ขึ้นต่อ ปัจจัยเศรษฐกิจโลกเป็นบวกและชัดเจนมากขึ้น

ขึ้นต่อ ปัจจัยเศรษฐกิจโลกเป็นบวกและชัดเจนมากขึ้น

ดัชนีฯ ฟื้นตัวค่อนข้างดี ด้วยแรงหนุนจากการที่ S&P เพิ่มแนวโน้มเครดิตประเทศไทย รวมทั้งมุมมองต่อเศรษฐกิจโลกที่ดีขึ้น จากถ้อยแถลงของเฟด...

KGI ประเมิน SET Index วันศุกร์ปรับขึ้นต่อ... หลังวานนี้ดัชนีฯ ฟื้นตัวค่อนข้างดี ปิดบวก 0.78%(ตามคาด) ด้วยแรงหนุนจากการที่ S&P เพิ่มแนวโน้มเครดิตประเทศไทย รวมทั้งมุมมองต่อเศรษฐกิจโลกที่ดีขึ้น จากถ้อยแถลงของเฟด... สำหรับวันนี้ ปัจจัยต่างประเทศเป็นบวกค่อนข้างชัดเจน และเป็นปัจจัยสำคัญ ได้แก่ i) เมื่อคืนนี้ สหรัฐฯ และจีนบรรลุข้อตกลงทางการค้า และยกเลิกการเก็บภาษี 15% กับสินค้ามูลค่า 1.6 แสนล้านดอลลาร์ฯ ที่เดิมจะเริ่มเก็บในวันที่ 15 ธ.ค. ส่วนภาษีที่เก็บกับสินค้าเดิมๆ ก่อนหน้านี้ มูลค่ารวม 3.6 แสนล้านดอลลาร์ฯ นั้น ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะลดภาษีลงมาหรือไม่ ii) เอ็กซิทโพลของอังกฤษระบุว่าพรรคอนุรักษ์นิยมน่าจะชนะการเลือกตั้งได้เสียงข้างมากในรัฐสภาอังกฤษ และน่าจะหนุนให้อังกฤษสามารถออกจากกลุ่มยุโรปแบบเรียบร้อย (orderly Brexit) ทั้งนี้ เราคาดว่าปัจจัยต่างๆข้างต้นจะหนุนหุ้นที่เชื่อมโยงเศรษฐกิจโลกและสินค้าโภคภัณฑ์ (global cyclical plays) ให้ฟื้นตัวต่อ...สำหรับปัจจัยที่น่าจะมีผลต่อตลาดในสัปดาห์หน้า (16-20 ธ.ค.) ได้แก่ i) ผลการประชุม กนง. ไทยวันที่ 18 ธ.ค. ซึ่งนักเศรษฐศาสตร์ของ KGI คาดว่า กนง. จะคงดอกเบี้ยนโยบายที่ 1.25% และน่าจะมีการปรับลดประมาณการ GDP ไทยลง แต่ไม่น่ามีผลลบต่อตลาดเนื่องจากประมาณการใหม่น่าจะใกล้เคียงกับ consensus GDP ของภาคเอกชนในขณะนี้ ซึ่งคาดเศรษฐกิจไทยปี 2563 เติบโต 2.5-3.0% อยู่แล้ว (ปัจจุบัน กนง. มอง GDP ปี 2563 เติบโต 3.3%)

หุ้นเด่นวันนี้ ตามปัจจัยพื้นฐาน 

เก็งกำไร JMART, PLANB*, NEX

- JMART (เป้า Consensus 12.3 บาท) 1) ประเมินแนวรับ 8.5 บาท / แนวต้าน 8.8 - 9.0 บาท (Stop loss 8.3 บาท) 2) ประเมินราคาหุ้นพักฐาน ทางเทคนิก มีโอกาสรีบาวด์ เนื่องจากปัจจัยพื้นฐานไม่เปลี่ยนแปลง โดยยังคงประเมินแนวโน้มผลการดำเนินงานธุรกิจขายโทรศัพท์มือถือยังเติบโตในช่วง High season (4Q62 - 1Q63), ผลการดำเนินงานของธุรกิจ บ.ลูก JMT และ SINGER ยังเติบโต 3) PE ปี 2563 = 14.8 เท่า ขณะที่ PE ของ COM7 สูงราว 24 เท่า ... ข้อมูล Bloomberg consensus

- PLANB* (เป้าพื้นฐาน 11.4 บาท) 1) ประเมินแนวรับ 7.6 บาท / แนวต้าน 7.9 บาท หากผ่านได้ประเมินแนวต้านถัดไป 8.2 บาท (Stop loss 7.3 บาท) 2) ฝ่ายวิจัยฯประเมิน Earnings momentum ยังโตต่อเนื่องใน 4Q62 (High season) และปี 2563 จะโต +47% YoY จาก i) การจัดหาป้ายดิจิตอล 2,000 จอเพื่อติดตั้ง ในร้าน 7-Eleven ภายในปี 2564 (ปีละ 1,000 จอ) ii) ความร่วมมือกับ MACO และ iii) รายได้ใหม่จาก engagement marketing สำหรับการแข่งขันกีฬา Olympic Tokyo 2020

- NEX (ยังไม่มีเป้า Consensus) 1) ประเมินแนวรับ 3.30 บาท และ 3.24 บาท / หากผ่านแนวราคา 3.36 บาทได้ประเมินมีโอกาสทดสอบแนวต้านถัดไป 3.7 - 3.8 บาท (Stop loss 3.1 บาท) 2) วานนี้ผู้บริหารเปิดแผนธุรกิจปี 2563 โดยจะมุ่งเน้นธุรกิจรถบัส 4 ประเภท ได้แก่ รถบัสโดยสารเชื่อมระบบราง (รถเมล์) รถบัสท่องเที่ยว รถบัสรับส่งพนักงาน และรถบัสโรงเรียน (รายได้จากธุรกิจให้เช่า, เช่าซื้อ, และงานซ่อมบำรุง) คาดรายได้จากธุรกิจใหม่จะหนุนให้ผลการดำเนินงานปีหน้า Turnaround ขณะที่ คาดมีโอกาสขายธุรกิจผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ที่ถ่วงผลการดำเนินงานออกไปเร็วๆนี้

หุ้นมีข่าว

(-) BBL* ทุ่ม 9 หมื่นล้าน เทคโอเวอร์แบงก์อินโดฯ (กรุงเทพธุรกิจ) แบงก์กรุงเทพประกาศทุ่มเงินกว่า 9 หมื่นล้าน ซื้อกิจการแบงก์ "พีที เพอร์มาตา" ของอินโดนีเซีย เป็นดีลซื้อ แบงก์ต่างชาติใหญ่สุดของไทย หวังต่อยอดกลยุทธ์เชื่อมโยงภูมิภาค สร้างผลตอบแทนให้ธนาคารในระยะยาว คาดปิดดีลไตรมาส 3 ปีหน้า หนุนสิ้นปีสินทรัพย์แบงก์พุ่งทันทีแตะ 3.3 ล้านล้าน ดันสินเชื่อต่างประเทศพุ่งเป็น 25% จากปัจจุบันที่ 17% ยันเงินทุนเพียงพอ ไม่จำเป็นต้องเพิ่มทุน ... อ่านรายละเอียดการวิเคราะห์ในบทวิเคราะห์ Alert วันนี้เพิ่มเติม

(+) EA* ผนึก TFG ลุยโซลาร์ ทุ่ม '4 พันล้าน' ตั้งบริษัทร่วมทุน 'ทีเอฟเทค' (กรุงเทพธุรกิจ) พัฒนาพลังงานแสงอาทิตย์ ขนาด 200 เมกะวัตต์ ขายไฟให้เครือไทยฟู้ดส์ "พลังงานบริสุทธิ์" จับมือ "ไทยฟู้ดส์ กรุ๊ป" ร่วมลงทุนบริษัทย่อย "ทีเอฟ เทค" สัดส่วนถือหุ้นฝ่ายละ 40% พร้อมเดินหน้าติดตั้ง โซลาร์ลอยน้ำ และโซลาร์รูฟท็อปขนาดรวม 200 เมกะวัตต์ภายใน 3 ปีข้างหน้า คาดมูลค่าลงทุนไม่เกิน 4 พันล้านหวังขายไฟให้กับ TFG และบริษัทในเครือ พร้อมประเดิมติดตั้งเฟสแรกในโรงงาน 4 แห่ง ขนาดกำลังการผลิตไฟฟ้ารวม 13.78 เมกะวัตต์

(+) GPSC* นำร่องติดเอเนอร์ยี่สตอเรจปั๊มปตท. (ไทยโพสต์) จีพีเอสซีลุยติดระบบกักเก็บพลังงานเชิงพาณิชย์ นำร่องในปั๊ม ปตท. และร้านคาเฟ่ อเมซอน แห่งแรกของโออาร์ ต่อยอดโครงการโซลาร์รูฟท็อป ตั้งเป้าอีก 2 แห่ง Q1/63 มั่นใจระบบสามารถเพิ่มประสิทธิภาพ และลดต้นทุนพลังงานทุกช่วงเวลา

(+) BTS* ถือหุ้น HUMAN ผุดซินเนอจีดีสามเด้ง เจาะตลาดใน-นอก (ทันหุ้น) จับตา BTS* ถือหุ้น 12.5% ใน HUMAN ดีลนี้ไม่ธรรมดา เตรียมจับมือลุยตลาดใน-นอก โบรกมอง Synergy วิน-วิน พนักงาน HUMAN ผูกบัตร Rabbit เชื่อมระบบ Tiger Soft ฟาก VGI* ได้ฐานข้อมูลเพิ่ม พร้อมต่อยอดธุรกิจในกลุ่มเจาะตลาดต่างประเทศ แนะซื้อ VGI*-HUMAN

(+) NEX ลุยธุรกิจรถบัสโดยสารมูลค่าหมื่นล. (ทันหุ้น) NEX เปิดกลยุทธ์ปี 2563 ลุยธุรกิจรถบัสโดยสารครบวงจร ที่มีมูลค่าตลาดนับหมื่นล้านบาท หวังเพิ่มมูลค่ารายได้ประจำที่แน่นอนแข็งแกร่ง มั่นใจหนุนผลงานกลับมาเทิร์นอะราวด์ พร้อมสร้างผลตอบแทนให้กับผู้ถือหุ้นในอนาคต