‘อาเบะ’ เลื่อนแผนเยือนอินเดีย

‘อาเบะ’ เลื่อนแผนเยือนอินเดีย

นายกฯ ญี่ปุ่นยกเลิกแผนเยือนภาคตะวันออกเฉียงเหนือของอินเดีย ห่วงความปลอดภัยหลังกฎหมายให้สถานะพลเมืองผ่านสภาแต่ถูกคัดค้านหนัก

ตามที่นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะของญี่ปุ่น ประกาศแผนเยือนอินเดียระหว่างวันที่ 14-17 ธ.ค. เพื่อหารือกับนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี สื่ออินเดียรายงานว่า ผู้นำทั้งสองจะพบกันที่เมืองกูวาฮาตี รัฐอัสสัม ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ ที่เกิดเหตุประท้วงหนักช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา

จากนั้นนายอาเบะจะไปเยือนพิพิธภัณฑ์สันติภาพแห่งใหม่ในรัฐมณีปุระ ทางตะวันออกเฉียงเหนือเช่นกัน สร้างขึ้นเพื่ออุทิศแด่ทหารหลายหมื่นนายส่วนใหญ่เป็นทหารญี่ปุ่น ผู้เสียชีวิตระหว่างสงครามโลกครั้งที่ 2

ล่าสุด สถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเครายงานว่า นายกฯ ญี่ปุ่นกำลังทบทวนเรื่องการเยือน เนื่องจากไม่ปลอดภัยมากขึ้นทุกที

เจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่นรายหนึ่งเผยว่า ไม่สามารถยืนยันข่าวได้ แต่การแถลงข่าวกับสื่อต่างประเทศเผยว่า ยกเลิกการเยือนกะทันหัน เนื่องจากต้องประเมินสถานการณ์ในพื้นที่ ต่อมาทางอินเดียประกาศ เลื่อนการประชุม "โมดี-อาเบะ ซัมมิต" เนื่องจากเหตุประท้วงรุนแรง

ผู้สื่อข่าวเอเอฟพีในเมืองกูวาฮาตี รายงานว่า ป้ายอินเดีย-ญี่ปุ่น ซัมมิต หลายสิบอันถูกผู้ประท้วงทำลายวางกองอยู่กับพื้น

วานนี้ (12 ธ.ค.) ตำรวจทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของอินเดียยิงผู้ประท้วงต่อต้านกฎหมายสถานะพลเมืองฉบับใหม่ เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 2 คน บาดเจ็บอีกหลายคน

ทางการส่งกองกำลังกึ่งทหารหลายพันนายลงพื้นที่ และตัดอินเทอร์เน็ตมือถือรับมือผู้ประท้วง ที่ฝ่าฝืนเคอร์ฟิวจนปะทะกับเจ้าหน้าที่ มีการใช้ทั้งกระสุนจริงและยิงขึ้นฟ้าเพื่อสลายการชุมนุม