เมาแล้วขับ ปรับ 1 หมื่น ติดคุกเลย ไม่เป็นความจริง

เมาแล้วขับ ปรับ 1 หมื่น ติดคุกเลย ไม่เป็นความจริง

โฆษกศาลยุติธรรม ยันเมาแล้วขับ ปรับ 1 หมื่นติดคุกเลย ไม่เป็นความจริง

โฆษกศาลยุติธรรม เตือนประชาชนไม่ต้องตกใจ ข้อมูลที่ว่า วันนี้เป็นวันแรกของการบังคับใช้กฎหมายเมาแล้วขับ ปรับ 1 หมื่น คุก 1 เดือน ไม่รอลงอาญาไม่บำเพ็ญประโยชน์ ไม่เป็นความจริง

การแชร์ข้อความในโลกโซเชียลว่า…  “วันนี้เป็นวันแรกของการบังคับใช้กฎหมายเมาแล้วขับ ปรับ 1 หมื่น คุก 1 เดือน ไม่รอลงอาญาไม่บำเพ็ญประโยชน์ แปลว่า… เป่าเจอ ไปติดคุกเลย โปรดทราบแจ้งเพื่อนๆ ในกลุ่มประชาสัมพันธ์ด้วยนะครับ

โฆษกศาลยุติธรรม นายสุริยัณห์ หงษ์วิไล ยืนยันข้อความที่มีการแชร์บนโลกโซเชียล ว่า  “วันนี้เป็นวันแรก ของการบังคับใช้กฎหมายเมาแล้วขับ ปรับ 1หมื่น คุก1เดือน ไม่รอลงอาญาไม่บำเพ็ญประโยชน์”  ไม่เป็นความจริง ชี้กฎหมายจราจรที่บังคับใช้ในปัจจุบันนั้นการสั่งลงโทษหรือให้รอการลงโทษหรือไม่นั้น ศาลจะใช้ดุลพินิจพิจารณาอย่างรอบคอบไปตามกรอบกฎหมายที่กำหนดไว้ โดยจะไม่ใช้ดุลพินิจลงโทษผู้กระทำผิดสูงกว่าที่กำหนดไว้ หรือใช้ดุลพินิจต่ำลงโทษกว่าที่กฎหมายกำหนดไว้  เพราะหาก จะกำหนดว่า ศาลจะต้องลงโทษแบบนั้น แบบนี้นะ ก็จะทำให้ศาลไม่มีอิสระในการใช้ดุลพินิจ และกำหนดบทลงโทษ

พร้อมทั้งระบุการเผยแพร่ข้อความดังกล่าว แม้เป็นข้อมูลเท็จ แต่ก็อาจทำให้ประชาชนตื่นตะหนก หรือ เป็นลักษณะเตือนที่ไม่ได้มีเจตนาร้าย ประชาชนจะต้องพึงระวังอาจส่งผลกระทบความปลอดภัยสาธารณะได้