ทอท. จ่อประมูลที่ดินสุวรรณภูมิ

ทอท. จ่อประมูลที่ดินสุวรรณภูมิ

ทอท.เตรียมเปิดประมูลที่ดิน 1 พันไร่พัฒนาเชิงพาณิชย์ ก.พ.นี้ แย้ม “ไทยเวียดเจ็ท” รุมจีบ ขอพื้นที่ปั้นศูนย์ลูกเรือ ขณะที่ทอท.เล็งจับมือTAFA ตั้งบริษัทลูกลุยธุรกิจศูนย์ตรวจสอบและรับรองคุณภาพสินค้า หลังบินไทยฯไร้ความชัดเจนร่วมทุน

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการเปิดประมูลให้เอกชนเข้ามาพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ภายในสนามบินสุวรรณภูมิรวม 1,100 ไร่ โดยระบุว่า ปัจจุบัน ทอท.อยู่ระหว่างจัดการพื้นที่ คาดว่าจะเปิดให้เอกชนยื่นข้อเสนออย่างเป็นทางการในช่วงเดือน ก.พ.2563 ซึ่งขณะนี้มีสายการบินไทยเวียดเจ็ทแอร์ ได้แสดงความสนใจที่จะเข้ามาเช่าพื้นที่ราว 30 ไร่ เพื่อพัฒนาเป็นศูนย์ฝึกลูกเรือ โดย ทอท.มองว่าเป็นโครงการที่น่าสนใจเพราะเกี่ยวเนื่องกับอุตสาหกรรมการบิน

สำหรับที่ดิน 1,100 ไร่ ที่ ทอท.อยู่ระหว่างจัดการพื้นที่ แบ่งออกเป็น 2 แปลง คือ1.แปลง 37 จำนวน 700 ไร่ ของกรมธนารักษ์ปัจจุบันเหลืออายุการใช้งานเพียงแค่ 14 ปี จะสิ้นสุดปี 2575 ซึ่ง ทอท. ได้ขอขยายอายุการใช้งานออกไปอีก 50 ปี เพื่อให้สอดคล้องกับจุดคุ้มทุนของโครงการลงทุน คาดว่ากรมธนารักษ์จะพิจารณาอนุมัติได้ในเดือน ม.ค-ก.พ.ปี 2563

และ 2. ที่ดินแปลง 723 ไร่ ของ ทอท.เอง ซึ่งเหลือสามารถนำไปพัฒนาได้ ราว 400 ไร่ ขณะนี้ผ่านขบวนการจัดผังเมือง เพื่อเตรียมประกาศให้เป็นพื้นที่สีน้ำเงินที่สามารถนำไปพัฒนาเชิงพาณิชย์เพื่อกิจการที่เกี่ยวเนื่องกับการใช้ประโยชน์ที่ดินหลักได้แล้ว คาดว่าจะประกาศในราชกิจจานุเบกษาได้ภายในเดือน ม.ค.-ก.พ 2563

นายนิตินัย ยังกล่าวอีกว่า ทอท.เองก็มีแผนที่จะลงทุนพื้นที่ดังกล่าวเพื่อพัฒนาเป็นศูนย์ตรวจสอบและรับรองคุณภาพสินค้าก่อนส่งออก (Certify Hub) โดยขณะนี้ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ยังไม่มีความชัดเจนเรื่องการร่วมลงทุน ดังนั้น ทอท.จึงตัดสินใจที่จะจัดตั้งบริษัทร่วมทุนกับบริษัทลูกของสมาคมตัวแทนขนส่งสินค้าทางอากาศไทย (TAFA) โดย ทอท.ถือหุ้น 51% บริษัท TAFA คอนซอเตียม ถือหุ้น 49%

นอกจากนี้ ในฐานะประธานคณะกรรมการบริษัทร่วมทุน  ซึ่งได้หารือกันในเบื้องต้นได้มติให้จัดตั้งบริษัทลูกร่วมกันแล้ว และมีมติให้กันพื้นที่บางส่วนไว้ให้กับ บริษัทการบินไทย เนื่องจากการบินไทยที่ปัจจุบันมีธุรกิจคาร์โก้อยู่ด้วยเช่นกันแต่มีเงื่อนไขว่าการบินไทยจะต้องแสดงเจตจำนงขอเข้าใช้พื้นที่มาก่อนวันที่การจัดตั้งบริษัทลูกจะแล้วเสร็จคือ 2 บริษัทได้แก่ทอท.และTAFA จะจดทะเบียนจัดตั้งบริษัทลูก ซึ่งคาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จราวเดือน ก.พ.นี้ โดย ทอท.จะนำเสนอแผนการร่วมทุนโครงการ Certify Hub เสนอให้บอร์ด ทอท.พิจารณาในวันที่ 23 ธ.ค.นี้ 157624210462

ด้าน น.ท.สุธีรวัฒน์ สุวรรณวัฒน์ ผู้อำนวยการ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ กล่าวว่า ตัวแทนของสายการบินไทยเวียดเจ็ท ได้เข้ามาหารือในรายละเอียดเกี่ยวกับการขอเช่าพื้นที่ 30 ไร่แล้ว โดยสายการบินระบุว่าปัจจุบันสนามบินสุวรรณภูมิเป็นฐานการบินที่สำคัญของไทยเวียดเจ็ท มีการทำการบินมากถึงวันละ10 เที่ยวบิน ประกอบกับในอนาคตมีแผนที่จะขยายเส้นทางบินเพิ่มเติมในภูมิภาค จึงต้องการที่จะพัฒนาศูนย์ฝึกลูกเรือที่เมืองไทยเพื่อตรียมไว้รองรับการขยายการบิน

เบื้องต้นได้หารือร่วมกันว่า ทอท. อาจจะร่วมลงทุนกับสายการบินไทยเวียดเจ็ทแอร์ โดยการจัดตั้ง โฮลดิ้งคอมพานีขึ้นมาบริหารศูนย์ฝึกลูกเรือร่วมกัน และวางแผนที่จะร่วมกันพัฒนาบุคคลกรส่วนอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจการบิน เนื่องจากจะเป็นการขยายโอกาสทางธุรกิจให้กับ ทอท.ด้วย และในอนาคตจะเปิดให้บริการฝึกลูกเรือและบุคลากรจากภายนอกด้วย

รายงานข่าวแจ้งว่า ก่อนหน้านี้มีเอกชนไทยและต่างชาติ จำนวน 40 รายที่สนใจยื่นข้อเสนอโครงการ อาทิ กลุ่มเซ็นทรัล, กลุ่มสยามพิวรรธน์, นิคมอุตสาหกรรมอมตะนคร, บริษัท บ้านปู อินฟิเนอร์จี จำกัด ผู้ดำเนินงานธุรกิจการวางระบบและเทคโนโลยีด้านพลังงาน และให้บริการวางระบบผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์แบบครบวงจร ซึ่งเป็นบริษัทลูกของบริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน), บริษัท ซี.พี.แลนด์ จำกัด (มหาชน) ธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในเครือ ซี.พี., บริษัท ทริฟเวนท์ ดีวีลอปเม้นท์ จำกัด ผู้พัฒนาธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ด้านคลังสินค้า โรงงาน และสำนักงานให้เช่าย่านถนนบางนา-ตราด, กลุ่มโรงพยาบาลไทยนครินทร์, โรงพยาบาลจุฬารัตน์

157642723686