'โฆษกศาล' เผยเหตุผลศาลฎีกาให้ประกัน 'เปรมชัย'

'โฆษกศาล' เผยเหตุผลศาลฎีกาให้ประกัน 'เปรมชัย'

"โฆษกศาลยุติธรรม" ระบุคำสั่งศาลฎีกาให้ปล่อยชั่วคราวหากจำเลยยอมติดกำไลข้อเท้า EM-ตีวงเงินประกัน 1 ล้าน ห้ามออกนอกประเทศ สอบถาม "3 จำเลย" ยินยอมพร้อมติดกำไล EM 

นายสุริยัณห์ หงษ์วิไล โฆษกศาลยุติธรรม เปิดเผยถึงกรณีที่ศาลฎีกามีคำสั่งให้ประกันตัว  “นายเปรมชัย กรรณสูต” อายุ 64 ปี ประธานบริหารบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) จำเลยที่ 1 , “นายยงค์ โดดเครือ” อายุ 67 ปี คนสนิทและคนขับรถของนายเปรมชัย จำเลยที่ 2 , “นายธานี ทุมมาศ” หรือพรานแกละ อายุ 57 ปี จำเลยที่ 4 ว่า ศาลฎีกาได้มีคำสั่งให้ปล่อยตัวชั่วคราวนายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหารและกรรมการ บริษัทอิตาเลียนไทย ดีเวลล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) , นายยงค์ โดดเครือ  , และ นายธานี ทุมมาศ เป็นจำเลยในความผิด 1.ฐานร่วมกันพกพาอาวุธปืนไปในเมืองหมู่บ้านหรือทางสาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาต 2.ฐานร่วมกันล่าสัตว์ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าโดยไม่ได้รับอนุญาต 3.ฐานร่วมกันล่าสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต 4.ฐานร่วมกันมีไว้ครอบครองซึ่งซากสัตว์ป่าคุ้มครองโดยที่ไม่ได้รับอนุญาต 5.ฐานร่วมกันช่วยซ่อนเร้นช่วยพาเอาไปเสีย หรือรับไว้ซึ่งซากสัตว์ป่าอันได้มาโดยกระทำความผิดกฎหมาย 6.ฐานร่วมกันเก็บหาของป่าในเขตป่าสงวนแห่งชาติโดยไม่ได้รับอนุญาต

โดย "ศาลฎีกา" พิเคราะห์แล้วเห็นว่า จำเลยที่ 1,2, 4 ให้การปฏิเสธและเคยได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวในระหว่างการพิจารณาคดีของศาลมาก่อนโดยไม่ปรากฏพฤติการณ์หลบหนี ประกอบกับศาลทั้งสองวางโทษจำคุกจำเลยไม่สูงนัก ศาลฎีกาจึงมีคำสั่งว่า หากจำเลยที่ 1 , 2 ,4 ยินยอมให้ติดอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ใช้สำหรับตรวจสอบหรือจำกัดการเดินทาง (EM) ก็อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวจำเลยที่ 1,2,4 ระหว่างฎีกา โดยตีราคาหลักประกันคนละ 1 ล้านบาท และห้ามเดินทางออกนอกราชอาณาจักรเว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากศาลด้วย ซึ่ง ศาลก็ได้ดำเนินการสอบถามความยินยอมของจำเลยที่ 1 , 2 , 4 ในการดำเนินการติดอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์แล้วจำเลยทั้งหมดยินยอมพร้อมติดกำไลข้อเท้า EM จึงดำเนินการปล่อยชั่วคราวตามคำสั่งศาลฎีกา