ลุ้นหุ้นไทยฟื้นตัว รับทิศทางเจรจาการค้า

ลุ้นหุ้นไทยฟื้นตัว รับทิศทางเจรจาการค้า

ลุ้นหุ้นไทยฟื้นตัว รับทิศทางเจรจาการค้า

สัปดาห์นี้ อัตราแลกเปลี่ยนผันผวนในช่วงปลายสัปดาห์ หลังประธานาธิบดี “โดนัลด์ ทรัมป์” ทวีตว่า สหรัฐใกล้บรรลุข้อตกลงการค้ากับจีน ส่งผลให้เงินหยวนของจีนแข็งค่าอย่างรวดเร็ว ขณะที่เงินปอนด์ยูโรและเงินบาทแข็งค่าขึ้นเช่นเดียวกัน สำหรับในช่วง 1 สัปดาห์ข้างหน้า “ธนาคารซีไอเอ็มบีไทย” คาดว่าเงินบาทจะเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบ 30.00-30.50 บาทต่อดอลลาร์ ต้องจับตาการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐกับจีนต่อเนื่อง ขณะเดียวกันในสัปดาห์หน้าจะมีการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ของไทยในวันที่ 18 ธ.ค.2562 ด้วย


ดัชนีตลาดหุ้นไทยวานนี้ (13 ธ.ค.) ปิดการซื้อขายที่ 1,573.91 จุด เพิ่มขึ้น 10.06 จุด หรือ 0.64% โดยมีมูลค่าการซื้อขาย 70,118.32 ล้านบาท ขณะที่ “บล.โนมูระ พัฒนสิน” ระบุว่าแนวโน้มตลาดหุ้นไทยสัปดาห์หน้า ดัชนีฯมีโอกาสฟื้นตัวต่อเนื่อง เนื่องจากยังได้รับปัจจัยสนับสนุนจากความผ่อนคลายของการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีน ที่ล่าสุดสหรัฐอนุมัติหลักการของข้อตกลงทางการค้าเฟสแรกกับจีนแล้ว


ประกอบกับประเด็นร่าง Brexit ของอังกฤษที่น่าได้รับการอนุมัติในสภาสูงมากขึ้น ซึ่งจะช่วยแก้ไขทางตัน Brexit ที่ยืดยาวมานานกว่า 3 ปีได้ และทำให้ภาวะเศรษฐกิจโลกกลับมาฟื้นตัวได้เร็วขึ้น ขณะที่ปัจจัยภายในประเทศยังต้องติดตามการประกาศรายชื่อหุ้นที่จะเข้าคำนวณในดัชนี SET50-SET100 รอบใหม่ โดยให้กรอบดัชนีฯไว้ที่ระดับ 1,558-1,615 จุด



ด้านความเคลื่อนไหวของราคาทองคำอยู่ที่ 1,471.50 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ในขณะที่ราคาทองคำในประเทศอยู่ที่ 21,050 บาทต่อบาททองคำ ด้าน “วายแอลจี บูลเลี่ยนอินเตอร์เนชั่นแนล” แนะนำในระยะสั้น หากราคาทองคำขยับขึ้นให้จับตาโซนแนวต้านระดับ 1,479 ดอลลาร์ต่อออนซ์ เพราะหากราคาทองคำทดสอบโซนดังกล่าวยังไม่สามารถขึ้นไปยืนได้ นักลงทุนที่รับความเสี่ยงได้น้อย อาจแบ่งขายบางส่วนในลักษณะทยอยขายออกมาบ้าง และหากราคาทองคำมีการปรับตัวลดลงมาไม่หลุดแนวรับ นักลงทุนสามารถเข้าซื้อเก็งกำไรระยะสั้น เพื่อหวังทำกำไรจากการดีดตัวอีกครั้ง ทั้งนี้ประเมินแนวรับไว้ที่ 1,461-1,453 ดอลลาร์ต่อออนซ์