จีน-สหรัฐยืนยันบรรลุข้อตกลงการค้าเฟสแรก

จีน-สหรัฐยืนยันบรรลุข้อตกลงการค้าเฟสแรก

จีนยืนยันบรรลุข้อตกลงการค้าเฟสแรกกับสหรัฐ ขณะ"ทรัมป์"ทวีตยืนยัน ไม่เก็บภาษีจีนเพิ่มตามกำหนดเส้นตายวันที่ 15ธ.ค.

เว็บไซต์วอลล์สตรีท เจอร์นัล รายงานโดยอ้างแถลงการณ์ของนายหวัง ชูเหวิน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ของจีน ที่ว่า สหรัฐและจีนบรรลุข้อตกลงการค้าเฟสแรกร่วมกันแล้ว โดยข้อตกลงเฟสนี้ ครอบคลุมสินค้าเกษตร การปกป้องทรัพย์สินทางปัญญา การถ่ายโอนเทคโนโลยี การเปิดตลาดการเงินและสกุลเงิน

นอกจากนี้ สหรัฐยังเห็นพ้องที่จะยกเลิกการเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีนอย่างค่อยเป็นค่อยไป  และถึงแม้คณะผู้แทนเจรจาการค้าจากสหรัฐและจีนเห็นพ้องที่จะบรรลุข้อตกลงการค้าเฟสหนึ่งร่วมกัน แต่ข้อตกลงนี้ ยังต้องผ่านการพิจารณาทางกฏหมายจากทั้ง2ประเทศก่อนที่จะมีการลงนามรับรองอย่างเป็นทางการ

ทั้งนี้ สำนักงานสารสนเทศของสภาแห่งรัฐเป็นหน่วยงานจัดการแถลงข่าวนี้ โดยมีผู้เข้าร่วมการแถลงข่าว ได้แก่ นายเจิ้ง จือกวง รัฐมนตรีช่วยต่างประเทศ นายฮั่น จุน รัฐมนตรีช่วยเกษตรและกิจการชนบท รวมทั้งนายหวัง ซึ่งนอกจากจะดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยพาณิชย์แล้ว ยังดำรงตำแหน่งรองผู้แทนการค้าระหว่างประเทศของจีน

ด้านประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐทวีตว่า หลังจากบรรลุข้อตกลงกับจีนเกี่ยวกับการค้าเฟสแรกร่วมกันแล้ว สหรัฐจะไม่เก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีนเพิ่มตามกำหนดเส้นตายวันที่ 15 ธ.ค. พร้อมทั้งสหรัฐจะเริ่มเจรจาการค้าเฟสสองกับจีนในทันที ไม่ต้องรอไปจนถึงช่วงหลังการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐปี 2563