'กุลิศ' เล็งชง เลิก 'ค่าปรับคุณภาพ' น้ำมัน

'กุลิศ' เล็งชง เลิก 'ค่าปรับคุณภาพ' น้ำมัน

คณะทำงานเป็นธรรม เล็งยกเลิก “ค่าปรับคุณภาพน้ำมัน” หวังกดราคาหน้าโรงกลั่น“สนธิรัตน์"ดันลดราคาขายปลีกน้ำมันเป็นของขวัญประชาชนเตรียมชงกพช.เคาะบอร์ดอีวีแห่งชาติ

นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะทำงานเพื่อพลังงานที่เป็นธรรมว่า เบื้องต้น ที่ประชุมเห็นควรให้ยกเลิก “ค่าปรับคุณภาพน้ำมัน” ของโรงกลั่นในประเทศไทยที่มีการปรับปรุงมาตรฐานน้ำมันจากตามมาตรฐานยูโร ระดับ 3 เป็นระดับ 4 หรือ ยูโร 4 

ทั้งนี้ ปัจจุบัน ไม่จำเป็นต้องอ้างอิงราคาอีก เพราะสิงคโปร์ปรับคุณภาพน้ำมันเป็นยูโร 4 แล้ว แต่จะสามารถนำไปสู่การปรับลดราคาน้ำมันหน้าโรงกลั่นหรือไม่ ขณะนี้ยังไม่สามารถระบุได้ เพราะต้องรอให้คณะทำงานชุดย่อยไปศึกษาข้อมูลอย่างรอบครอบก่อน ส่วนการพิจารณาโครงสร้างราคาพลังงานอื่นๆนั้น ก็จะมีการประสานงานร่วมกันต่อไป เช่น สูตรราคาก๊าซปิโตรเลียมเหลว(LPG) และก๊าซธรรมชาติเหลว(LNG) เป็นต้น

157625705245

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า เตรียมนำเสนอขออนุมัติจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) เร็วๆนี้ พิจารณาการประกาศปรับลดราคาขายปลีกน้ำมันดีเซล บี10 และ แก๊สโซฮอล์ อี 20 ลดลง 1 บาทต่อลิตร เป็นเวลา 15 วัน (เริ่ม 25 ธ.ค.2562 ถึง 10 ม.ค.2563) เพื่อกระตุ้นให้ประชาชน หันมาทดลองใช้น้ำมันดีเซล บี10 ก่อนเป็นน้ำมันเกรดพื้นฐานกลุ่มดีเซลทั่วประเทศ ที่จะมีผล 1 ม.ค.2563

    นอกจากนี้ ทางคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน(กกพ.) ยังประกาศตรึงอัตราค่าไฟฟ้าอัตโนมัติผันแปร(Ft) นาน4 เดือนงวด ม.ค.-เม.ย. 2563 อยู่ที่ -11.60 สตางค์ต่อหน่วย และค่าไฟฟ้าที่ประชาชนจ่าย เฉลี่ยอยู่ที่ 3.64 บาทต่อหน่วยและบริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) จะมีการออกโปรโมชั่นปีใหม่

ส่วนมาตรการส่งเสริมยานยนต์ไฟฟ้า(EV) นั้น เตรียมเสนอที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ในวันที่ 16 ธ.ค.นี้ พิจารณาจัดตั้งคณะกรรมการระดับชาติ