BBL - ซื้อเมื่ออ่อนตัว

BBL - ซื้อเมื่ออ่อนตัว

ลงทุนครั้งใหญ่แต่เห็นผลประโยชน์ร่วมกัน และไม่ช่วยเพิ่มอำนาจการแข่งขันให้ธนาคาร

Event

BBL เข้าซื้อธนาคารในอินโดนีเซีย

lmpact

BBL ซื้อธนาคารขนาดเล็กแห่งหนึ่งในอินโดนีเซีย

BBL แจ้ง SET ว่าได้เข้าทำข้อตกลงซื้อหุ้น Series B ของ PT bank Permata จำนวน 24,999.4 ล้านหุ้น (หรือ 89.12%) จาก Standard Chartered Bank โดยหลังจากเข้าซื้อหุ้น Permata Bank 89.12% แล้ว BBL เข้าเกณฑ์ต้องทำเทนเดอร์ในหุ้นที่เหลืออีก 10.88% จากผู้ถือหุ้นส่วนน้อยด้วย

....จ่ายในราคาซื้อที่แพง

BBL ต้องชำระค่าหุ้นประมาณ US$2674 ล้าน หรือ 8.1 หมื่นล้านบาท คิดเป็น P/BV ของ Permata Bank ที่ 1.77x (เทียบค่าเฉลี่ยอุตสาหกรรม 1.0 เท่า) ซึ่งราคานี้สะท้อนถึง 1.) การที่ธนาคารมีสถานะแบงก์ในตลาดอินโดนีเซียที่มีศักยภาพเติบโตสูง และในประเทศที่มีพัฒนาการดิจิตอลที่ก้าวหน้าและเติบโตเร็ว 2.)การสร้างมูลค่ากิจการ (franchise) ในระดับภูมิภาค 3.) การใช้เงินทุนที่มีประสิทธิภาพเพื่อสร้าง ROE ได้ดีขึ้น ทั้งนี้ ดีล M&A นี้ยังต้องรอการอนุมัติจากผู้ถือหุ้นและหน่วยงานกำกับดูแลก่อน ซึ่งคาดว่าธุรกรรม
จะเสร็จเรียบร้อยภายในปี 2563

Permata Bank

        Main business                          SME (medium) and corporate banking
        No. of customer accounts                    3.5mn
        No. of staff                                         7,670
        No. of branches                                     332
        No. of ATMs                                          988
        Lending base                                     Bt234bn
        Deposit base                                      Bt259bn

Comment

ความเห็น

เรามองว่าการลงทุนรอบนี้มีทั้งข้อดีและข้อด้อย โดยในด้านบวก การลงทุนครั้งนี้จะช่วยให้ธนาคารสามารถบริหารเงินส่วนเกินให้มีประสิทธิภาพ โดยกองทุนขั้นที่ 1 หลังการซื้อจะอยู่ที่ประมาณ 15.5% (จาก ~17% ในปัจจุบัน) ช่วยให้กำไรสุทธิ BBL เพิ่มขึ้นประมาณ 7% และทำให้ ROE เพิ่มขึ้นจาก 8%เป็น 8.6% แต่ในด้านลบ Permata Bank ดูไม่เข้ากับกลยุทธ์และไม่ตอบโจทย์ของ BBL ที่จะรุกด้าน digital banking เพราะธุรกิจหลักของ Permata Bank เป็นการทำธุรกรรมธนาคารกับลูกค้าบริษัทคิดเป็นสัดส่วนถึง 60% และมีลูกค้าในมือเพียงแค่ 3.5 ล้านบัญชีเท่านั้น แต่อย่างไรก็ตาม อินโดนีเซียเป็นประเทศที่พัฒนาเศรษฐกิจดิจอตอลและดิจิตอลแบงก์ไปอย่างรวดเร็ว และมี platform ของ e-commerce มากมายที่พร้อมจะเปลี่ยนตัวเองมาเป็นธนาคารในรูปแบบออนไลน์และแข่งกับธนาคารแบบดั้งเดิมอย่าง Permata Bank นอกจากนี้ ด้วยพื้นฐานความถนัดของ BBL เราคิดว่าธนาคารไม่สามารถจะเดินหน้า digital banking ได้โดยไม่มีพันธมิตรมาช่วย และท้ายที่สุด เรามองว่าดีลนี้เป็นการรวม platform การธนาคารแบบดั้งเดิมในสองประเทศเข้าด้วยกันด้วยราคาที่แพงแต่ไม่มี synergy อะไรเลย และไม่เพิ่มอำนาจการแข่งขันให้กับธนาคารทั้ง 2 ทั้งนี้ เนื่องจากประเด็นหลักที่เรามองคือเรื่องความสามารถในการแข่งขัน ดังนั้น เราจึงแนะนำ ให้ซื้อเมื่ออ่อนตัว โดยระดับที่เหมาะจะเข้าซื้อคือที่ P/BV ประมาณ 0.6x (BVPS 230/245 บาทในปี 2562/63)