ราคาน้ำมันดิบปรับตัวขึ้นขานรับสหรัฐ-จีนบรรลุดีลการค้า

ราคาน้ำมันดิบปรับตัวขึ้นขานรับสหรัฐ-จีนบรรลุดีลการค้า

ราคาน้ำมันดิบปรับตัวขึ้นขานรับสหรัฐ-จีนบรรลุดีลการค้า และราคาน้ำมันยังปรับตัวขึ้น ขานรับการอ่อนค่าของดอลลาร์ และชัยชนะในการเลือกตั้งของพรรคอนุรักษ์นิยมของนายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าเวสต์เท็กซัส ปิดตลาดวันศุกร์ (13ธ.ค.)ปรับตัวขึ้น หลังจากสหรัฐและจีนยืนยันว่าทั้งสองฝ่ายสามารถบรรลุข้อตกลงการค้าเฟสแรก นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังดีดตัวขึ้น ขานรับการอ่อนค่าของดอลลาร์ และชัยชนะในการเลือกตั้งของพรรคอนุรักษ์นิยมของนายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนม.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ เพิ่มขึ้น 89 เซนต์ ปิดที่ 60.07ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ ส่งมอบเดือนก.พ. เพิ่มขึ้น 1.02 ดอลลาร์ ปิดที่ 65.22 ดอลลาร์/บาร์เรล

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ทวีตข้อความในวันนี้ ยืนยันว่า สหรัฐสามารถบรรลุข้อตกลงการค้าเฟสแรกกับจีน และสหรัฐจะไม่เรียกเก็บภาษีต่อสินค้านำเข้าจากจีนในวันที่ 15 ธ.ค.

นอกจากนี้ สหรัฐและจีนจะเริ่มการเจรจาข้อตกลงการค้าเฟสสองโดยทันที แทนที่จะรอจนกว่าหลังการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในปีหน้า

ขณะเดียวกัน ทางการจีน ได้จัดการแถลงข่าวเกี่ยวกับความคืบหน้าของการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีนในวันนี้ โดยยืนยันว่าทั้งสองฝ่ายสามารถบรรลุข้อตกลงการค้าเฟสแรก โดยการเจรจามีความคืบหน้าอย่างมาก