ผลเลือกตั้งหนุน 'จอห์นสัน' เดินหน้าเบร็กซิท

ผลเลือกตั้งหนุน 'จอห์นสัน' เดินหน้าเบร็กซิท

บอริส จอห์นสัน หัวหน้าพรรคอนุรักษนิยม คว้าชัยชนะมาอย่างสบายๆ ได้เป็นนายกฯ ต่ออีก 5 ปี เปิดทางอังกฤษออกจากอียูสิ้นเดือน ม.ค.

เว็บไซต์ซีเอ็นบีซีรายงานอ้างเอ็กซิทโพลล่าสุดชี้ว่า นายบอริส จอห์นสัน จะกลับมาเป็นนายกฯได้เสียงข้างมากเด็ดขาด ชนะ 74 เสียง ขณะที่ผลการนับคะแนนช่วงเช้าตรู่วันศุกร์ชี้ว่า พรรคอนุรักษนิยมได้ ส.ส.เกินเกณฑ์เสียงข้างมาก ที่ 326 คนแล้ว มากพอกลับมาเป็นรัฐบาล รอผลการนับคะแนนอีกเพียงบางเขตเท่านั้น

ชัยชนะของนายจอห์นสันปิดฉากความโกลาหลทางการเมืองมานานกว่า 3 ปี หลังประชาชนลงประชามติให้อังกฤษออกจากสหภาพยุโรป

มุจตาบา ราห์มัน กรรมการผู้จัดการฝ่ายยุโรป บริษัทเอเชียกรุ๊ป รายงานหลังผลเอ็กซิทโพลออกมาไม่นานเมื่อเย็นวันพฤหัสบดี (12 ธ.ค.) ว่า การที่บอริส จอห์นสัน ได้เสียงข้างมากเด็ดขาด ทำให้เขามีอิสระในการทำข้อตกลงการค้าระยะยาวกับอียูตามที่ปรารถนา นั่นหมายความว่าสหราชอาณาจักรจะออกจากอียูในวันที่ 31 ม.ค. จอห์นสันจะตัดสินใจว่า จะยังเป็นพันธมิตรใกล้ชิดกับอียูหริือตัดขาดกันอย่างรวดเร็ว

อ่านข่าว-'เลือกตั้งอังกฤษ' ฝ่ามรสุมเบร็กซิท

อย่างไรก็ตาม ในช่วงที่ฝุ่นยังตลบจากการเลือกตั้งครั้งที่ 3 ในรอบไม่ถึง 5 ปีของอังกฤษ นักลงทุนในตลาดยังมองหาความชัดเจนว่าจะเกิดอะไรขึ้นหลังวันที่ 31 ม.ค.

ที่แน่ๆ อังกฤษซึ่งมีเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 5 ของโลกจะยังคงอยู่กับอียูไปจนถึงสิ้นปี 2563 เป็นอย่างน้อย ในช่วงที่ต้องเจรจาเรื่องความสัมพันธ์ทางการค้าและอื่นๆ

คัลลัม พิกเคอริง นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสจากเบเรนเบิร์ก รายงานว่า อังกฤษอาจจะออกจากตลาดเดียวและสหภาพศุลกากรไปแบบฮาร์ดเบร็กซิทเมื่อสิ้นปี 2563 ถ้าทำข้อตกลงการค้าเสรีกันไม่ได้ภายในช่วงเวลาเปลี่ยนผ่าน

“แต่ในแง่นี้ ถ้าจอห์นสันได้เสียงข้างมากเด็กขาด พวกไม่เอาอียูในพรรคอนุรักษนิยมก็จะไม่สำคัญเหมือนก่อน ทำให้จอห์นสันขยายช่วงเวลาเปลี่ยนผ่านได้สะดวกขึ้น หากเขาต้องการเช่นนั้น”