กอบศักดิ์ เผย เร่งสรรหาผอ.กองทุนหมู่บ้านคนใหม่

กอบศักดิ์ เผย เร่งสรรหาผอ.กองทุนหมู่บ้านคนใหม่

เร่งสรรหาผอ.กองทุนหมู่บ้านคนใหม่แทน “นที”พร้อมเร่งดันเงินกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านกองทุนหมู่บ้านหมู่บ้านละ 2 แสนบาทวงเงิน 1.4 หมื่นล้านตามนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง เปิดเผยว่า ขณะนี้สำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ (สทบ.) กำลังอยู่ระหว่างการสรรหาผู้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสทบ. คนใหม่ แทนที่นายนที ขลิบทอง ที่สิ้นสุดการดำรงวาระการเป็นผู้อำนวยการสทบ.ลงล่าสุดคณะกรรมการสรรหากำลังเร่งดำเนินการตามขั้นตอนการสรรหา เพื่อให้เสร็จสิ้นภายในปี 2562 นี้ หรือภายในช่วงต้นปีหน้า เนื่องจากงานของกองทุนหมู่บ้าน ยังมีอีกหลายเรื่องที่ต้องเร่งขับเคลื่อนออกไปดูแลประชาชนในระดับฐานรากตามนโยบายของรัฐบาล

“ตอนนี้ตำแหน่งของนายนที ขลิบทอง สิ้นสุดแล้ว และไม่สามารถเข้ามาเป็นได้อีก เพราะอายุเกิน 60 ปี ดังนั้นจึงต้องสรรหาผู้มาดำรงตำแหน่งใหม่ และต้องรีบทำเพื่อจะได้ขับเคลื่อนงานของรัฐบาลออกมาได้ต่อเนื่อง เพราะตอนนี้รัฐบาลก็มีโครงการที่ลงไปช่วยดูแลกองทุนหมู่บ้านแล้ว หลายโครงการ และในโครงการล่าสุดก็เพิ่งผ่านการเห็นชอบจากที่ประชุมครม.ไป ส่วนในระหว่างการช่วงเวลาของการสรรหาผู้อำนวยการสทบ.คนใหม่ ตอนนี้ก็ได้ให้นายนที ได้รักษาการไปก่อนจนกว่าจะได้ผู้อำนวยการคนใหม่ต่อไป”

สำหรับนายนที ขลิบทองนั้น ที่ผ่านมาถือว่าเป็นผู้บริหารหนึ่งในไม่กี่คนที่ดำรงตำแหน่งบริหารงานในองค์กรเดียวยาวนานที่สุด โดยเข้ามาเป็นผู้อำนวยการสทบ.ตั้งแต่ปี 2551 และสามารถดำรงตำแหน่งดังกล่าวยาวนานจนถึงปัจจุบัน โดยผ่านการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองมาหลายครั้ง แต่ก็ไม่เคยถูกปรับออกจากตำแหน่ง 

ทั้งนี้ การทำงานของกองทุนหมู่บ้านตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันก็สามารถดำเนินการตามนโยบายของแต่ละรัฐบาลมาได้อย่างต่อเนื่อง โดยปัจจุบันกองทุนหมู่บ้านมีจำนวนรวมกว่า 7.9 หมื่นกองทุนทั่วประเทศ และมีสมาชิกกว่า 13 ล้านคน

นายกอบศักดิ์ กล่าวถึงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงปลายปี 2562 ที่ดำเนินการผ่านสทบ.ว่า หลังจากที่ประชุม ครม.ได้อนุมัติมาตรการออกมาแล้ว โดยจัดสรรเงินให้กองทุนหมู่บ้านฯ ที่ได้รับการประเมินอยู่ในระดับเอ บี ซี จำนวน 71,742 แห่ง แห่งละไม่เกิน 200,000 บาท วงเงินรวม 14,348.4 ล้านบาท เพื่อให้เอาเงินไปลงทุนโครงสร้างพื้นฐานขนาดเล็กในชุมชน ซึ่งจากนี้จะต้องเร่งประชุมคณะกรรมการกองทุนหมู่บ้าน เพื่อพิจารราเห็นชอบรายละเอียดหลักเกณฑ์ของการโอนเงินลงไปให้ถึงกองทุน โดยคาดว่า เร็วๆ นี้จะจัดประชุมได้

157642601192