'เฟด' ประสานเสียงศก. 'สหรัฐ' ขยายตัวดีถึงปี 63

'เฟด' ประสานเสียงศก. 'สหรัฐ' ขยายตัวดีถึงปี 63

เจ้าหน้าที่เฟด ประสานเสียงย้ำเศรษฐกิจสหรัฐยังขยายตัวดีจนถึงปีหน้า หนุนตรึงดอกเบี้ยต่อไป

ผู้กำหนดนโยบายของธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด) เปิดเผยในวันคืนวันศุกร์ (13 ธ.ค.) ตามเวลาท้องถิ่นสหรัฐว่า เศรษฐกิจสหรัฐมีแนวโน้มปรับตัวได้ดีอย่างต่อเนื่องจากขณะนี้ไปจนถึงปีหน้า ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณว่าเฟดจะตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับเดิมต่อไป

นายริชาร์ด คลาริดา รองประธานเฟดกล่าวในการให้สัมภาษณ์กับฟ็อกซ์ บิสิเนส เน็ตเวิร์คว่า เศรษฐกิจสหรัฐยังคงอยู่ในภาวะที่ดี โดยมีการขยายตัวอย่างแข็งแกร่ง ขณะที่อัตราเงินเฟ้ออยู่ที่ระดับต่ำและมีเสถียรภาพ และตลาดแรงงานอยู่ในภาวะที่แข็งแกร่งที่สุดในรอบ 50 ปี ซึ่งแนวโน้มดังกล่าวนี้จะดำเนินต่อไปจนถึงปี 2563

ด้านนายจอห์น วิลเลียมส์ ประธานเฟดสาขานิวยอร์กกล่าวที่วิทยาลัย Borough of Manhattan Community College ว่า เศรษฐกิจสหรัฐปรับตัวได้ดีเช่นเดียวกับที่เคยเป็นในช่วงหลายสิบปีที่ผ่านมา และคาดว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะขยายตัวราว 2% ต่อปีในช่วง 2-3 ปีข้างหน้า

สำหรับการประชุมนโยบายการเงินครั้งล่าสุดซึ่งเสร็จสิ้นลงเมื่อวันพุธที่ผ่านมานั้น คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (เอฟโอเอ็มซี) ของเฟดมีมติเป็นเอกฉันท์ในการคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นที่ระดับ 1.50-1.75% ตามที่ตลาดการเงินคาดการณ์ไว้ หลังจากที่ได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยติดต่อกัน 3 ครั้งในปีนี้

นายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟดได้แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนภายหลังจากเสร็จสิ้นการประชุมว่า ภาวะเศรษฐกิจยังคงมีแนวโน้มที่น่าพอใจ แม้เศรษฐกิจโลกเผชิญกับความเสี่ยงต่างๆ อยู่ก็ตาม

นอกจากนี้ นายพาวเวลยังได้ส่งสัญญาณว่า จะไม่มีการปรับเปลี่ยนอัตราดอกเบี้ยตลอดทั้งปี 2563 ท่ามกลางอัตราเงินเฟ้อในระดับต่ำ