'อเมริกา' ขึ้นแท่นผลิตน้ำมันรายใหญ่ที่สุดในโลก

'อเมริกา' ขึ้นแท่นผลิตน้ำมันรายใหญ่ที่สุดในโลก

สหรัฐอเมริกากลายเป็นผู้ผลิตน้ำมันอันดับ 1 ของโลก จากปริมาณการผลิตน้ำมัน 12 ล้านบาร์เรลต่อวัน

เทคโนโลยีการขุดน้ำมันแบบใหม่ที่ช่วยให้สามารถขุดน้ำมันจากชั้นหินดินดานหรือเชลออยล์ทำให้สหรัฐอเมริกากลายเป็นผู้ผลิตน้ำมันอันดับ 1 ของโลก จากปริมาณการผลิตน้ำมัน 12 ล้านบาร์เรลต่อวัน

พื้นที่ Midland ซึ่งเป็นศูนย์กลางของภูมิภาคเวสต์เท็กซัสที่รู้จักกันในชื่อ Permian Basin ขนาดกว่า 86,000 ตารางไมล์ซึ่งอยู่ทางตะวันตกของเท็กซัสและตะวันออกเฉียงใต้ของนิวเม็กซิโก คือแหล่งผลิตน้ำมันชั้นยอดจากอเมริกา 

Scott Sheffield ซีอีโอของบริษัททรัพยากรธรรมชาติไพโอเนียร์ ยอมรับว่า ความพยายามในการขุดน้ำมันจากชั้นหินดินดานกว่าสองทศวรรษนั้นประสบความสำเร็จไปด้วยดี ซึ่งมีปริมาณ 80,000 ล้านบาร์เรล เทียบเท่ากับบางประเทศในตะวันออกกลาง 

จากรายงานของ World Oil Outlook เปิดเผยว่า การผลิตน้ำมันในแต่ละวันของสหรัฐอยู่ที่ 20 ล้านบาร์เรลต่อวันตลอดห้าปี นอกจากมูลค่าน้ำมันแล้ว ผลประโยชน์ยังเกิดกับธุรกิจอุตสาหกรรมอย่างการจ้างงานเพิ่มขึ้นอีกด้วย 

นอกจากพื้นที่ Midland แล้ว ยังมีแหล่งน้ำมันอย่าง Sabine Pass รอบริเวณ ชายแดนเท็กซัสและรัฐหลุยเซีย ที่มีพลังงานธรรมชาติให้ได้กอบโกย หลังจากยุติกฎหมายการห้ามส่งออกพลังงานในปี 2558 

การขยายตัวของเทคโนโลยีการขุดเจาะน้ำมันจากชั้นหินดินดาน ถือว่าเป็นสิ่งน่าสนใจที่สุดของสหรัฐอเมริกา ตอนนี้ที่ทำให้สหรัฐสามารถยืนหยัดสู้กับยักษ์ใหญ่ด้านพลังงาน แต่รุ่นใหญ่อย่าง ซาอุดิอาระเบียก็ยังไม่ได้มีท่าทีออกมาโต้ตอบแต่อย่างใด ยังเป็นเรื่องที่น่าจับตามองต่อไป