ประกอบหรือลูกค้าที่สนใจซื้อไปรับประทานหรือนำไปจัดจำหน่ายต่อ

ว่าที่ ร้อยตรี ดร.ธนพัฒน์ กล่าวต่อว่า โครงการดังกล่าว ได้จัดอบรมให้กับคณาจารย์ และเจ้าหน้าที่โดยเฉพาะศูนย์การศึกษานอกที่ตั้ง ตรัง ลำปาง และวิทยาเขตสุพรรณบุรี
โดยใช้ศูนย์ฝึกปฏิบัติการอาหารนานาชาติ หน่วยงานในสังกัดโรงเรียนการเรือน เป็นผู้รับผิดชอบดำเนินการจัดอบรมโครงการดังกล่าวนี้ ซึ่งจัดอบรมทั้งหมด 9 เมนู แต่ละเมนู
ก็ถือเป็นขนมขึ้นชื่อและสร้างชื่อเสียงให้แก่มหาวิทยาลัยสวนดุสิต เพราะใช้ศักยภาพคณาจารย์ของโรงเรียนการเรือน เป็นผู้รังสรรค์สูตรขนมต่างๆ อาทิ ท๊อฟฟี่เค้ก (สูตรคุณยาย) เค้กมะตูม เค้กกล้วยหอม ฟรุ๊ตเค้ก ครัวซองค์ ขนมปังกระโหลก ขนมปังโฮลวีต คุกกี้อัลมอนด์ และคุกกี้เนยสด

นอกจากอบรมให้ได้สูตรเป็นมาตรฐานเดียวกันแล้ว ทางวิทยากร (คณาจารย์ ที่เป็นเจ้าของสูตร) ยังได้ถ่ายทอดองค์ความรู้ แลกเปลี่ยนซึ่งกันและกันในเรื่องของเทคนิคการทำขนม การจัดจานอย่างไรให้เหมาะสมสวยงาม เพื่อเพิ่มมูลค้าสินค้า หรือแม้แต่การเก็บรักษาและการทานขนมแต่ละชนิคให้อร่อย ต้องรับประทานคู่กับอะไรเป็นพิเศษ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ ถือเป็นเอกลักษณ์ของมหาวิทยาลัย หรือเรียกว่า การรับประทานตามแบบวัฒนธรรมสวนดุสิต ภารกิจข้างต้น

จึงเป็นการ “ส่งต่อเพื่อให้ดำรงค์อยู่ มีผู้สืบทอดไม่ได้หายจากไป” พร้อมย้ำมหาวิทยาลัยฯ ไม่กลัวสูตรหลุดไปยังบุคคลอื่น เพราะเชื่อว่าการทำขนมแต่ละชนิดนั้น ต้องฝึกฝนจนชำนาญ มีความละเอียดในหลายขั้นตอน แต่หากมีบุคคลใดสามารถทำขนมตามสูตรของมหาวิทยาลัยสวนดุสิตได้ก็นับเป็นเรื่องที่น่ายินดี