โกลด์แมนแซคส์ผิดหวังสหรัฐ-จีนบรรลุข้อตกลงการค้าเฟสแรก

โกลด์แมนแซคส์ผิดหวังสหรัฐ-จีนบรรลุข้อตกลงการค้าเฟสแรก

โกลด์แมน แซคส์ ผิดหวังสหรัฐ-จีนบรรลุข้อตกลงการค้าเฟสแรก ระบุยังคงมีความไม่แน่นอนเกี่ยวกับการบรรลุข้อตกลงร่วมกันครั้งนี้และยังมีปัญหาทางเทคนิค ตลอดจนรายละเอียดเรื่องข้อกฏหมายระหว่างกันอีกมากที่ทั้งสหรัฐและจีนต้องขจัดให้หมดไป

แจน แฮทซิอุส หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของโกลด์แมน แซคส์ ให้ความเห็นว่า ภายใต้การบรรลุข้อตกลงการค้าเฟสแรกที่ตลาดหุ้นและตลาดทุนขานรับเพราะมองว่าเป็นข่าวดี และสหรัฐจะลดการจัดเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีนวงเงิน120,000 ล้านดอลลาร์เหลือจัดเก็บในอัตรา 7.5% ถือว่าน้อยและเป็นแค่ครึ่งเดียวของตัวเลขที่โกลด์แมน แซคส์ประมาณการ

นายโรเบิร์ต ไลท์ไธเซอร์ ผู้แทนการค้าของสหรัฐ กล่าวว่า ทั้ง2ฝ่ายจะลงนามข้อตกลงการค้าเฟสแรกในสัปดาห์แรกของเดือนม.ค.ที่วอชิงตัน พร้อมทั้งกล่าวด้วยท่าทีระมัดระวังว่า รัฐบาลบริหารของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ไม่ได้ให้สัญญาเกี่ยวกับการยกเลิกจัดเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีนในอนาคต ต้องรอดูท่าทีของรัฐบาลจีนก่อนว่าจะดำเนินการตามข้อตกลงที่ได้หารือร่วมกันไว้อย่างไม่ขาดตกบกพร่องหรือเปล่า

อย่างไรก็ตาม แม้การบรรลุข้อตกลงการค้าเฟสแรกระหว่างสหรัฐและจีนจะไม่มีรายละเอียดมากพอที่จะทำให้นักลงทุนมั่นใจ แต่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่มีความเห็นตรงกันว่า ความคืบหน้าในเรื่องนี้ส่งผลดีต่อราคาหุ้นในตลาด กระตุ้นให้เกิดความเชื่อมั่นทางธุรกิจมากขึ้น อีกทั้งน่าจะช่วยให้เกิดการใช้จ่ายด้านการลงทุน และสนับสนุนผลกำไรของบริษัทต่างๆเพิ่มขึ้นด้วย