นายกฯ ลั่นปราบ 'ยาเสพติด' จนกว่าจะตายไปข้าง ขู่จนท.รัฐมีเอี่ยวโดนหนัก

นายกฯ ลั่นปราบ 'ยาเสพติด' จนกว่าจะตายไปข้าง ขู่จนท.รัฐมีเอี่ยวโดนหนัก

นายกฯ สั่งปราบ "ยาเสพติด" เด็ดขาดจนกว่าจะตายกันไปข้าง ขู่จนท.รัฐมีเอี่ยวโดนหนัก ยัน "ไทย" ไม่ใช่แหล่งพักแบบในหนัง ลั่นไม่ต้องการอะไร นอกจากแผ่นดินสงบสุข

เมื่อวันที่ 13 ธ.ค.62 เวลา 13.30 น. ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เป็นประธานเปิดปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาลปี 2563 โดยมี นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม นายนิยม เติมศรีสุข เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) หัวหน้าส่วนราชการทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในส่วนกลางและภูมิภาค ทั้งพลเรือน ตำรวจ ทหาร และผู้แทนภาคประชาชนกว่า 500 คน เข้าร่วมงาน

ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวตอนหนึ่งว่า รัฐบาลมีเจตนารมณ์ในการแก้ปัญหายาเสพติดอย่างยั่งยืน ตั้งแต่ต้นทาง กลางทาง ปลายทาง โดยรัฐบาลนี้ต้องดำเนินการอย่างเข้มแข็ง เข้มงวด เด็ดขาด แก้ปัญหาในองค์รวมให้ได้ ทั้งนี้ การที่บอกว่าประเทศไทยเป็นแหล่งพักยาในทางเปิดเผยนั้น ไม่มีทั้งสิ้น ไม่ใช่แบบในหนัง แต่มีในรูปแบบการลักลอบ โดยรัฐบาลนี้เข้มงวดจริงจัง จึงสามารถจับกุมผู้ค้าได้เป็นล้านราย แต่ก็มีการพูดกันว่ายาเสพติดมากขึ้น ดังนั้น หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ต้องลงไปสร้างความเข้าใจให้ได้ และคนที่ได้ประโยชน์ โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่รัฐที่เกี่ยวข้องต้องถูกลงโทษทันที อย่างเด็ดขาด เพราะถือเป็นเรื่องร้ายแรง การทำผิดกฎหมายต้องเอาออกจากราชการ ซึ่งเรื่องนี้ ตนไม่ได้กล่าวหา มันต้องมีคนรู้อยู่แล้ว ตนพูดความจริง ไม่ได้ให้ร้ายใคร ทั้งหมดเป็นความผิดชอบของพวกท่าน เพราะเรื่องนี้เป็นวาระแห่งชาติ แต่กลับแก้ไม่ได้สักที อย่างไรก็ตาม ตนอยากให้เน้นย้ำในมาตรการป้องกัน มากกว่าปราบปราม เพราะจะสิ้นเปลืองข้าวในคุกและเสียงบประมาณ และขอให้ดำเนินการทุกอย่างด้วยความระมัดระวัง สอดคล้องกับกฎหมายที่มีอยู่ ซึ่งการปราบปรามยาเสพติดถือเป็นนโยบายเร่งด่วนทุกปี จะปราบปรามจนกว่าจะตายกันไปข้างหนึ่ง หรือจนกว่าจะไม่มีรัฐบาล

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า อย่างไรก็ตาม ตนอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ของขวัญปีใหม่ประชาชน และจับกุมผู้เกี่ยวข้องในขบวนการให้มากขึ้นตามกฎหมาย อย่าใช้กระบวนการนอกกฎหมาย และวันนี้มีคนปลุกระดม ปลุกปั่นเข้าไปอีก บ้านเมืองแทนที่จะสงบสุข หรือแทนที่มันจะดีอยู่บ้าง มันก็กลายเป็นไม่ดีไปทั้งหมด นี่คือสิ่งที่เกิดขึ้นในบ้านเมืองเราในขณะนี้ ขอให้ช่วยกันตัดเงื่อนไขต่างๆ ของประเทศลงไปให้ได้ ต่อจากนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องมีความคิดริเริ่มในการแก้ปัญหา ไม่ใช่รอแต่สั่ง หรือรอแต่นโยบาย ให้คิดเองบ้าง ทำอย่างไรให้ถูกต้องตามกฎหมาย และปีต่อไปนี้ ตนจะติดตามแผนงาน ผลสัมฤทธิ์ต่างๆ ว่ามีอะไรที่เปลี่ยนแปลงไปบ้างแล้วหรือไม่ ซึ่งไม่มีใครจะแก้ปัญหาได้โดยลำพัง อย่าไปเชื่อว่าต้องรัฐบาลอย่างนี้ หรือนายกฯอย่างนี้ ทุกคนต้องช่วยกัน

“ผมจะนำพวกท่านไปในทางที่ดีที่สุด เพราะผมไม่ต้องการอะไร นอกจากต้องการความสงบสุขบนแผ่นดินไทยผืนนี้ สำหรับตัวผมไม่ต้องอะไรอีกแล้ว ผมต้องการให้ประชาชนที่ผมไปเห็นมาเมื่อเช้า แววตาที่เขาส่งมาให้ผม แววตาเขาเหมือนความหวังยังมีอยู่ แล้วเราจะทำลายความหวังคนเหล่านี้หรือ ตราบใดที่เขามีรายได้ไม่เพียงพอก็เป็นแบบนี้” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว