‘กรุงศรีออโต้’งัดกลยุทธ์สู้ตลาดซบ

‘กรุงศรีออโต้’งัดกลยุทธ์สู้ตลาดซบ

“กรุงศรีออโต้” มองตลาดสินเชื่อรถยนต์ปีหน้า“ทรงตัว” มุ่งรักษาการเติบโตไม่ต่ำกว่าปีนี้ ที่มีสินเชื่อคงค้าง4.11แสนล้านบาท และสินเชื่อใหม่2.11แสนล้านบาท ชูกลยุทธ์ขยายสินเชื่อรีไฟแนนซ์ เจาะตลาดภูธร คุมหนี้เสียไม่เกิน2%

นายไพโรจน์ ชื่นครุฑ ประธานเจ้าหน้าที่ด้านธุรกิจสินเชื่อยานยนต์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) หรือ กรุงศรีออโต้ เปิดเผยว่า การดำเนินธุรกิจในปี 2563  เน้นสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืน ปล่อยกู้อย่างมีความรับผิดชอบ ซึ่งภาพรวมสินเชื่อยานยนต์ปีหน้าจะทรงตัว  จากยอดขายรถใหม่ที่คาดว่าจะชะลอตัวลง 

ดังนั้น ในปีหน้ากรุงศรีออโต้ จะพยายามรักษาการเติบโตให้ไม่ต่ำกว่าปีนี้ ซึ่งคาดว่าเติบโตได้ตามเป้าหมาย โดยมียอดสินเชื่อคงค้างจำนวน 411,000 ล้านบาท และสินเชื่อใหม่จำนวน 211,000 ล้านบาท แม้ภาพรวมตลาดสินเชื่อยานยนต์ในปีนี้หดตัวประมาณ 4% หรือ มีมูลค่า 601,000ล้านบาท จากภาพรวมการขยายตัวของเศรษฐกิจปีนี้ที่เติบโต 2.4% ต่ำกว่าที่คาดการณ์  จากค่าเงินบาทแข็งค่า ส่งออกหดตัว ท่องเที่ยวชะลอ และการลงทุนภาคเอกชนขยายตัวต่ำ

 อย่างไรก็ตาม ในส่วนของยอดขายรถใหม่ในปีนี้ ยังขยายตัวได้ไม่ต่ำกว่า1ล้านคันหรืออยู่ที่1.012ล้านคัน ลดลง3% จากปีก่อนหน้า  จากการบริโภคภาคเอกชนชะลอตัว จากแรงกดดันของหนี้ครัวเรือน และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่ลดลง

สำหรับกลยุทธ์ในปีหน้า กรุงศรีออโต้จะเน้นขยายตลาดสินเชื่อรีไฟแนนซ์ หรือสินเชื่อจำนำทะเบียนรถ (คาร์ฟอร์แคช) ตั้งเป้าเพิ่มสัดส่วนเป็น 20% จากปีนี้มีสัดส่วน17%  ส่วนที่เหลือเป็นสัดส่วนสินเชื่อรถใหม่ 38% สินเชื่อรถมือสอง 22% สินเชื่อรถจักรยานยนต์ 10% และสินเชื่อผ่านสินเชื่อผู้แทนจำหน่ายรถยนต์ 13% โดยยังคงเน้นลูกค้าเก่า เพราะเป็นกลุ่มที่มีความเสี่ยงน้อยที่สุด 

นอกจากนี้ จะนำแฟลตฟอร์มดิจิทัลแบบใหม่ มาช่วยให้ลูกค้าสามารถเข้าถึงสินเชื่อได้อย่างรวดเร็ว อีกทั้งมุ่งขยายตลาดในพื้นที่ต่างจังหวัดในกลุ่มรถกระบะ  เพราะมองว่าในปีหน้าภาครัฐยังมีมาตรการดูแลราคาพืชผลการเกษตร ทำให้รายได้เกษตรกรน่าจะปรับตัวดีขึ้นตามไปด้วย

เขากล่าวต่อว่า  บริษัทวาง 3กลยุทธ์เพื่อเข้าถึงลูกค้าด้วยข้อมูล  (Connected Data) , รู้ใจลูกค้าด้วยบริการครบวงจร ( Collaboration Service Offering) และ สร้างประตูใจเพื่อเข้าถึงบริการต่างๆ บนแฟลตฟอร์มใหม่ แบบไร้รอยต่อ(Co-creating Platform) มุ่งตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ผู้ใช้รถในปัจจุบันและในอนาคต คาดว่าในปีหน้ารถยนต์25%ทั่วโลกจะเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตได้ ( Connected Cars)

ในด้านการแข่งขันในตลาดสินเชื่อยานยนต์ปีหน้า มองว่าทุกสถาบันการเงินจะใช้ดิจิทัลเข้ามาสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้า  รู้ผลอนุมัติเร็วภายใน3 ชั่วโมง และในระยะเวลาอันใกล้จะยังไม่เห็นการปรับลดดอกเบี้ย โดยดอกเบี้ยกรุงศรีออโต้ในปัจจุบัน ดอกเบี้ยรถใหม่ อยู่ที่ 2.39% และดอกเบี้ยรถมือสอง อยู่ที่ 3.75% ซึ่งยังแข่งขันและบริหารต้นทุนได้ ส่วนการจัดเก็บค่าธรรมเนียมต่างเป็นไปตามที่ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท. )กำหนดอยู่แล้ว

กรุงศรีออโต้ ยังตั้งเป้าคุมหนี้ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ไว้ไม่เกิน2%  จากปีนี้ต่ำกว่า2% แต่ในปีหน้าเป็นปีที่ท้าทาย ซึ่งต้องปล่อยกู้ลูกค้าที่มีความสามารถในการชำระหนี้ พิจารณาภาระหนี้ต่อรายได้อย่างเหมาะสม และให้ลูกค้ามีเงินเหลือใช้เพียงพอ  รวมทั้งจะทำเทคโนโลยีเอไอมาใช้ใติดตามทวงหนี้ ทำให้การบริหารหนี้มีคุณภาพดียิ่งขึ้น