ครม.ไฟเขียวขยายระยะเวลานำเข้าถั่วเหลือง

 ครม.ไฟเขียวขยายระยะเวลานำเข้าถั่วเหลือง

ครม.ไฟเขียวขยายระยะเวลานำเข้าถั่วเหลืองตามข้อกำหนดองค์การการค้าโลกออกไปอีก 3 ปี ในอัตราภาษี0% โดยไม่จำกัดปริมาณการนำเข้า พร้อมไฟเขียวเพิ่มโควต้านำเข้ามะพร้าวและผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้อง ชี้ช่วยลดความขาดแคลนวัตถุดิบพืชน้ำมันในประเทศ

แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาลเปิดเผยว่าเมื่อเร็วๆนี้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบตามข้อเสนอของคณะกรรมการพืชน้ำมันและน้ำมันพืชที่มีนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์เป็นประธาน โดยให้มีการเปิดการนำเข้าเมล็ดถั่วเหลือง ภายใต้กรอบความตกลงทางการค้าขององค์การการค้าโลก (WTO) โดยเป็นการนำเข้าแบบไม่จำกัดปริมาณ อัตราภาษีนำเข้า 0% เป็นระยะเวลา 3 ปี (2563 - 2565)โดยถือเป็นการต่ออายุข้อตกลงโควต้าการนำเข้าถั่วเหลืองและการบริหารการนำเข้าตามกรอบของ WTO ที่จะหมดอายุในปี 2562

นอกจากนี้ยังเห็นชอบให้เปิดตลาดสินค้านำเข้าน้ำมันถั่วเหลืองและแฟรกชั่นของน้ำมันถั่วเหลือง มะพร้าวและมะพร้าวฝอย เนื้อมะพร้าวแห่ง และน้ำมันมะพร้าวและแฟรกชั่นของน้ำมันมะพร้าวภายใต้กรอบข้อตกลงของ WTO และกรอบความตกลงการค้าอื่นๆซึ่งมีการกำหนดการนำเข้าครั้งละ 3 ปี ในระหว่างปี 2563 – 2565 เช่นกัน รวมทั้งเห็นชอบหลักเกณฑ์การจัดสรรโควต้าสินค้ามะพร้าวและมะพร้าวฝอย เนื้อมะพร้าวแห้ง และน้ำมันมะพร้าว และแฟรกชั่นของน้ำมันมะพร้าวตามความตกลง WTO ระหว่างปี 2563 – 2565

รวมทั้งเห็นชอบการจัดสรรปริมาณการนำเข้ามะพร้าวผลภายใต้กรอบความตกลง เขตการค้าเสรีอาเซียน (AFTA )ให้ผู้ประกอบการแปรรูปมะพร้าวที่มีคุณสมบัติและเป็นผู้มีสิทธิ์นำเข้าจำนวน 15 ราย สามารถนำเข้ามะพร้าวในช่วงเดือน ธ.ค.ปริมาณ 32,543 ตัน โดยการนำเข้าต้องเป็นไปตามประกาศของกรมการค้าต่างประเทศ

“การขยายระยะเวลาในการนำเข้าถั่วเหลืองลืชน้ำมันอื่นๆอย่างเช่นมะพร้าว เพื่อเพิ่มวัตถุดิบให้เพียงพอต่อความต้องการใช้ในประเทศ โดยการนำเข้าพืชน้ำมันตามสัดส่วนนี้จะไม่ส่งผลกระทบต่อเกษตรกรในประเทศแต่อย่างใด” แหล่งข่าวกล่าว

ทั้งนี้ให้มีการเพิ่มองค์ประกอบภาคเอกชนในคณะกรรมการพืชน้ำมันและน้ำมันพืช คือผู้แทนจากสมาคมผู้ผลิตอาหารสำเร็จรูป (ด้านมะพร้าว) เป็นกรรมการในคณะกรรมการพืชน้ำมันและน้ำมันพืชเพิ่มเติมเพื่อให้การบริหารจัดการพืชมะพร้าวมีประสิทธิภาพดีมากขึ้น

นอกจากนี้ที่ประชุม ครม.ได้มีการกำชับให้หน่วยงานความมั่นคงของประเทศ เช่น กระทรวงกลาโหม สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ร่วมกับกระทรวงการคลัง กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กวดขันจับกุมผู้กระทำผิดและเฝ้าระวังให้เกิดการลักลอบนำเข้าสินค้าเกษตรชนิดต่างๆเช่น มะพร้าว น้ำมันปาล์ม อย่างเคร่งครัด