'ธนาธร' ลั่น อย่างแรกที่ต้องทำ คือ เปลี่ยนรัฐบาล!

'ธนาธร' ลั่น อย่างแรกที่ต้องทำ คือ เปลี่ยนรัฐบาล!

อย่างแรกที่ต้องทำ คือ เปลี่ยนรัฐบาล! "ธนาธร" ร่วมเวทีถกสิทธิชุมชนในรัฐธรรมนูญ - ชี้ต้องแก้ รธน. 60 หยุดรวบอำนาจเข้าส่วนกลาง - ชวนจับตา "กมธ.ศึกษาแก้ไขฯ" - เชื่อให้ตั้งไว้ใช้เป็นข้ออ้าง

ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร จ.สกลนคร นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ร่วมเวทีเสวนา "ชุมชนกับรัฐธรรมนูญ : เราจะไปทางไหน อยู่ร่วม แก้ไข หรือปรับเปลี่ยน โดยมีนักศึกษาและประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากโครงการต่างๆ ในพื้นที่ จ.สกลนคร เข้าร่วมเป็นจำนวนมาก โดยระบุว่า หลังจากที่ได้ฟังการสะท้อนปัญหาของพ่อแม่พี่น้องในช่วงแรกแล้ว เราจะเห็นถึงความหดหู่ และคับแค้น คนอีสานมีประวัติศาสตร์การต่อสู้กับความไม่เป็นธรรม ต่อสู้เพื่อสิทธิชุมชนมาอย่างยาวนาน ตั้งแต่ยุคที่มีการรวมศูนย์อำนาจรัฐ ยุคต่อสู้เรียกร้องเพื่อประชาธิปไตย สหพันธ์ชาวนาชาวไร่แห่งประเทศไทย รวมถึงทุกวันนี้ก็ยังมีพี่น้องสมัชชาคนจน

157623019535

นายธนาธร กล่าวว่า รัฐธรรมนูญฉบับปี 2560 ต่อให้เขียนไว้ว่า บุคคล ชุมชนย่อมมีสิทธิจัดการทรัพยากรธรรมชาติ อย่างไรก็ตาม ก็จะทิ้งท้ายระบุว่า ต้องตามที่กฎหมายกำหนด ซึ่งในความหมายนี้ก็คือ ประชาชนจัดการไม่ได้ อำนาจการจัดการน้ำ อำนาจจัดการผังเมือง อำนาจจัดการเหมืองแร่ ประชาชนไม่สามารถมีส่วนร่วมเลย รัฐส่วนกลางทำทั้งหมด แล้วพอเกิดโครงการขึ้น เช่น เหมืองแร่โปแตช ที่ อ.วานรนิวาส เกิดขึ้นแล้วภาษีก็เอาเข้ากรุงเทพฯ กำไรก็ตกอยู่กับบริษัทข้ามชาติ แต่มลพิษต่างๆ นั้นอยู่กับพี่น้องประชาชนในพื้นที่ นี่คือตัวอย่างที่ประชาชนไม่มีสิทธิและอำนาจในการจัดการ ซึ่งรัฐธรรมนูญคือที่มาของอำนาจ ไม่มีรัฐธรรมนูญจะไม่มีใครรับรองสิทธิเรา รัฐธรรมนูญทำให้เรามีสิทธิเสรีภาพ เป็นเจ้าของประเทศร่วมกัน เราเป็นประธานของประโยค ไม่ใช่กรรมของประโยค แต่รัฐธรรมนูญ 2560 เขียนโดยดึงอำนาจกลับสู่คนที่ทำรัฐประหาร นี่คือหลักใหญ่ใจความ ดังนั้น การกระจายอำนาจ การจัดสรรทรัพยากรจะเป็นไปไม่ได้เลย ถ้ารัฐธรรมนูญเขียนโดยให้อำนาจส่วนกลางมากกว่าให้อำนาจท้องถิ่นซึ่งใกล้กับประชาชนมากกว่า

นายธนาธร กล่าวอีกว่า รัฐธรรมนูญฉบับนี้ ชัดเจนว่าเขาต้องการดึงอำนาจเข้าสู่ส่วนกลาง เพื่อให้ตัวเองรักษาอำนาจไว้ ถ้าไม่แก้รัฐธรรมนูญกระจายอำนาจไม่ได้ แต่ถ้าไม่เปลี่ยนรัฐบาล แก้รัฐธรรมนูญไม่ได้ ยกตัวอย่างการประชุมสภาผู้แทนราษฎรที่พรรคฝ่ายค้านเสนอให้ ตั้ง กมธ. ศึกษาการใช้อำนาจตาม ม.44 ของ คสช. แต่ปรากฏว่าฝ่ายรัฐบาลแพ้แล้วแต่ขอโหวตใหม่จนชนะ และไม่เกิด กมธ.ชุดนี้ นี่คือปัญหา

ดังนั้น อยากให้จับตา ญัตติให้มีการตั้ง กมธ. ศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2560 ซึ่งพี่น้องประชาชนเห็นว่าเป็นปัญหา แต่รัฐบาลจะไม่ยอมให้แก้แน่นอน เพราะรัฐธรรมนูญฉบับนี้เป็นที่มาของอำนาจเขา โดยเขาจะยอมให้มีการตั้ง กมธ.ศึกษา เพื่อเป็นข้ออ้าง ถ้าหากเราพี่น้องประชาชนออกมารณรงค์ เขาก็จะบอกว่ามีกรรมาธิการแล้ว ซึ่งเชื่อได้เลยว่าเขาจะแก้ไขแต่เรื่องเล็กๆ ไม่มีทางให้แก้ไขเรื่องใหญ่อย่างอำนาจของ ส.ว. อำนาจขององค์กรอิสระแน่นอน เพราะเหล่านี้คือเสาค้ำยันอำนาจของเขา ดังนั้น อย่าให้เขาหลอก อยากให้ทุกคนจับตาเรื่องนี้ ซึ่งหากถามว่าจะแก้รัฐธรรมนูญได้อย่างไร อย่างแรกเลยที่ต้องทำนั่นคือ เปลี่ยนรัฐบาล

157623017386

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงเช้ามีเวที "สถานการณ์การจัดการทรัพยากรท้องถิ่นจังหวัดสกลนคร : สิทธิและอำนาจของชุมชนภายใต้รัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน" โดยนายธนาธรร่วมฟังปัญหาของประชาชนที่ได้รับผลกระทบ ได้แก่ ปัญหาที่ดินของผู้ได้รับผลกระทบจากนโยบายทวงคืนผืนป่า ปัญหาเหมืองแร่โปแตชใน อ.วานรนิวาส ซึ่งประชาชนในพื้นที่ที่ออกมาต่อต้านถูกดำเนินคดี รวมถึง ปัญหาผลกระทบจากโรงงานน้ำตาล ใน อ.กุสุมาลย์ ด้วย