ดาวโจนส์ปิดบวกกรอบแคบหลัง"จีน-สหรัฐ"ทำดีลเฟสแรก

ดาวโจนส์ปิดบวกกรอบแคบหลัง"จีน-สหรัฐ"ทำดีลเฟสแรก

ดัชนีดาวโจนส์ ปิดตลาดวันศุกร์ (13ธ.ค.)ปรับตัวขึ้นในกรอบแคบๆ ขานรับแถลงการณ์ยืนยันจากจีนที่ว่าสามารถบรรลุข้อตกลงการค้าเฟสแรกกับสหรัฐและ“ทรัมป์”ทวีตว่า สหรัฐจะไม่เก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีนตามกำหนดวันที่ 15ธ.ค.

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ เพิ่มขึ้น 3.33 จุด หรือ 0.01% ปิดที่ 28,135.38 จุด ดัชนีเอสแอนด์พี 500 เพิ่มขึ้น 0.23 จุด หรือ 0.01% ปิดที่ 3,168.80 จุด และดัชนีแนสแด็ก เพิ่มขึ้น 17.56 จุด หรือ 0.20 % ปิดที่ 8,734.88 จุด

ทางการจีนได้จัดการแถลงข่าวเกี่ยวกับความคืบหน้าของการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีนเมื่อวันศุกร์ โดยยืนยันว่าทั้งสองฝ่ายสามารถบรรลุข้อตกลงการค้าเฟสแรก โดยการเจรจามีความคืบหน้าอย่างมาก

นอกจากนี้ จีนยังระบุว่า สหรัฐจะทยอยยกเลิกการจัดเก็บภาษีต่อสินค้านำเข้าจากจีน ขณะที่จีนจะเพิ่มการซื้อสินค้าเกษตรจากสหรัฐ แต่ไม่มีการระบุวงเงินแต่อย่างใด

สำหรับขั้นตอนต่อไป ทั้งสองฝ่ายจะนำข้อตกลงดังกล่าวเข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภา และกำหนดวันในการลงนามต่อข้อตกลง

ทั้งนี้ สำนักงานสารสนเทศของสภาแห่งรัฐเป็นหน่วยงานจัดการแถลงข่าวดังกล่าว โดยมีผู้เข้าร่วมการแถลงข่าว ได้แก่ นายเจิ้ง จือกวง รัฐมนตรีช่วยต่างประเทศ, นายฮั่น จุน รัฐมนตรีช่วยเกษตรและกิจการชนบท รวมทั้งนายหวัง โชเหวิน รัฐมนตรีช่วยพาณิชย์ และรองผู้แทนการค้าระหว่างประเทศของจีน

ด้านประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐทวีตว่า หลังจากบรรลุข้อตกลงกับจีนเกี่ยวกับการค้าเฟสแรกร่วมกันแล้ว สหรัฐจะไม่เก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีนเพิ่มตามกำหนดเส้นตายวันที่ 15 ธ.ค. พร้อมทั้งสหรัฐจะเริ่มเจรจาการค้าเฟสสองกับจีนในทันที ไม่ต้องรอไปจนถึงช่วงหลังการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐปี 2563