คิดจะทรานส์ฟอร์มธุรกิจ 'คน' คือหัวใจสำคัญ

คิดจะทรานส์ฟอร์มธุรกิจ 'คน' คือหัวใจสำคัญ

เทคโนโลยีที่เปลี่ยนอย่างรวดเร็ว 07'ต้องทรานส์ฟอร์มธุรกิจเพื่อรับกับโลกยุคใหม่ ซึ่งไม่เพียงเทคโนโลยีเท่านั้น แต่ "คน" เป็นเป็นอีกหนึ่งหัวใจหลัก ที่มองข้ามไม่ได้

157628724314

เทคโนโลยีจะเป็นอะไรก็ได้ แต่ต้องเปลี่ยนให้ดีขึ้น สามารถสร้างความต่าง ทำให้เกิดมูลค่าได้ เทคโนโลยีอย่างเดียวก็ไม่พอ ธุรกิจต้องปรับ "คน" ในองค์กรด้วย ผลักดันให้คนไปสู่ดิจิทัลให้ได้ คนที่เป็นซีอีโอต้องให้แนวทางการทรานส์ฟอร์มที่ชัดเจน อย่าเพียงแต่พูดซึ่งจะไม่ทำให้การทรานส์ฟอร์มเกิด ที่ผ่านมาเอไอเอสทรานส์ฟอร์มองค์กรมาต่อเนื่อง เพราะดิจิทัลส่งผลกระทบต่อธุรกิจ ปัจจุบันเอไอเอสไม่ใช่โมบาย โอเปอเรเตอร์ แต่ทรานส์ฟอร์มมาสู่ ดิจิทัลเซอร์วิส โพรวายเดอร์ แล้ว และยังปรับมาอย่างต่อเนื่อง เป็นมุมมองของซีอีโอที่ต้องรับผิดชอบพนักงานมากกว่า 1.2 หมื่นคน

การทำดิจิทัล ทรานส์ฟอร์เมชั่น สิ่งสำคัญไม่ใช่การซื้อเทคโนโลยี แต่คือการคิดเรื่องกลยุทธ์ และเรื่องคน ต้องเริ่มที่คนเป็นหลัก คนในองค์กรต้องเปลี่ยนมายด์เซ็ท หรือกรอบคิดขณะที่นวัตกรรมใหม่ๆ ที่เกิดขึ้นเป็นการสร้าง "โอกาส" ให้ธุรกิจนำไปสร้างความได้เปรียบ ขณะที่ โลกกลายเป็นพื้นที่ไร้พรมแดน ไม่มีรอยต่อ ไม่มีกำแพงกั้น คู่แข่งไม่ใช่แค่ในประเทศ การปรับตัวภาคธุรกิจต้องมองคู่แข่งให้ไกลมากขึ้นกว่าที่เคย  เราเห็นว่า การปรับตัวของธุรกิจยุคใหม่ที่มีปัจจัยท้าทายรอบด้านเป็นสิ่งจำเป็นมาก กรอบคิดของ "คน" ในทุกตำแหน่งของธุรกิจต้องเปลี่ยน ซีอีโอต้องมองกว้าง และไกล ที่สำคัญต้องแฟร์ ถ้าคิดจะทรานส์ฟอร์ม 

ปีนี้ไม่ใช่แค่เทคโนโลยีที่เปลี่ยนเร็ว แต่ต้องเผชิญกับปัจจัยแวดล้อมด้านเศรษฐกิจทั้งในประเทศ และต่างประเทศอีกมากมาย เราอาจคิดว่าปีนี้โดนกระทบอย่างหนักหนาสาหัสแล้ว แต่ปี 2563 การไหลบ่าของเทคโนโลยีอีกระลอกใหญ่ยังรออยู่ ไม่นับความเสี่ยงทางเศรษฐกิจอีกมากมาย สงครามการค้าที่กลายเป็นสงครามเย็น ยืดเยื้อและยาวนาน มองไม่เห็นจุดจบ ถ้าธุรกิจไม่มีแผนตั้งรับที่ดี และชัดเจนพอก็เตรียมตัวสูญพันธุ์ได้เลย